Nhà thuốc Phương Chính: Tìm lại ký ức về nhà thuốc truyền thống có uy tín nức tiếng giữa lòng Hà Nội

Biết nhà thuốc Phương Chính từ lâu nhưng phải tới khi làn sóng Covid-19 lần thứ hai bùng phát tôi mới thực sự có ấn tượng thông qua nỗ lực cung cấp khẩu trang giá rẻ nhất Hà Nội để chung tay cùng người dân chống dịch. Gần đây, khi chứng kiến CEO Nguyễn Trung Dũng gác lại công việc, gia đình để lặn lội cùng đoàn thiện nguyện vào Miền Trung khám chữa bệnh miễn phí cho bà con vùng lũ đã thôi thúc tôi phải gặp anh, để nghe anh kể câu chuyện về nhà thuốc được đánh giá là uy tín lâu năm nhất tại Hà Nội từ trước đến nay.

Xin anh điểm qua vài nét về sự ra đời, phát triển và hệ thống cơ sở vật chất của nhà thuốc Phương Chính?

Có thể nói Nhà thuốc Phương Chính là tâm huyết của cả 3 thế hệ trong gia đình tôi, tiền thân là Nhà thuốc Nguyễn Bá Trực do ông tôi là Dược sĩ Nguyễn Bá Trực, thuộc thế hệ dược sĩ được đào tạo chính quy đầu tiên ở Hà Nội sáng lập, thập niên 80 cũng là một trong những giai đoạn nhà thuốc phát triển mạnh mẽ nhất, nhận được niềm tin rất lớn của người bệnh theo lời ông tôi kể.

Khi ông về hưu nhà thuốc được bác tôi tiếp quản, tuy nhiên giữa giai đoạn phát triển rực rỡ nhất thì gia đình bác tôi lại quyết định sang Đức định cư, do đó bác muốn trao lại quyền quản lý nhà thuốc cho bố mẹ tôi, mặc dù thời điểm ấy nếu sang nhượng cho người ngoài thì bác có thể thu về một số tiền rất lớn, nhưng bác bảo không muốn những tâm huyết của ông và bác gây dựng bao năm lại phải dừng lại lúc này, có lẽ lúc ấy bác cũng nhận thấy chỉ có bố mẹ tôi mới đủ khả năng tiếp nối và phát huy được con đường do thế hệ trước để lại.

Tiếp quản nhà thuốc vào năm 1987 nhưng phải đến ngày 10/05/1988, ngày tôi được sinh ra nên bố mẹ đã chọn ngày này làm ngày thành lập và đổi tên thành Nhà Thuốc Phương Chính, cái tên Phương Chính ra đời như để tô điểm thêm cho tình yêu của bố mẹ tôi dành cho nhau mà cho tới bây giờ tôi cũng chưa bao giờ thôi ngưỡng mộ.

Sau này khi tiếp quản Phương Chính, nhiều lần tôi đã nói rằng tôi luôn lấy bố mẹ tôi là tấm gương để noi theo trong quá trình phát triển Phương Chính, bởi bố tôi kể vào thời điểm ấy, khái niệm về xây dựng thương hiệu là thứ gì đó rất xa vời đối với thế hệ như bố mẹ tôi, thậm chí còn chưa nghe đến, lúc ý chỉ biết bán thuốc với tâm niệm “hữu xạ tự nhiên hương”, tức mình tư vấn nhiệt tình, “đúng thuốc, đúng bệnh” để người ta khỏi bệnh rồi truyền tai nhau, người này mách bảo người kia, cứ như vậy trải qua mấy chục năm để hình thành nên một Phương Chính có chỗ đứng nhất định trong tâm trí khách hàng như bây giờ.

Được tiếp nối qua 3 thế hệ nên suốt nhiều năm qua chúng tôi luôn tự nhận mình là nhà thuốc truyền thống uy tín lâu năm nhất tại Hà Nội, điều này chẳng hề quá bởi nếu chỉ gói gọn trong 32 năm là chưa đủ để kể hết về lịch sử của nhà thuốc Phương Chính.

