Nếu muốn vượt qua nỗi sợ thuyết trình, chỉ mất 2 phút để bạn "học lỏm" bí quyết của Steve Jobs

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Trên thực tế, Steve Jobs chưa bao giờ được đánh giá cao về tài ăn nói. Vậy đâu là cách ông làm chủ đám đông mỗi khi phải đứng trên sân khấu?

Mỗi năm, giới yêu công nghệ và các bạn trẻ trên toàn thế giới luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho sự kiện ra mắt sản phẩm mới từ hãng Apple.

Dưới thời CEO Steve Jobs, Apple luôn biết cách để biến buổi lễ này thành một trải nghiệm tuyệt vời cho người xem. Đặc biệt, màn thuyết trình của Steve Jobs chính là một thứ "gia vị" không thể thiếu.

Trên thực tế, Steve Jobs chưa bao giờ được đánh giá cao về tài ăn nói. Vậy đâu là cách ông làm chủ đám đông mỗi khi phải đứng trên sân khấu?

Nếu muốn vượt qua nỗi sợ thuyết trình, chỉ mất 2 phút để bạn

 

Nhiều hơn lại là tốt hơn

Nếu tinh ý, bạn sẽ nhận ra một quy luật trong cách sử dụng ngôn từ của Steve Jobs. Ông ít khi dùng các tính từ mạnh như: "tuyệt vời", "phi thường", "quyền lực", nhưng mỗi khi sử dụng thì đều mang lại ấn tượng khó phai cho người xem.

Ăn nhiều một món cũng chán, làm đi làm lại một thứ rồi cũng thành nhàm! Ngôn từ cũng như vậy. Steve Jobs sử dụng ít tính từ mạnh nhằm tránh việc lặp đi lặp lại một thông điệp, dẫn đến giảm hiệu ứng tới đám đông.

Theo một thống kê từ IWM, những bài phát biểu của Steves Jobs chứa ít tính từ hơn so với lãnh đạo của Apple bây giờ.

Đây là một sai lầm điển hình mà ai cũng mắc phải. Cảm xúc thăng hoa trên sân khấu khiến bạn không thể kìm chế và tuôn ra một loạt những từ ngữ "hoành tráng". 

Hãy nhớ, khán giả muốn bạn chứng minh sự đột phá của sản phẩm bằng ví dụ thực tế! Tiết chế trong từ ngữ là bài học đầu tiên nếu muốn trở thành người thuyết trình hoàn hảo.

Hãy biết dẫn dắt khán giả

Mỗi bài thuyết trình đều chứa đựng một thông điệp rõ ràng, và bạn có nhiệm vụ giúp khán giả hiểu được nó một cách dễ dàng nhất.

Hãy biết cách sắp xếp các ý tưởng sao cho chúng kết nối chặt chẽ với nhau. Bằng cách này, bạn có thể tạo ra một bài thuyết trình chạm vào trái tim của người nghe!

Vì Steve Jobs ý thức được bản thân không phải là một nhà thuyết trình bẩm sinh, nên ông chọn một cách rất đơn giản: Luyện tập, sửa lỗi và rồi lại luyện tập, cứ thế cho tới khi đạt tới ngưỡng hoàn hảo.

Dùng những từ ngữ như : "à", "ừm", "đúng không?", có thể giúp bạn khỏa lấp những khoảng thời gian chết khi đang bí từ và không biết nói gì. Nhưng trên hết, hãy tránh lạm dụng cách này!

Thuyết trình trước đám đông là một kỹ năng không hề dễ. Thậm chí, nó được nhiều người coi như một nỗi sợ. 

Tin Cùng Chuyên Mục