Ngành du lịch tái khởi động với khả năng hồi sinh mạnh mẽ trong năm 2022.

Kim Dung

Năm 2021 kết thúc, ngành du lịch thế giới lại thêm một năm “thất thu” với sự xuất hiện của hai biến thể Delta và Omicron. Tuy nhiên, nhu cầu xê dịch cùng tỷ lệ tiêm chủng ngày càng gia tăng có thể mang lại nhiều triển vọng phục hồi nhưng đồng thời cũng khiến ngành du lịch phải đối mặt với nhiều thử thách. Bên cạnh đó, xu hướng du lịch an toàn cũng thúc đẩy công nghệ phát triển.

Nhu cầu du lịch tăng mạnh.

Theo ông Brandon Berkson, nhà sáng lập công ty du lịch Hotels Above Par có trụ sở tại New York, ngành du lịch năm 2022 sẽ “bận rộn” hơn rất nhiều so với thời gian trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Trong khoảng thời gian giao mùa từ hè sang thu mỗi năm, hoạt động du lịch thường chững lại. Thế nhưng dữ liệu của công ty du lịch Viator cho thấy lượng đặt phòng năm 2022 vẫn tăng ở thời điểm này.

Nhu cầu đi lại tăng mạnh bởi tâm lý muốn bù đắp cho khoảng thời gian mọi người phải “đóng cửa ở nhà”. Thêm vào đó, du khách đã có nhiều kinh nghiệm du lịch an toàn nên hoạt động du lịch sẽ nhộn nhịp hơn bất chấp sự xuất hiện biến thể Omicron.

Ông Ben Drew, chủ tịch của công ty du lịch Viator, bày tỏ kỳ vọng ngành du lịch năm 2022 sẽ bước sang trang mới với sự hồi sinh và tăng trưởng mạnh mẽ dù trước mắt vẫn còn nhiều thách thức.

Những cái khó khi du lịch phục hồi

Hoạt động du lịch nhộn nhịp trở lại có thể là tín hiệu tốt nhưng sự phục hồi quá nhanh sẽ mang đến nhiều khó khăn.

Vấn đề đưa đội ngũ phi công quay trở lại làm việc có thể khiến các hãng hàng không phải “đau đầu”. Thêm vào đó, các phi công còn cần phải bồi dưỡng bổ sung kỹ năng sau một thời gian dài không làm việc”.

Không chỉ các hãng hàng không, nhiều bộ phận khác trong lĩnh vực du lịch cũng có thể gặp khó khăn trong việc tuyển dụng lại nhân viên.

Ngành du lịch gặp rắc rối nếu hồi sinh quá nhanh
Ngành du lịch gặp rắc rối nếu hồi sinh quá nhanh

Theo Hội đồng du lịch & lữ hành thế giới, khoảng 62 triệu nhân viên làm việc trong lĩnh vực du lịch đã nghỉ việc trong năm 2020. Theo ước tính, tỉ lệ việc làm của ngành sẽ chỉ tăng khoảng 18% trong năm nay bởi phần lớn các nhân viên chưa sẵn sàng quay trở lại làm việc ở lĩnh vực du lịch hoặc đã chuyển sang làm việc ở lĩnh vực khác.

Hiện nay, nhân sự trong ngành phải liên tục tăng ca. Quản lý cũng phải làm thêm việc của các vị trí thiếu nhân viên. Tình trạng thiếu nhân lực có thể khiến việc di chuyển của các du khách bị chậm trễ. Dịch vụ sẽ không còn được như trước vì những hạn chế đặt bàn tại nhà hàng và thậm chí dịch vụ dọn dẹp phòng hàng ngày cũng không còn.

Cơ hội để thúc đẩy phát triển công nghệ

Tình trạng khan hiếm nhân lực thúc đẩy chuyển đổi sử dụng công nghệ ở một số vị trí trong lĩnh vực du lịch.

Những chú robot có thể dọn dẹp tại sân bay, mang vật dụng đến từng phòng theo yêu cầu hay robot hướng dẫn tại các khách sạn còn có thể thay lễ tân giúp khách hàng đặt phòng.

Theo đuổi xu hướng du lịch an toàn, công ty NZ Technologies đã phát triển công nghệ cảm ứng không chạm “HoverTap” giúp du khách sử dụng thang máy không cần chạm lên bề mặt khi nhấn nút. Công nghệ này đã được sử dụng dụng ở Canada và sắp tới sẽ phổ biến hơn trong vài năm tới.

Ngoài ra, công ty sở hữu “HoverTap” cũng có kế hoạch mở rộng sử dụng công nghệ cảm ứng không chạm cho các ki-ốt tự phục vụ ở sân bay, nhà hàng và khách sạn, cũng như máy rút tiền tự động và các thiết bị phục vụ hành khách trên máy bay.