Ngày 10/8: Vàng thế giới đi ngang, vàng trong nước tăng nhẹ, chênh lệch giữa 2 thị trường gần 9 triệu đồng

Giang Phạm

Với mức giá 1.736 USD/ounce, giá vàng thế giới quy đổi ra tiền Việt vào khoảng 48,1 triệu đồng/lượng, thấp hơn gần 9 triệu đồng so với trong nước.

Giá vàng thế giới đã phục hồi nhẹ trở lại so với phiên lao dốc mạnh hôm qua, tuy nhiên vẫn đang neo ở mức thấp. Kim loại quý chủ yếu đi ngang ở vùng thị giá 1.730 USD/ounce, thấp nhất kể từ tháng 4 đến nay.

Hiện mỗi ounce vàng thế giới giao dịch trên sàn Hong Kong niêm yết tại 1.736 USD/ounce, thấp hơn gần 30 USD so với cuối tuần trước, tương đương mức giảm 1,7%.

Kim loại quý vẫn đang chịu tác động của báo cáo việc làm Mỹ tăng mạnh.
Kim loại quý vẫn đang chịu tác động của báo cáo việc làm Mỹ tăng mạnh.

Giá vàng giảm mạnh sau khi dữ liệu việc làm mạnh mẽ thúc đẩy triển vọng sớm giảm các biện pháp hỗ trợ kinh tế của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Đồng USD lên cao nhất hai tuần cũng gây áp lực lên giá vàng. Đồng USD mạnh khiến vàng đắt đỏ hơn đối với người mua bằng ngoại tệ khác. 

Kim loại quý vẫn đang chịu tác động của báo cáo việc làm Mỹ tăng mạnh trong tuần trước. Báo cáo cũng đẩy chỉ số chứng khoán Mỹ lên hoặc gần mức cao kỷ lục, đồng USD tăng mạnh và đẩy lợi suất trái phiếu tăng - tất cả các yếu tố này đều là tín hiệu tiêu cực cho kim loại quý.

Tuần này, Mỹ cũng sẽ công bố 2 chỉ số lạm phát quan trọng trong tháng 7 là chỉ số giá tiêu dùng dự kiến tăng 0,5% và chỉ số giá sản xuất dự kiến tăng 0,6%. Các chỉ số này được dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh, vì giá nguyên vật liệu, hàng hóa của Mỹ vẫn tăng cao trong tháng vừa qua.

Các số liệu này dự kiến sẽ tác động đến giá vàng tuần tới, vì nó sẽ làm gia tăng kỳ vọng Fed sớm thắt chặt tiền tệ. Nếu các chỉ số này được công bố tăng thấp hơn dự kiến sẽ giúp vàng phục hồi trở lại.

Trong khi giá vàng thế giới vẫn trong trạng thái kém tích cực, giá vàng SJC trong nước có xu hướng tăng nhẹ với mức điều chỉnh không quá 50.000 đồng/lượng trong phiên sáng nay.

Giá vàng SJC tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết bán bán ra tại Hà Nội hiện cũng phổ biến ở 56,2 - 56,95 triệu/lượng, tăng 50.000 đồng ở cả 2 chiều so với hôm qua.

Với mức giá 1.736 USD/ounce, giá vàng thế giới quy đổi ra tiền Việt vào khoảng 48,1 triệu đồng/lượng, thấp hơn gần 9 triệu đồng so với trong nước. Đây cũng là mức chênh kỷ lục giữa 2 thị trường kim quý từ đầu năm đến nay.  

Ở thị trường ngoại hối, tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước công bố sáng nay vẫn giữ nguyên ở mức 23.176 đồng/USD. Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước là 22.975 - 23.821 đồng/USD (mua vào - bán ra).

Tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam, tỷ giá giao dịch ghi nhận mốc 22.830 - 23.040 đồng/USD. Trong khi đó, ngân hàng Vietinbank ghi nhận tỷ giá giao dịch 22.945 - 23.135 đồng/USD.

Tin Cùng Chuyên Mục