Nhà đầu tư chứng khoán dè chừng vì virus corona

Hỏa Đao

(Doanhnhan.vn) - Thêm vào đó, động thái Trung Quốc tuyên bố sẽ giảm thuế nhập khẩu với 75 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu Mỹ cũng là thông tin tích cực giúp chứng khoán đi lên trong "cơn bão" dịch bệnh này. Dự đoán, thị trường có thể sẽ rung lắc mạnh trong thời gian tới.

Thị trường chứng khoán đánh dấu một tuần phục hồi khá mạnh: VN Index tăng 0.44%, Dow Jones tăng 3%, S&P 500 tăng 3.17%, DAX tăng 4.1 %, CAC tăng 3.85%, Nikkei 225 tăng 2.68%.

Nhà đầu tư chứng khoán dè chừng vì virus corona - Ảnh 1

 

Thêm vào đó, động thái Trung Quốc tuyên bố sẽ giảm thuế nhập khẩu với 75 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu Mỹ cũng là thông tin tích cực giúp chứng khoán đi lên trong "cơn bão" dịch bệnh này.

Nhà đầu tư chứng khoán dè chừng vì virus corona - Ảnh 2

 

Những nhà quản lý chuỗi cung ứng trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô, công nghệ, y tế đang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Đây cũng là bài học kinh nghiệm cho các nhà quản trị rủi ro chuỗi cung ứng về nguy cơ gián đoạn. Doanh nghiệp sẽ phải có phương án mở rộng thêm nguồn cung ứng không chỉ tập trung tại một quốc gia là Trung Quốc.

Nhà đầu tư chứng khoán dè chừng vì virus corona - Ảnh 3

 

Vì vậy, Việt Nam đang đứng trước cơ hội trở thành một trong những nơi làm nguồn cung ứng cho các doanh nghiệp lớn trên thế giới.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang được đánh giá hấp dẫn so với các thị trường Emerging (mới nổi). 

Nhịp giảm ngay sau đợt Tết dương lịch chính là cơ hội cho các nhà đầu tư dài hạn mua vào các mã cổ phiếu đã giảm sâu, điển hình là các cổ phiếu ngành ngân hàng, bán lẻ, công nghệ, sản xuất và phân phối điện.

Nhà đầu tư chứng khoán dè chừng vì virus corona - Ảnh 4

 

Nhà đầu tư chứng khoán dè chừng vì virus corona - Ảnh 5

 

Các biện pháp kích thích kinh tế cùng thông tin tích cực về thương mại trong bối cảnh số ca nhiễm mới tại Trung Quốc đang có xu hướng giảm dần đã giúp thị trường cổ phiếu toàn cầu hồi phục mạnh mẽ.

Kể từ khi Virus corona được công bố (22/01) cho tới nay, thị trường Châu Âu và Mỹ dường như đã miễn nhiễm từ tác động này. Các chỉ số STOXX Europe 600 và S&P đều tăng kể từ đầu năm (YTD: 2,05% và 3%), trong tuần vừa qua (Weekly: 3,32% và 3,17%) và sau khi dịch cúm được công bố ngày 22/01 (After nCoV: 0,3% và 0,2%).

Tuy nhiên, trong phiên giao dịch cuối tuần, các chỉ số cổ phiếu Mỹ đều quay đầu giảm do vào ngày 7/2, số trường hợp nhiễm bệnh mới tại Trung Quốc gia tăng trở lại. Như vậy, diễn biến dịch bệnh tại Trung Quốc vẫn là yếu tố chính quyết định đến các thị trường.

Nhà đầu tư chứng khoán dè chừng vì virus corona - Ảnh 6

 

Trong tuần này, nếu không có thêm thông tin tích cực nào cho thấy chính phủ Trung Quốc thành công trong việc kìm hãm dịch bệnh, thị trường có thể sẽ phải đối mặt với những rung lắc mạnh và áp lực điều chỉnh sau một tuần phục hồi mạnh mẽ.

Nhà đầu tư chứng khoán dè chừng vì virus corona - Ảnh 7

 

(Nguồn tham khảo: MBS)

Nhà đầu tư chứng khoán dè chừng vì virus corona - Ảnh 8

Tin Cùng Chuyên Mục