Nhà xây mới tại thủ đô Nhật Bản từ 2025 sẽ phải lắp điện mặt trời áp mái

Anh Vũ

Từ người mua nhà, các công ty xây dựng cho tới những căn nhà cho thuê sẽ được yêu cầu lắp đặt hệ thống điện mặt trời để phục vụ mục tiêu không khí thải tới năm 2030 của Tokyo cùng Nhật Bản.

Với kì vọng làm giảm lượng khí thải từ các căn hộ, chính quyền Tokyo đang lên kế hoạch xây dựng chính sách mới cho những căn hộ xây dựng từ năm 2025, những căn hộ này bắt buộc phải lắp điện mặt trời mới được cấp phép xây dựng.

Tại rất nhiều quốc gia, việc lắp đặt hệ thống điện mặt trời đang được khuyến khích bởi chính phủ để làm giảm tác động tới môi trường.
Tại rất nhiều quốc gia, việc lắp đặt hệ thống điện mặt trời đang được khuyến khích bởi chính phủ để làm giảm tác động tới môi trường.

Theo dự thảo từ Tokyo, các hãng xây dựng sẽ phải lắp đặt pin mặt trời trên các dự án có diện tích tổng nhỏ hơn 2.000m². Những người mua nhà trong thời điểm này cũng sẽ được khuyến khích lắp đặt điện mặt trời tuy nhiên chưa rõ mức xử phạt sẽ ra sao nếu người mua nhà hay các công ty xây dựng không chấp hành. Đối với những căn nhà được xây dựng để cho thuê, sẽ có chính sách trợ giá để cả người cho thuê lẫn người thuê không phải chịu mức phí lớn.

Dự kiến, chính sách này sẽ bắt đầu có hiệu lực từ tháng 4 năm 2025 và sẽ được phổ biến tới người dân Tokyo cũng như các doanh nghiệp liên quan.

Về vấn đề chi phí lắp đặt điện mặt trời, phía Tokyo cho rằng lắp đặt một cụm pin với công suất 4kw sẽ thu hồi vốn sau 10 năm với chi phí đầu tư ban đầu khoảng 980.000 Yên (7.200 USD) sau khi bán lại điện cho thành phố. Các chính sách có thể được triển khai để hỗ trợ người bán điện từ đó giảm thời gian hoàn vốn xuống còn 6 năm.

Tokyo đặt mục tiêu không khí thải tới năm 2030, khoản đầu tư 116,2 tỷ Yên (850 triệu USD) đã được trích từ ngân sách phục vụ cho mục tiêu này, trong đó có cả khoản trợ cấp lắp đặt điện mặt trời kể trên.

Tin Cùng Chuyên Mục