Người dùng Tesla tại Trung Quốc đòi bòi thường hàng loạt vì xe giảm giá

Anh Vũ

Liên tiếp 2 đợt khuyến mãi cách nhau 3 tháng khiến hàng loạt người dùng Tesla tại Trung Quốc cho rằng họ bị thiệt hại chỉ vì mua xe sớm.

Hàng trăm người dùng xe Tesla tại Trung Quốc đã kéo tới các đại lý của hãng xe này đòi bồi thường sau khi Tesla tung chương trình giảm giá mới đây. Những người tới đều cho rằng chỉ vì mua sớm hơn mà họ mất đi khoản tiền hỗ trợ lớn được Tesla triển khai.

Tờ Reuters cho hay có khoảng 200 khách hàng mới nhận xe Model Y cùng Model 3 tập trung tại đại lý Tesla Thượng Hải, nhiều người cho rằng việc Tesla giảm giá xe 2 lần trong 3 tháng đã gây thiệt hại lớn cho người tiêu dùng.

Nhóm những người mua xe sớm tập trung tại đại lý của Tesla đòi bồi thường.
Nhóm những người mua xe sớm tập trung tại đại lý của Tesla đòi bồi thường.

So với thời điểm tháng 9 năm ngoái, giá xe Tesla tại Trung Quốc giảm 13% và 24% chỉ trong 3 tháng ngắn ngủi. Giới chuyên gia nhận định đây là chiến lược kích cầu tại Trung Quốc của Tesla, chính sách giảm giá của hãng xe Mỹ cũng khiến nhiều doanh nghiệp sản xuất ô tô điện khác tại Trung Quốc phải thích ứng theo từ đó phần lớn các thương hiệu này giảm giá đồng loạt.

"Có thể đó là cách thức kinh doanh bình thường thế nhưng một doanh nghiệp có trách nhiệm sẽ không thực hiện những điều Tesla đã làm", một người mua xe Tesla tại Thượng Hải bức xúc chia sẻ. 

Nhóm người khiếu nại đã liệt kê một danh sách những yêu cầu với Tesla trong đó có việc Tesla phải công khai xin lỗi những người mua bị ảnh hưởng, kèm theo đó là bồi thường khoản tiền chênh lệch với những người đã mua xe vào cuối năm ngoái. Phía Tesla Trung Quốc đồng ý thỏa thuận và sẽ có câu trả lời chính thức trong tuần sau.

Không chỉ tại Thượng Hải, các đại lý của Tesla tại Bắc Kinh hay Thành Đô cũng diễn ra tình trạng tương tự. Trung Quốc là thị trường đem về 1/3 doanh thu của Tesla trong năm 2021, nhà máy Tesla Thượng Hải cũng là cơ sở sản xuất hiệu quả, đem về lợi nhuận cao nhất cho Tesla.

Phía Tesla trong trả lời tờ Reuters cho rằng với những người đã được hưởng ưu đãi 13% sẽ không được bồi thường ở lần giảm giá sau này. Tuy nhiên, với những người mua xe sát thời điểm khuyến mại đầu tiên, Tesla chưa công bố sẽ bồi thường hay không hoặc nếu bồi thường thì khoản chi phí là bao nhiêu.

Tin Cùng Chuyên Mục