Nhờ Fed "đẩy thuyền" vàng bật tăng mạnh mẽ, kim loại quý liệu còn đi xa tới đâu?

Giang Phạm

Giới phân tích thị trường đặt niềm tin lạc quan vào vàng trong tuần này, cùng nhận định nếu đồng USD tiếp tục yếu hơn, nhiều khả năng vàng sẽ chinh phục mức 1.900 USD/ounce.

Tuần qua, thị trường vàng thế giới đã có cú lật ngược tình thế, bật tăng mạnh mẽ ngay sau khi nhận thông tin tích cực từ buổi họp của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed).

Có thời điểm, vàng đã bật mạnh, chinh phục mốc 1.830 USD/ounce rồi quay đầu đi xuống. Chốt phiên giao dịch cuối tuần, vàng thế giới dù giảm tới hơn 10 USD nhưng so với tuần trước, kim loại quý vẫn giữ trên ngưỡng tâm lý 1.800 USD - ở mức 1.814 USD/ounce.

Vàng thế giới kết tuần ở mức giá gần cao nhất trong 6 tuần, vậy nên các nhà phân tích thị trường đã không bỏ một phiếu giảm giá nào trong cuộc khảo sát vàng hàng tuần của Kitco News. Điều này cho thấy sự "đổi chiều" rõ nét so với tâm lý nặng nề khi đề cập đến tiềm năng vàng tăng giá ở tuần trước. 

Giới phân tích nhận định, sự đảo ngược của giá vàng chủ yếu là do Fed đã phát tín hiệu cũng như có bình luận ôn hòa hơn dự kiến. 

Theo chuyên gia Adrian Day, Chủ tịch của Adrian Day Asset Management, ngày càng nhiều nhà đầu tư nhận ra, các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới, bao gồm cả Fed sẽ không vội thắt chặt chặt chính sách tiền tệ. Điều này sẽ tạo cơ hội lớn cho thị trường vàng.

Kết quả dự đoán giá vàng của Kitco giai đoạn từ ngày 2/8 - 9/8.
Kết quả dự đoán giá vàng của Kitco giai đoạn từ ngày 2/8 - 9/8.

Tuần này có 14 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia cuộc khảo sát vàng của Kitco News. Trong số những người tham gia, có tới 11 người (tương đương 79%) tin tưởng giá vàng sẽ tăng vào tuần tới; ba người còn lại cho rằng giá vàng sẽ đi ngang.

Trong khi đó, với 862 phiếu bầu đã được thực hiện trong các cuộc thăm dò trực tuyến trên Phố Main, có 155 người được hỏi (tương đương 70%) dự đoán giá vàng sẽ đi lên. 155 người khác (tương đương 18%) tin tưởng, giá vàng sẽ lao dốc; và 101 người còn lại cho ý kiến trung lập.

Các nhà đầu tư trên Phố Main vẫn luôn đặt niềm tin ở kim loại quý ngay cả khi thị trường vàng đang vật lộn để tìm ra động lực trong môi trường lợi suất trái phiếu giảm.

Những bình luận của Chủ tịch Powell không chỉ giúp đẩy thị trường vàng ra khỏi tình trạng ảm đạm mà phần nào tạo thêm gánh nặng lên đồng USD - vốn đang có hiệu suất tuần tồi tệ nhất kể từ tháng 5. Các nhà phân tích cho rằng, đồng USD yếu hơn sẽ tiếp tục hỗ trợ giá vàng trong tuần tới.

Theo nhà phân tích thị trường tại Equiti Capital David Madden, đồng USD yếu hơn, nhiều khả năng chúng ta sẽ thấy vàng ở mức 1.900 USD/ounce.
Theo nhà phân tích thị trường tại Equiti Capital David Madden, đồng USD yếu hơn, nhiều khả năng chúng ta sẽ thấy vàng ở mức 1.900 USD/ounce.

Colin Cieszynski, Chiến lược gia thị trường tại SIA Wealth Management cho rằng, đồng USD có thể tiếp tục trượt giá trong ngắn hạn và có khả năng tăng trở lại vào cuối tháng 8.

Trong khi đó, Harshal Barot, chuyên gia tư vấn cao cấp về Nam Á tại Metals Focus lại bày tỏ niềm tin lạc quan, các yếu tố hỗ trợ vàng vẫn khả quan.

Bất chấp việc có nhiều bất ổn xoay quanh sự phục hồi nền kinh tế và thị trường lao động Mỹ, Adam Button, Chiến lược gia tiền tệ hàng đầu tại Forexlive.com hy vọng đồng bạc xanh sẽ tiếp tục yếu hơn, qua đó hỗ trợ giá vàng vào tuần tới. "USD sẽ tiếp tục chịu áp lực khi lạm phát giảm dần và Cục Dự trữ liên bang Mỹ Fed thận trọng tiếp cận chính sách tiền tệ", ông Adam Button chia sẻ.

Cùng chung quan điểm, nhà phân tích thị trường tại Equiti Capital - David Madden - hy vọng vàng sẽ có bước đột phá khi USD dường như ổn định hơn.

Ông cũng nói thêm rằng, dữ liệu kinh tế vừa công bố cho thấy GDP của Mỹ tăng 6,5% trong quý II, thấp hơn đáng kể so với mức tăng 8,5% mà các nhà kinh tế đang mong đợi. Và điều này sẽ kìm hãm sức mạnh của USD trong thời gian tới. 

Theo Madden, đó là một con số đáng ngạc nhiên và Fed sẽ phải tạm dừng các kế hoạch thu hẹp lại. "Với đồng USD yếu hơn, nhiều khả năng ta sẽ thấy vàng chinh phục mức 1.900 USD/ounce. Nhưng tôi sẽ không thực hiện nhiều động thái tích cực đối với vàng", Madden tiết lộ kế hoạch cá nhân.

Ở chiều ngược lại, mặc dù tâm lý thị trường vàng đang tăng, một số nhà phân tích cảnh báo, kim loại quý này vẫn phải đối mặt với một số ngưỡng kháng cự đáng kể.

Darin Newsome, Chủ tịch của Darin Newsome Analytics cho biết, vàng vẫn bị mắc kẹt trong phạm vi rộng hơn bất chấp sự phục hồi gần đây. Theo nhà phân tích này, ngưỡng kháng cự sẽ ở mức 1.839 USD/ounce và hỗ trợ ở mức 1.793 USD/ounce.

Tin Cùng Chuyên Mục