Người mua chuyển hướng sang chung cư cũ khi chung cư mới liên tục tăng giá

Trung Hiếu

Không chỉ vì giá thấp, nhiều người chọn căn hộ chung cư cũ bởi pháp lý rõ ràng và không lo ngại về tiến độ bàn giao nhà.

Giá phải chăng, pháp lý rõ ràng

Trong những năm gần đây, nguồn cung căn hộ liên tục suy giảm trong khi sức cầu ngày một lớn. Theo đó, giá căn hộ chung cư mới tại Hà Nội liên tiếp tăng giá, thậm chí vượt qua khả năng chi trả của người mua. Do vậy, nhiều người đã chuyển hướng sang tìm mua căn hộ đã qua sử dụng.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Anh Minh Tuấn (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, sau thời gian tiết kiệm và được sự hỗ trợ của bố mẹ hai bên, vợ chồng anh có khoảng hơn 2 tỷ đồng. Gia đình anh quyết định chọn mua một căn chung cư để chấm dứt chuỗi ngày đi ở thuê. Từ đầu năm 2023 đến nay, vợ chồng anh Tuấn tập trung đi tìm mua chung cư tại Hà Nội.

Tuy nhiên, sau hơn 2 tháng đi tìm mua nhà, vợ chồng anh Tuấn nhận ra với số tiền hơn 2 tỷ đồng sẽ rất khó để mua được một căn hộ mới và nhận nhà ngay. Những căn hộ vợ chồng anh Tuấn xem qua tại Hoàng Mai, Long Biên - những nơi có mức giá được cho là thấp hơn các quận khác đều có mức giá khá cao.

“Với số tiền này muốn mua căn hộ mới và được nhận nhà ngay thì không đủ tiền, phải vay thêm một khoản kha khá nhưng lãi suất hiện nay rất cao. Còn nếu mua căn hộ đang xây dựng sẽ phải đợi khoảng 1,5 – 2 năm sau mới nhận nhà, cũng sẽ có những rủi ro đi kèm”, anh Tuấn nói.

Sau đó, gia đình anh Tuấn chuyển hướng tìm mua căn hộ đã qua sử dụng. Mới đây, anh Tuấn đã chốt mua một căn hộ đã sử dụng khoảng 8 năm tại Hoàng Mai có diện tích 70m2 với mức giá 2,2 tỷ đồng, tương đương 31,5 triệu đồng/m2.

“Chủ cũ để lại hết đồ đạc đang sử dụng nên chúng tôi cũng tiết kiệm được một khoản, chỉ cần sửa chữa cơ bản có thể chuyển tới ở ngay. Bên cạnh đó, vợ chồng tôi có thể sang tên sổ luôn nên cảm thấy yên tâm”, anh Nghĩa nói.

Tương tự, sau thời gian tìm mua căn hộ mới, chị Nguyễn Ngọc (Hà Đông) cũng đã chuyển hướng “chốt” xuống tiền mua chung cư đã qua sử dụng. Theo chị Ngọc, căn hộ mới tại Hà Nội hầu hết đang được bán với giá rất cao, nếu ở các vị trí thuận tiện với căn hộ khoảng hơn 60m2 phải chi trả khoảng 3 tỷ đồng. Trong khi đó, căn hộ cũ sẽ có mức giá rẻ hơn khoảng 30 – 40%.

Cuối cùng, gia đình chị Ngọc chốt mua một căn hộ có diện tích 80 m2 với mức giá 2,35 tỷ đồng tại Long Biên, dù có hơi xa chỗ làm của cả 2 vợ chồng nhưng chất lượng xây vẫn khá tốt. Sau khi trả hết tiền là chủ nhà làm thủ tục sang tên ngay nên gia đình chị không lo về tính pháp lý.

Thực tế, trong thời gian qua nguồn cung căn hộ tại các thành phố lớn như TP. Hà Nội và TP. HCM liên tục khan hiếm. Đồng thời, chi phí đầu vào tăng khiến giá căn hộ mới cũng liên tục tăng theo. Do vậy, căn hộ đã qua sử dụng là sự chọn tối ưu của một số người mua nhà.

Tình trạng mất cân đối nguồn cung vẫn tiếp tục diễn ra

Theo báo cáo thị trường bất động sản của Savills Việt Nam, những khó khăn vẫn tiếp tục diễn ra đối với thị trường căn hộ tại Hà Nội trong 3 tháng đầu năm. Tình trạng mất cân đối nguồn cung vẫn tiếp tục diễn ra. Khi nguồn cầu hiện nay của người dân chủ yếu hướng về các sản phẩm vừa túi tiền thì nguồn cung căn hộ hạng C (bình dân) vẫn ở mức thấp.

Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Nghiên cứu & Tư vấn, Savills Hà Nội nhìn nhận, nguồn cung căn hộ mới hạn chế, số lượng căn hộ bàn giao giảm và giá sơ cấp trung bình neo cao tại mức 52 triệu đồng/m2 đã tạo điều kiện cho giá bán thứ cấp tăng.

Theo bà Hằng, từ năm 2018 đến năm 2022, giá sơ cấp trung bình của căn hộ đã tăng 13%/năm, trong khi nguồn cung sơ cấp giảm 14%/năm. Trong quý I năm nay, giá sơ cấp trung bình cao hơn giá thứ cấp 48%.

Ngoài ra, theo vị chuyên gia này dự báo, từ năm 2020 đến năm 2024, số lượng căn hộ bàn giao giảm 36%/năm. Điều này sẽ thúc đẩy nguồn cầu cho thị trường thứ cấp.

"Thị trường thứ cấp được cho là lựa chọn tối ưu cho người mua không chỉ bởi giá thấp hơn sơ cấp mà còn bởi tính pháp lý rõ ràng của sản phẩm. Những sản phẩm ở thị trường thứ cấp dù đã qua sử dụng nhưng pháp lý minh bạch sẽ thu hút nguồn cầu", bà Hằng nêu.

Đồng quan điểm trên, lãnh đạo một sàn giao dịch bất động sản cho rằng, căn hộ chung cư cũ được ưa chuộng vì giá thấp hơn nhiều so với chung cư mới, vị trí lại thuận tiện. Do đó, nhiều người có nhu cầu ở thực đã nhắm đến phân khúc này.

Tuy nhiên, với trường hợp mua căn hộ chung cư cũ, việc khảo sát chất lượng loại hình này rất quan trọng. Vì đây là dự án đã bàn giao lâu, chất lượng, dịch vụ sẽ xuống cấp. Đáng lo ngại nhất là vấn đề an ninh, vận hành căn hộ.

Tin Cùng Chuyên Mục