Hệ thống nhà thuốc Phương Chính tuy không quá hoành tráng về quy mô nhưng đội ngũ nhân sự Phương Chính thì tôi lại rất tự hào, hiện chúng tôi có 3 cơ sở với 2 nhà thuốc tại Hà Nội và một showroom thực phẩm chức năng cao cấp tại Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, như tôi đã nói điều khiến tôi tự hào nhất lại chính là đội ngũ nhân sự, những con người đã mang trong mình “ADN Phương Chính”, tôi còn nhớ có lần các bạn tâm sự “chúng em không coi Phương Chính là nơi làm việc, mà coi Phương Chính như là của mình, là gia đình”. Có lẽ chính vì thế mà tập thể Phương Chính vẫn “bon bon” trên con đường mà các thế hệ trước đã vạch ra mà chưa bao giờ trật bánh dẫu trải qua rất nhiều thăng trầm của thị trường dược phẩm.

Hình ảnh Nhà thuốc Phương Chính tại cơ sở 38 Mai Hắc Đế, Nguyễn Du,, Lê Đại Hành, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Hình ảnh Nhà thuốc Phương Chính tại cơ sở 38 Mai Hắc Đế, Nguyễn Du,, Lê Đại Hành, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Trong quá trình hình thành và phát triển, nhà thuốc đã đề ra những mục tiêu, hướng đi cốt lõi nào để phát triển thương hiệu?

Xuất phát điểm là một nhà thuốc truyền thống đầu tiên của Hà Nội lại được tiếp nối qua 3 thế hệ thì chắc chắn chúng tôi cũng có con đường của riêng mình, dẫu cho ban đầu con đường ấy được hình thành theo kiểu “đi mãi cũng thành đường” như lời của bố tôi đã kể.

Ở Phương Chính từ lâu chúng tôi đã xác định rất rõ sứ mệnh của mình nhằm tiếp nối truyền thống mà thế hệ ông cha đã để lại: “Dốc hết trái tim chăm sóc sức khỏe cộng đồng”. Toàn bộ đội ngũ dược sĩ của chúng tôi luôn lấy việc “Tư vấn đúng thuốc, đúng bệnh” làm kim chỉ nam trong quá trình hành nghề, tuyệt đối không vì lợi nhuận mà tư vấn những loại thuốc không cần thiết, gây lãng phí tiền của bệnh nhân, người bệnh họ đã khổ lắm rồi, cớ sao còn gieo thêm nỗi vất vả cho họ nữa?

Những những giá trị này chắc chắn chúng tôi vẫn giữ gìn và phát huy trên con đường xây dựng Phương Chính trong tương lai, đó là điều sẽ không bao giờ thay đổi, nhưng nói vậy không có nghĩa là chúng tôi là một tập thể bảo thủ và ngại thay đổi đâu (cười)…

Thời điểm 2009 khi ấy tôi vẫn còn là sinh viên nhưng dường như đam mê với nghề dược cùng tuổi thơ ăn ngủ bên đống thuốc, hít thở “oxy thuốc” đã ngấm vào máu tôi từ lúc nào chẳng hay, cứ buổi sáng đi học thì buổi chiều lại mày mò lên mạng đăng bán trên các diễn đàn, thời ấy diễn đàn là một mỏ vàng thực sự, cứ đăng sản phẩm lên là bán được hàng, cộng với lúc ấy câu nói của tỷ phú Mỹ Bill Gates lúc nào văng vẳng bên tai “Trong vòng 5-10 năm nữa nếu bạn không kinh doanh trên mạng thì tốt nhất đừng bao giờ kinh doanh nữa”, câu nói này đã thôi thúc tôi thành lập ra trang web nhathuocphuongchinh.com.

