Rơi vào vòng xoáy giảm giá, vàng lội ngược dòng thành công hay tiếp đà "lao dốc"?

Giang Phạm

Vàng dường như đã sẵn sàng lăn xuống đồi, nếu như vàng không thể giư vững được mốc 1.750 USD, mức hỗ trợ chính tiếp theo là 1.700 hay 1.680 USD/ounce, một chuyên gia nhận định.

Vàng thế giới trải qua phiên "đổ đèo" mạnh nhất kể từ đầu năm 2021 đến nay trong phiên giao dịch cuối cùng của tuần này khi giảm hẳn 40 USD chỉ trong vài giờ.

Cụ thể giá kim loại quý lao một mạch từ mốc 1.801 USD/ounce xuống mức 1.758 USD/ounce, mất 43 USD. Đây cũng là phiên giảm thứ 3 liên tiếp trong tuần này của kim loại quý.

Với đà giảm mạnh tới hơn 40 USD/ounce, nhiều chuyên gia nhận định, phải chăng mục tiêu tiếp theo của thị trường vàng là 1.750 USD?

Tâm lý của thị trường vàng đã đảo ngược 180 độ.
Tâm lý của thị trường vàng đã đảo ngược 180 độ.

Tâm lý trên thị trường vàng biến động mạnh khi giá vàng bị mắc kẹt ở ngưỡng 1.800 USD/ounce. Tuy nhiên, xu hướng giảm giá đang hiện rõ rệt, kim loại quý lần lượt tụt khỏi các mức hỗ trợ quan trọng sau khi dữ liệu việc tháng 7 của Mỹ tăng mạnh hơn dự kiến.

Mặc dù phần lớn các nhà đầu tư nhỏ lẻ vẫn tỏ ra lạc quan vào giá vàng trong ngắn hạn, nhưng trong cuộc khảo sát thị trường vàng của Kitco News tuần tới không một nhà phân tích trên Phố Wall nào dự báo giá vàng sẽ tăng.

Điều đó cho thấy, tâm lý của thị trường đã đảo ngược 180 độ. Bởi trong cuộc khảo sát tuần trước, tất cả các nhà phân tích đều đồng thuận tin vàng tăng giá.

Đề cập đến giá vàng tuần tới, trong 15 nhà phân tích Phố Wall tham gia cuộc khảo của Kitco News, 13 người (tương đương 87%) cho rằng giá vàng sẽ tiếp đà đi xuống; chỉ có hai nhà phân tích còn lại kỳ vọng giá vàng đi ngang.

Trong khi đó, trong 1.128 cuộc thăm dò trực tuyến trên Phố Main, 603 người được hỏi, tương đương 53% dự đoán giá tăng vào tuần tới. Cùng với đó, có 305 người, tương đương 27% dự báo giá vàng giảm; trong khi 220 người còn lại  nguyên quan điểm trung lập về giá vàng.

Kết quả dự đoán giá vàng của Kitco giai đoạn từ ngày 9/8 - 15/8.
Kết quả dự đoán giá vàng của Kitco giai đoạn từ ngày 9/8 - 15/8.

Tâm lý trái chiều trên thị trường xuất hiện khi giá vàng kết thúc tuần một cách vững chắc trong vùng tiêu cực, ở mức thấp nhất trong một tháng khi giá vượt qua ngưỡng hỗ trợ quan trọng 1.790 USD/ounce.

Giá vàng kỳ hạn tháng 12 giao dịch ở mức 1.763 USD/ounce, giảm gần 3% so với tuần trước. Ngoài ra, dữ liệu việc làm mới nhất cũng đã đẩy thị trường chứng khoán lên mức cao kỷ lục, củng cố đồng USD và đẩy lợi suất trái phiếu cao hơn. Tất cả các yếu tố đều ủng hộ giá vàng giảm.

Colin Cieszynski, Chiến lược gia thị trường tại SIA Wealth Management cho rằng, vàng đang phải đối mặt với làn sóng bất lợi bao gồm lợi suất trái phiếu tăng và đồng USD mạnh hơn. Điều này khiến vàng khó có thể tăng giá trong ngắn hạn.

"Vàng dường như đã sẵn sàng lăn xuống đồi, nếu như vàng không thể giư vững được mốc 1.750 USD, mức hỗ trợ chính tiếp theo là 1.700 hay 1.680 USD/ounce", ông Colin nhận định. 

Các nhà kinh tế lưu ý, con số việc làm khả quan đã mở ra một con đường cho Fed để giảm chương trình mua trái phiếu vào cuối năm nay. Nhiều nhà phân tích mong đợi ngân hàng trung ương sẽ có động thái mới tại Hội nghị thượng đỉnh Jackson Hole vào cuối tháng này hoặc tại cuộc họp chính sách tiền tệ tháng 9 tới.

Các nhà phân tích lưu ý rằng, vàng có thể gặp khó khăn trong thời gian tới khi Fed tìm cách thắt chặt các chính sách tiền tệ phù hợp.

Marc Chandler, Giám đốc điều hành tại Bannockburn Global Forex đang theo dõi khả năng thị trường ở ngưỡng 1.750 USD với các mức giá nhạy cảm 1.830 - 1.835 USD. Theo ông, việc giá vàng phá vỡ ngưỡng 1.750 nên rất có thể xảy ra, và nếu vượt qua ngưỡng này, mức giá tiếp theo sẽ là 1.735 USD. 

Cùng chung quan điểm, chuyên gia Mark Leibovit của VR Metals/Resource Letter nhận định, đợt phục hồi thất bại của vàng vào đầu tuần và áp lực bán mới sẽ làm tăng nguy cơ "trượt giá" trong thời gian tới. 

Trong khi đó, Chủ tịch của Adrian Day Asset Management - Adrian Day - cho biết, ông trung lập với giá vàng trong thời gian tới. Ông cho rằng, đợt giảm giá là một sự điều chỉnh lành mạnh, rất cần thiết.

Chuyên gia này tiết lộ thêm, ông đang theo dõi đà tăng của đồng USD. Mặc dù tâm lý trên thị trường vàng rõ ràng đi xuống nhưng giới phân tích tin, các nhà đầu tư đang chú ý quá nhiều đến biến động giá ngắn hạn.

Dẫu vậy, nhiều nhà phân tích lưu ý, lãi suất sẽ không tăng cao trong dài hạn, đây được cho là một môi trường tích cực đối với kim loại quý.

Tin Cùng Chuyên Mục