Ngân hàng được giảm 50% hệ số rủi ro tín dụng khi cho vay nhà ở xã hội

Trung Hiếu

Hệ số rủi ro tín dụng của các khoản cho vay để mua nhà ở xã hội, mua nhà ở theo các chương trình, dự án hỗ trợ của Chính phủ sẽ giảm từ 12% đến 50%, thay vì mức 25% đến 100% như hiện nay. 

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa công bố dự thảo Thông tư Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 41/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về việc quy định tỷ lệ an toàn vốn đối với ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Ngân hàng được giảm 50% hệ số rủi ro tín dụng khi cho vay nhà ở xã hội - Ảnh 1

Đáng chú ý, dự thảo bổ sung các quy định để khuyến khích cho vay các dự án nhà ở xã hội, nhà ở theo các chương trình, dự án hỗ trợ của Chính phủ.

Theo đó, với các khoản cho vay thế chấp nhà ở theo tỷ lệ bảo đảm và tỷ lệ thu nhập, NHNN quy định, đối với khoản cho vay để mua nhà ở xã hội, mua nhà ở theo các chương trình, dự án hỗ trợ của Chính phủ, hệ số rủi ro tín dụng cũng giảm một nửa. Cụ thể, hệ số rủi ro tín dụng áp dụng với các khoản vay thế chấp nhà ở xã hội sẽ dao động từ 12% đến 50%, thay vì mức 25% đến 100% như hiện nay .

Với các khoản vay thế chấp nhà ở còn lại (không phải mua nhà ở xã hội theo các chương trình, dự án hỗ trợ của Chính phủ), tỷ lệ rủi ro tín dụng được giữ nguyên ở mức 25% đến 100%.

Song song đó, Dự thảo cũng bổ sung quy định về hệ số rủi ro đối với khoản cấp tín dụng tài trợ dự án kinh doanh bất động sản khu công nghiệp. Cụ thể, hệ số rủi ro tín dụng 200% được áp dụng đối với tài sản là khoản cấp tín dụng tài trợ dự án kinh doanh bất động sản. Trường hợp đối với tài sản là khoản cấp tín dụng tài trợ dự án kinh doanh bất động sản khu công nghiệp, hệ số rủi ro tín dụng là 160%. Ngân hàng Nhà nước cho rằng việc sửa đổi, bổ sung quy định hệ số rủi ro để hỗ trợ phát triển đối với nền công nghiệp quốc gia.

Việc giảm trọng số rủi ro tín dụng với phân khúc nhà ở xã hội và bất động sản khu công nghiệp sẽ giúp ngân hàng hạ chi phí vốn, từ đó giảm lãi suất cho vay với người dân, doanh nghiệp.

Một số chuyên gia kinh tế cho rằng, nếu Dự thảo này chính thức được ban hành sẽ góp phần khôi phục lại thị trường bất động sản. Thời gian gần đây, NHNN đưa ra nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Ngày 24/4, đã có 2 Thông tư do Ngân hàng Nhà nước ban hành có hiệu lực cũng được đánh giá tích cực cho nền kinh tế nói chung, thị trường bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp nói riêng. Đó là quy định về việc các doanh nghiệp, người dân gặp khó khăn có thể được xem xét cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ và cho phép các ngân hàng mua lại trái phiếu doanh nghiệp đã phát hành.

Tính tới cuối quý I/2023, tín dụng bất động sản ước tăng khoảng 3% (cao hơn mức tăng tín dụng chung là 2,06%), chiếm 20-21% tổng dư nợ nền kinh tế. Theo các chuyên gia, tỷ trọng này không phải quá lớn. So với các nước, Việt Nam còn nhiều dư địa phát triển tín dụng bất động sản, đặc biệt ở phân khúc tín dụng nhà ở, bất động sản khu công nghiệp và các phân khúc còn thiếu cung khác.

Tin Cùng Chuyên Mục