Có thể nói đây website nhà thuốc online đầu tiên, và tôi cũng là người đầu đặt nền móng cho mô hình kinh doanh nhà thuốc trên mạng tại Việt Nam, suy nghĩ cần phải dịch chuyển dần từ mô hình nhà thuốc truyền thống sang mô hình nhà thuốc hiện đại, ứng dụng sự tiện lợi của công nghệ thông tin để mang đến những trải nghiệm thuận tiện hơn cho khách hàng cũng nhen nhóm từ thời điểm đó.

Như bạn thấy, cho đến hiện tại Phương Chính có thể nói là đã sự dịch chuyển thành công từ một nhà thuốc truyền thống sang mô hình nhà thuốc hiện đại, mỗi tuần tôi thường được đón tiếp rất nhiều các anh chị là chủ các nhà thuốc lớn tại các tỉnh thành, thậm chí có cả các anh chị ở tận miền Trung và Nam cũng tới Phương Chính để tham quan và nghe tôi chia sẻ về mô hình kinh doanh của Phương Chính hiện tại, điều đó minh chứng cho những bước đi của chúng tôi là rất đúng đắn và đang góp phần truyền cảm hứng cho rất nhiều các anh chị chủ nhà thuốc hiện nay.

Với kim chỉ nam “Tư vấn đúng thuốc, đúng bệnh” nên nhà thuốc nhận được sự tin tưởng và đánh giá rất cao của đông đảo người bệnh.
Với kim chỉ nam “Tư vấn đúng thuốc, đúng bệnh” nên nhà thuốc nhận được sự tin tưởng và đánh giá rất cao của đông đảo người bệnh.

Thuốc giả vẫn len lỏi vào thị trường, đe dọa sức khỏe người bệnh, vậy nhà thuốc đã có những biện pháp nào để kiểm soát chất lượng thuốc?

Đây cũng là nỗi trăn trở của rất nhiều nhà thuốc hiện nay, có thể bạn không tin chứ hiện nay ngay cả những người trong nghề nếu không có đủ kinh nghiệm thì vẫn có thể bị nhập phải hàng kém chất lượng như thường.

Vấn đề này cũng được nhiều anh chị chủ nhà thuốc rất quan tâm khi tới tham quan Phương Chính, nhưng với kinh nghiệm hơn 30 năm trong nghề có thể nói chúng tôi đã thực sự giải quyết được bài toán này, đồng thời cũng cảm thấy cần có trách nhiệm chia sẻ kinh nghiệm với các nhà thuốc khác vì một mục tiêu chung làm trong sạch thị trường dược phẩm và cũng là lương tâm của người thầy thuốc.

Các sản phẩm trước khi được trưng bày trên kệ của Phương Chính đều trải qua một quy trình kiểm định chất lượng rất khắt khe, từ lịch sử thương hiệu, công thức, bằng chứng lâm sàng, mức độ an toàn, ý kiến chuyên gia, giấy phép lưu hành của Bộ Y Tế và cơ quan của nước sở tại… thậm chí 100% các sản phẩm của Phương Chính đều được dán tem kiểm định chất lượng riêng, nó như tăng thêm một cấp độ tin cậy nữa để bảo chứng cho chất lượng của các sản phẩm mà Phương Chính chịu trách nhiệm phân phối.

Sau này có anh giám đốc một công ty dược phẩm chia sẻ lại với tôi: “Anh đã từng nói với nhân viên của mình là nếu sản phẩm của công ty chúng ta được bày trên kệ của Nhà thuốc Phương Chính thì hàng vào các nhà thuốc khác cũng chỉ là vấn đề thời gian”.

Các CEO nhãn hàng nổi tiếng tới tham quan và lắng nghe chia sẻ về mô hình kinh doanh của Nhà thuốc Phương Chính
Lãnh đạo các nhãn hàng nổi tiếng tới tham quan và lắng nghe CEO Nguyễn Trung Dũng chia sẻ về mô hình kinh doanh của Nhà thuốc Phương Chính

Hiện nay, vẫn có nhiều trường hợp nhà thuốc không thực hiện đúng việc bán thuốc theo đơn, không tư vấn cặn kẽ cho khách hàng, thậm chí còn có tình trạng găm hàng, đẩy giá thuốc lên cao trong các đợt dịch bệnh, trước những thực trạng đó, nhà thuốc đã thực hiện những biện pháp nào để đảm bảo được sức khỏe và quyền lợi cho khách hàng?

