Nguyễn Việt Hưng - Chủ tịch HĐQT; Giám đốc Công ty Cổ phần Lenbiz: “Tâm thế vững vàng sẽ hóa giải mọi nguy nan!”

Đan Lê

Theo tử vi, năm 2022 là năm tuổi của con giáp tuổi Dần, song với doanh nhân Nguyễn Việt Hưng - Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty Cổ phần Lenbiz, điều này không ảnh hưởng nhiều lắm tới công việc và cuộc sống của anh. Bởi với anh, nếu có sự chuẩn bị kỹ càng cùng một tâm thế sẵn sàng đối mặt với thách thức thì mọi nguy nan sẽ được hóa giải. 

Năm 2021 khép lại với rất nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp. Với Công ty Cổ phần Lenbiz thì sao thưa anh? Anh đã làm như thế nào để chèo lái con thuyền doanh nghiệp vượt qua khó khăn?

Năm 2021 là năm khó khăn chung với các doanh nghiệp Việt Nam chứ không chỉ riêng Lenbiz do ảnh hưởng của dịch bệnh. Nhiều doanh nghiệp bị đứt gãy chuỗi cung ứng, sản xuất, phân phối hàng hóa đã bị dừng, thu hẹp hoạt động. Trong bối cảnh đó, Lenbiz cũng đã có những điều chỉnh về định hướng kinh doanh và mô hình hoạt động theo hướng áp dụng công nghệ để tự động hóa các khâu cung cấp dịch vụ, qua đó rút ngắn thời gian và triển khai thêm nhiều sản phẩm mới phục vụ khách hàng.

Nguyễn Việt Hưng - Chủ tịch HĐQT; Giám đốc Công ty Cổ phần Lenbiz
Nguyễn Việt Hưng - Chủ tịch HĐQT; Giám đốc Công ty Cổ phần Lenbiz

Mặc dù khó khăn nhưng trong năm 2021, chúng tôi vẫn tăng trưởng về doanh thu, lợi nhuận, số lượng khách hàng, doanh nghiệp và các nhà đầu tư. Đặc biệt, Lenbiz đã có những phương án hỗ trợ kịp thời về vốn, dòng tiền cho các doanh nghiệp trong giai đoạn dịch bệnh để phục hồi và mở rộng sản xuất. Đây có thể được coi là một bước đệm để công ty tiếp tục triển khai thành công những dự định và kế hoạch cho năm 2022.

Được biết anh là một doanh nhân tuổi Dần. Anh có cho rằng việc bản thân mỗi người cầm tinh con gì sẽ ảnh hưởng lớn tới cuộc sống, sự nghiệp của họ không? Từ bản thân mình, theo anh việc cầm tinh Hổ đã góp phần tạo nên sự thành công ngày hôm nay của mình như thế nào?

Tôi vẫn cho rằng mỗi con người là một cá thể độc lập với những tính cách và mong muốn khác nhau. Tuy nhiên, nếu cùng lứa tuổi, cùng hoàn cảnh sống, điều kiện gia đình thì suy nghĩ và hành xử đôi khi cũng sẽ có nhiều điểm giống nhau.

Nếu so sánh tôi với các bạn cùng lứa tuổi, tôi nhận thấy cũng có nhiều nét tương đồng. Theo tôi, tuổi Dần là tuổi mạnh mẽ, thích chinh phục cái mới nhưng khá nóng nảy và nồng nhiệt. Sự nóng nảy và nồng nhiệt đôi khi khiến người tuổi Dần dễ bị tổn thương hoặc kiệt sức sau khi “cháy hết mình” với một vấn đề gì đó. Tuy nhiên, khi càng lớn tuổi thì tính tình cũng “đằm” xuống nhiều hơn… 

Có lẽ cũng bởi sở hữu những tính cách đặc trưng của người tuổi Dần mà tinh thần khởi nghiệp và tiên phong đã ngấm vào trong máu tôi từ lâu. Khi còn làm trong ngành ngân hàng, tôi luôn được phân công gây dựng những dự án kinh doanh mới. Vào năm 2017, khi đã có vị trí lãnh đạo cao cấp, với mức thu nhập cao, tôi vẫn quyết định từ bỏ để tập trung xây dựng Lenbiz - một startup về Fintech đúng nghĩa.

