Lãi suất liên ngân hàng giảm sâu, riêng kỳ hạn qua đêm giảm 2,2%

Linh Nhi

Ngân hàng Nhà nước cũng đã rút ròng hơn 22.300 tỷ qua kênh OMO trong tuần qua. Con số này trái ngược so với mức bơm ròng gần 65.800 tỷ trong tuần trước đó.

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, tính hết phiên ngày 20/4, lãi suất cho vay bình quân liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm giảm về 3,78%/năm, giảm 2,2%  so với mức ghi nhận vào tuần trước đó.

Lãi suất các kỳ hạn 1 tuần, 2 tuần và 1 tháng cũng giảm xuống còn lần lượt 3,97%/năm, 4,53%/năm và 5,48%/năm. So với tuần trước đó, lãi suất các kỳ hạn này đã giảm 0,35 - 1,67%.

Lãi suất thị trường liên ngân hàng được Ngân hàng Nhà nước công bố.
Lãi suất thị trường liên ngân hàng được Ngân hàng Nhà nước công bố.

Bên cạnh đó, khi thanh khoản hệ thống dư thừa vì tín dụng tăng chậm, Ngân hàng Nhà nước tuần qua đã hút ròng hơn 22.300 tỷ đồng. Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước cho hệ thống vay mới gần 7.300 tỷ, trong khi các ngân hàng trả về gần 29.600 tỷ khi các khoản vay cũ đáo hạn.

Tính chung, Nhà điều hành đã rút ròng hơn 22.300 tỷ qua kênh OMO trong tuần qua. Con số này trái ngược so với mức bơm ròng gần 65.800 tỷ trong tuần trước đó.

Sau diễn biến tăng nóng trong đầu tháng 4, lãi suất liên ngân hàng đã hạ nhiệt và thanh khoản hệ thống đã trở lại trạng thái dồi dào hơn. Diễn biến này đã được giới phân tích dự báo từ trước khi Ngân hàng nhà nước đã phát đi tín hiệu nới lỏng chính sách tiền tệ trong thời gian gần đây.

Trên thị trường, lãi suất tiền gửi niêm yết tại các ngân hàng tiếp tục được điều chỉnh theo chiều hướng giảm. Mức giảm lên tới 0,5-1% chỉ trong vòng 1 tháng gần đây.

Khảo sát biểu lãi suất niêm yết vào sáng ngày 24/4, cho thấy chỉ còn 2 ngân hàng còn áp dụng mức lãi suất huy động trên 9%/năm.

Cụ thể, ABBank đang áp dụng mức 9,2%/năm cho kỳ hạn từ 15 tháng trở lên theo hình thức gửi tiền online, lĩnh lãi cuối kỳ. Ngân hàng này cũng đang áp dụng mức lãi suất 9% cho kỳ hạn 13 tháng. Mức lãi suất 9% cũng được áp dụng cho các khách hàng gửi tiền tại quầy, nhận lãi cuối kỳ tại các kỳ hạn từ 18 tháng trở lên.

OCB đang niêm yết mức lãi suất 9,1%/năm cho các kỳ hạn gửi từ 13 tháng trở lên theo hình thức gửi tiền trực tuyến, nhận lãi cuối kỳ. Trong khi với hình thức gửi tiền tại quầy, mức lãi suất cao nhất được áp dụng là 9% dành cho các khoản tiền gửi từ 18 tháng trở lên, nhận lãi cuối kỳ.

Từ ngày 24/4, HDBank cũng giảm 0,2% lãi suất huy động dành cho các kỳ hạn 6 tháng, 12 tháng và 13 tháng. Theo đó, lãi suất cao nhất mà ngân hàng này áp dụng đã giảm về còn 9% từ mức 9,2%/năm trước đó. Điều kiện để được hưởng mức lãi suất này là khách hàng phải gửi theo hình thức trực tuyến, nhận lãi cuối kỳ tại kỳ hạn 13 tháng.

Trong quý I/2023, tín dụng tăng trưởng thấp, nền kinh tế xuất siêu, Ngân hàng Nhà nước mua 4 tỷ USD tăng dự trữ ngoại hối, lãi suất điều hành giảm… khiến thanh khoản hệ thống dồi dào và lãi suất rẻ hơn.

Công ty chứng khoán KBSV nhận định, Ngân hàng Nhà nước sẽ có nhiều dư địa để nới lỏng chính sách tiền tệ hơn trong năm 2023, với kịch bản cơ sở lạm phát bình quân được kiểm soát tốt quanh 4 - 4,5%, áp lực từ lạm phát toàn cầu và tỷ giá trong nước được dự báo bớt căng thẳng hơn so với năm 2022.

Hơn nữa việc đứt gãy chuỗi cung ứng dần được cải thiện và nhu cầu tiêu thụ toàn cầu sụt giảm giúp giá hàng hoá hạ nhiệt, và Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) được dự báo sẽ sớm kết thúc chu kỳ tăng lãi suất vào cuối quý 2/2023, sẽ là yếu tố hỗ trợ cho mặt bằng lãi suất huy động 12 tháng duy trì quanh ngưỡng 7%, và lãi suất cho vay bình quân quanh ngưỡng 10%.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ hạ tiếp các loại lãi suất chính sách thêm 0,5% trong quý II/2023 để tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế.

Nhìn về lộ trình chính sách tiền tệ sắp tới, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng có thể Ngân hàng Nhà nước sẽ kiên định với định hướng nới lỏng trong bối cảnh các áp lực về lạm phát, tỷ giá, thắt chặt chính sách tiền tệ toàn cầu.

Tin Cùng Chuyên Mục