Thực trạng bán thuốc không cần đơn thuốc của bác sĩ cũng là vấn đề rất nhức nhối hiện nay, một phần do thói quen của người bệnh tự ý mua theo kinh nghiệm cá nhân nhưng cũng phải kể đến trách nhiệm rất lớn của các nhà thuốc, vì lợi nhuận mà nhắm mắt bán theo nhu cầu của người bệnh, đặc biệt là những loại thuốc cần phải có chỉ dẫn sử dụng rất kỹ của người có chuyên môn.

Tại Phương Chính chúng tôi cũng thường xuyên từ chối nhiều bệnh nhân tới mua những loại thuốc đặc biệt mà không có đơn của bác sĩ, cũng như thường xuyên quán triệt và phát động, hưởng ứng các phong trào như “Nuôi con không kháng sinh”, “Tư vấn đúng thuốc, đúng bệnh”… Hiện nay chúng tôi cũng đã đưa vào vận hành phần mềm quản lý nhà thuốc theo hướng dẫn được ban hành của Bộ Y Tế như là một cách để thể hiện sự minh bạch hóa trách nhiệm của chúng tôi đối với thực trạng này.

Nhà thuốc Phương Chính có lẽ cũng là nhà thuốc đầu tiên tại Việt Nam có hẳn một phòng tư vấn (Call Center) qua điện thoại nhằm hướng dẫn sử dụng cũng như giải đáp mọi thắc mắc, câu hỏi về sản phẩm, sức khỏe cho khách hàng (kể cả những người chưa từng mua hàng tại Phương Chính) cũng được chúng tôi hướng dẫn và tư vấn nhiệt tình.

Chúng tôi luôn tâm niệm, nghề thầy thuốc là một nghề cao quý nên song song với các hoạt động kinh doanh thì Phương Chính chưa bao giờ lãng quên trách nhiệm với cộng đồng, hơn nữa chúng tôi đã mang trong mình sứ mệnh “Dốc hết trái tim chăm sóc sức khỏe cộng đồng” thì lại càng cần chú trọng đến các công tác xã hội. 

Cụ thể, trong đợt dịch Covid-19 vừa qua Nhà thuốc Phương Chính rất vinh dự được chủ tịch UBND thành phố Hà Nội trao bằng khen, huy hiệu “Người tốt việc tốt” vì đã cung cấp (và tặng) một lượng rất lớn khẩu trang, nhu yếu phẩm dược với giá rẻ nhất thị trường, góp phần vào việc bình ổn giá khẩu trang tại thị trường Hà Nội. Hay như trong đợt lũ lụt ở Miền Trung vừa rồi, chúng tôi ngay lập tức kết nối và cung cấp rất nhiều loại thuốc thiết yếu không lợi nhuận cho rất nhiều đoàn thiện nguyện cũng như trực tiếp kết hợp tác khám chữa bệnh miễn phí cho bà con vùng lũ.

Để tồn tại và phát triển được trong hơn 30 năm qua, tất cả đội ngũ của chúng tôi đều thấm nhuần tư tưởng coi "Mỗi khách hàng là một ân nhân", nếu không có sự ủng hộ của khách hàng thì chúng tôi không thể tồn tại tới ngày hôm nay. Đó cũng là tôn chỉ hoạt động mà chúng tôi theo đuổi để nhắc nhở nhau chăm sóc sức khỏe khách hàng như chăm sóc cho những ân nhân của mình.

Trân trọng cảm ơn về những đóng góp của anh và tập thể Phương chính cho cộng đồng. Xin chúc tập thể Phương Chính sẽ còn phát triển xa hơn nữa trong tương lai!

Tin Cùng Chuyên Mục