Nhờ rót vốn vào một startup xe điện, Ford "bỏ túi" 8,2 tỷ USD

Giang Phạm

Kết quả kinh doanh quý IV/2021 của nhà sản xuất ô tô Mỹ này ghi nhận khoản lãi 8,2 tỷ USD từ thương vụ đầu tư vào Rivian Automotive.

Tờ Reuters đưa tin, công ty sản xuất ô tô Ford Motor của Mỹ mới đây công bố kết quả kinh doanh quý IV/2021 đầy khởi sắc với khoản lãi 8,2 tỷ USD từ thương vụ đầu tư vào Rivian Automotive.

Vào tháng 11 năm ngoái, hãng xe điện này đã có thương vụ chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng lớn nhất năm 2021. Với việc cổ phiếu Rivian tăng tới 53% đã đưa vốn hóa công ty vượt 100 tỷ USD.

Tuy nhiên, kể từ đó đến nay mã cổ phiếu này đã giảm hơn 27%. Chốt phiên giao dịch ngày 18/1, cổ phiếu Rivian giảm 8,5% sau khi chạm mức thấp nhất kể từ khi IPO trong bối cảnh cổ phiếu công nghệ bị bán tháo ở phố Wall.

Ford là một trong những nhà đầu tư sớm nhất của Rivian. Công ty này hiện sở hữu khoảng 12% cổ phần của hãng xe điện có trụ sở tại California. Công ty sản xuất ô tô của Mỹ này cũng cam kết đầu tư hơn 30 tỷ USD cho phát triển xe điện tới năm 2030.

Năm 2019, nhà sản xuất ô tô 118 tuổi ở Detroit đã rót 500 triệu USD vào Rivian, với kế hoạch sử dụng nền tảng của nhà sản xuất EV để chế tạo một chiếc xe điện mới mang thương hiệu Ford. Tuy nhiên kế hoạch này đã bị hủy bỏ vào năm ngoái. 

Ford cũng cho biết, họ sẽ phân loại lại khoản lợi nhuận ngoài tiền mặt trị giá 900 triệu USD trong quý I/2021 từ thương vụ đầu tư Rivian như một khoản đặc biệt. Điều này sẽ phần nào thay đổi lợi nhuận trước lãi vay và thuế dự kiến của cả năm. Mức lợi nhuận này của Ford được ước tính trước đây vào khoảng 10,5 - 11,5 tỷ USD.

Ngoài ra, nhà sản xuất này cũng tiết lộ sẽ báo cáo về khoản lợi nhuận trị giá 3,6 tỷ USD, chủ yếu là do những thay đổi trong cấu trúc thuế toàn cầu. 

Tin Cùng Chuyên Mục