Nhân sự chuộng làm việc từ xa, Meta sa thải lượng lớn lao động hỗ trợ

Anh Vũ

Những nhân sự hỗ trợ như lái xe, tạp vụ, lao công nằm trong danh sách tái cơ cấu mới của Meta/Facebook do nhân sự nòng cốt thích làm việc tại nhà.

Sau khoảng thời gian giãn cách vì ảnh hưởng của Covid-19, làm việc từ xa trở thành lựa chọn của nhiều nhân sự công nghệ trong đó có cả các công ty ở thung lũng Silicon. Mang lại nhiều lợi ích trong công việc, thế nhưng hành động này đã ảnh hưởng lớn tới lượng nhân sự hỗ trợ làm việc tại đây.

Mới đây nhất, Meta công ty chủ quản của Facebook đã cắt giảm khoảng 160 nhân sự hỗ trợ chủ yếu là lái xe và lao công tại trụ sở của mình. Lý do được Meta đưa ra tới từ việc nhân sự làm việc trực tiếp giảm đồng thời việc cắt giảm kể trên sẽ giúp Meta tiết kiệm được chi phí.

Làm việc từ xa đang trở thành xu hướng toàn cầu hậu Covid-19.
Làm việc từ xa đang trở thành xu hướng toàn cầu hậu Covid-19.

Từ tháng 6 năm ngoái, Meta đã công bố tất cả các nhân sự không bắt buộc làm việc cố định có thể đăng kí làm việc từ xa. Với những nhân sự phải làm việc tại văn phòng, họ sẽ được giảm số giờ lên văn phòng xuống còn 1/2. Ngay cả CEO Mark Zuckerberg cũng ủng hộ làm việc từ xa vì ông cho rằng đó là tương lai mới của lực lượng lao động.

Vào tháng 9 năm nay, Meta bắt đầu cắt giảm nhân sự hỗ trợ đợt đầu, 100 lao công tại văn phòng Meta ở California nằm trong danh sách cắt giảm. Đợt cắt giảm tiếp theo dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 11 tới và tập trung nhiều tới những lái xe hợp đồng.

Xây dựng Metaverse như một thế giới ảo cho phép người dùng làm việc tại nhà nên tất nhiên Mark Zuckerberg là một trong những CEO ủng hộ phong trào làm việc từ xa nhiệt tình nhất.
Xây dựng Metaverse như một thế giới ảo cho phép người dùng làm việc tại nhà nên tất nhiên Mark Zuckerberg là một trong những CEO ủng hộ phong trào làm việc từ xa nhiệt tình nhất.

Các tổ chức bảo vệ quyền lợi người lao động, đặc biệt là nhóm 853, công đoàn của các lái xe bị ảnh hưởng chỉ trích Meta vì hành động trên. Nhóm này cho rằng các nhân sự hỗ trợ là nhóm bị ảnh hưởng nhiều nhất từ sau đại dịch Covid-19.

Dù trong quá trình giãn cách, Meta đã có các chính sách hỗ trợ người lao động hào phóng bậc nhất khu vực thung lũng Silicon nhưng tới khi bình thường hóa trở lại, Meta lại là doanh nghiệp đầu tiên sa thải lượng nhân sự này. Trong phát biểu, nhóm 853 cho rằng thay vì sa thải, Meta nên áp dụng lại quy trình làm việc bắt buộc như rất nhiều công ty công nghệ khác để thúc đẩy nền kinh tế chung phát triển.

Tin Cùng Chuyên Mục