Nhân viên Thung lũng Silicon đổ xô bán cổ phiếu của startup công nghệ

Kim Dung

Đối với các nhân sự mất việc, cổ phiếu sẽ bị chuyển nhượng trong vòng 60 ngày sau đó. Vậy nên, họ buộc phải bán trong thời kỳ suy thoái hiện tại. Bên cạnh đó, một số trường hợp bán cổ phần vì lo ngại thị trường sẽ còn tồi tệ hơn vào năm tới.

Nhân viên Thung lũng Silicon đang gấp rút bán cổ phần trong các startup công nghệ sau làn sóng cắt giảm việc làm khiến định giá các đơn vị này bị sụt giảm nghiêm trọng.

Hàng loạt nhân viên các công ty công nghệ gặp khó trong bối cảnh một loạt “con cưng” của ngành như Klarna và Stripe buộc phải mạnh tay thực hiện các biện pháp cắt giảm chi phí.

Nhân viên Thung lũng Silicon đổ xô bán cổ phiếu của startup công nghệ
Nhân viên Thung lũng Silicon đổ xô bán cổ phiếu của startup công nghệ

Đối với các nhân sự mất việc, cổ phiếu sẽ bị chuyển nhượng trong vòng 60 ngày sau đó. Vậy nên, họ buộc phải bán trong thời kỳ suy thoái hiện tại. Bên cạnh đó, một số trường hợp bán cổ phần vì lo ngại thị trường sẽ còn tồi tệ hơn vào năm tới. Một số công ty đang đề nghị gia hạn khung thời gian này.

Greg Martin, giám đốc điều hành của Rainmaker Securities, cho biết: “Có thể thấy giá cổ phiếu đã giảm từ 30 đến 80% so với một năm trước.”

Các đợt bán tháo gia tăng đẩy định giá các công ty non trẻ xuống thấp, nhất là khi lãi suất tăng mạnh mà sức hút của cổ phiếu công nghệ không còn.

Các doanh nghiệp trị giá hàng tỷ USD như Klarna, Chime và Stripe, tập đoàn thương mại điện tử Instacart và tập đoàn giao hàng tự động Nuro, đã cắt giảm 10 đến 30% nhân sự chỉ trong những tháng gần đây. Động thái trên diễn ra sau quyết định cắt giảm nhân sự hàng loạt của các "gã khổng lồ" công nghệ như Meta và Amazon.

Dữ liệu từ Rainmaker cho thấy cổ phiếu của Anduril, một công ty trí tuệ nhân tạo quốc phòng được hỗ trợ bởi Quỹ sáng lập Peter Thiel và Andreessen Horowitz chỉ được giao dịch ở mức 16,95 USD/đơn vị trên thị trường thứ cấp vào tháng 11. Con số này giảm so với mức 31,50 USD của tháng 3.

Tháng 8/2021, cổ phiếu của Chime Bank được định giá 25 tỷ USD do SoftBank hậu thuẫn cũng mất 1/4 giá trị trên thị trường thứ cấp và hiện chỉ được giao dịch ở mức 60 USD/đơn vị.

“Số lượng người bán ngày càng nhiều đã đẩy giá xuống thấp và giúp định giá một số công ty trở về đúng giá trị vốn có sau khi bùng nổ đáng kể trong năm 2021”, Martin của Rainmaker cho biết.

Theo Kevin Swan, chuyên gia thị trường của Morgan Stanley, các công ty đã lên kế hoạch niêm yết cổ phiếu trong năm nay đang cố gắng tìm cách bán cổ phiếu trên thị trường thứ cấp. Các startup đang chịu rất nhiều áp lực từ nhân viên và nhà đầu tư sau khi công bố mắt thị trường chứng khoán nhưng lại buộc phải dời lại.

“Nhu cầu của người mua tăng lên khi các công ty sắp IPO nhưng điều đó đang không xảy ra.” Kernick, lãnh đạo Kroll tại Thung lũng Silicon, cho hay.

Nhiều công ty tư nhân, chẳng hạn như Klarna, Stripe và Checkout.com của Châu Âu hay Instacart, đã cắt giảm định giá nội bộ. Việc giảm chi phí vốn chủ sở hữu của công ty mang lại cho nhân viên cơ hội kiếm được nhiều lợi nhuận hơn khi công ty IPO trong tương lai. Các công ty cố gắng thực hiện những động thái này bởi dù tình trạng cắt giảm việc làm trên diện rộng trong giới công nghệ nhưng những cuộc "tranh giành" nhân tài giỏi nhất vẫn đang diễn ra.

Tin Cùng Chuyên Mục