Theo tử vi, năm 2022 (năm Nhâm Dần) là năm tuổi của anh. Mọi người cho rằng, năm tuổi thường không được may mắn và gặp nhiều trắc trở. Anh có tin vào điều này không? Và “đối sách” của anh để vượt qua những điều không may mắn đó là gì?

Tôi thường không để ý nhiều đến vấn đề năm tuổi hay vận hạn. Đối với tôi, dù cho đó là thời điểm nào, dù là năm tuổi hay không thì cũng đều phải đối mặt với mọi thử thách, khó khăn. Đó là quy luật của cuộc sống, thương trường. Điều quan trọng nhất là làm thế nào để có thể giải quyết khó khăn, vượt qua thử thách và biến nguy nan thành cơ hội.

Nguyễn Việt Hưng - Chủ tịch HĐQT; Giám đốc Công ty Cổ phần Lenbiz: “Tâm thế vững vàng sẽ hóa giải mọi nguy nan!”  - Ảnh 1

Mỗi dịp cuối năm, tôi thường tổng kết lại những việc đã làm được trong năm và đưa ra những mục tiêu, dự định cho năm tiếp theo cũng như kế hoạch để thực hiện nó. Với một doanh nghiệp cũng như vậy, Lenbiz cũng đang thực hiện tổng kết, xây dựng kế hoạch cho năm mới để có thể kiểm soát tốt tình hình, linh hoạt chuyển mình để thích ứng và thay đổi phù hợp với môi trường kinh doanh song vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng như mong đợi.

Nhiều công ty khi tuyển dụng nhân sự thường coi trọng yếu tố hợp tuổi với lãnh đạo, với anh thì sao?

Tôi không coi trọng nhiều đến yếu tố tuổi tác mà thường đánh giá về độ “máu lửa” của nhân viên khi tuyển dụng. Tôi nhận thấy thế hệ gen Z hiện nay (sinh từ 1990 - 2010) sinh ra trong giai đoạn bùng nổ Internet có những tính cách tương đồng với tuổi Dần, đó là sự dám nghĩ, dám làm và chấp nhận rủi ro.

Tuy nhiên điều này cũng khiến cho nhiều nhà tuyển dụng gặp khó khăn vì sự thay đổi liên tục và cái tôi lớn của ứng viên gen Z. Song, là một startup trẻ, Lenbiz luôn cố gắng tạo ra một môi trường cởi mở, năng động, nơi mọi cá nhân có thể thỏa sức phát huy tối đa khả năng của mình, coi đây như ngôi nhà thứ hai để sống, làm việc, gắn bó và phát triển bản thân mình.

Nhân dịp Xuân Nhâm Dần, anh có lời chúc gì muốn gửi tới cộng đồng doanh nhân cũng như độc giả DN&PL?

Những khó khăn, thách thức của năm cũ đã qua, khởi đầu một năm mới, năm Nhâm Dần 2022, tôi có niềm tin vào một tương lai lạc quan khi năng lực kiểm soát dịch bệnh của Việt Nam đã được tăng cường và chúng ta có thể sản xuất vắc xin của riêng mình, cộng với các gói giải pháp hỗ trợ kinh tế của Chính phủ. Đầu Xuân năm mới, tôi xin chúc các độc giả của DN & PL và gia đình thật nhiều sức khỏe, hạnh phúc, một năm mới có nhiều thành công, chúng ta sẽ chiến thắng dịch bệnh và xây dựng một Việt Nam thịnh vượng, phát triển và hạnh phúc!

 

Đối với tôi, dù là thời điểm nào, là năm tuổi hay không thì cũng sẽ đều phải đối mặt với mọi thử thách, khó khăn. Điều quan trọng nhất là làm thế nào để có thể giải quyết khó khăn, vượt qua thử thách và biến nguy nan thành cơ hội”...  

Tin Cùng Chuyên Mục