Nisan sẽ dừng phát triển dòng xe sedan tại Nhật Bản

Động thái này của Nissan là một phần trong kế hoạch được hãng công bố vào tháng 5 năm ngoái nhằm cắt giảm khoảng 1/5 số lượng xe sedan đến quý I/2024.

Theo Nikkei, Nissan Motor sẽ ngừng phát triển các phiên bản mới của tất cả các dòng xe sedan của mình tại Nhật Bản trong bối cảnh dòng xe thể thao đa dụng đang xâm chiếm thị trường này. Trong đó cả 4 mẫu sedan được bán tại Nhật Bản đều bị ảnh hưởng bởi động thái này, bao gồm Skyline, mẫu xe lâu đời và được coi là "huyền thoại” của Nissan.

Tuy nhiên việc phát triển sedan cho thị trường nước ngoài vẫn sẽ tiếp tục. Hiện hãng xe Nhật Bản vẫn chưa có quyết định ngừng sản xuất Skyline, mẫu sedan từng ra mắt năm 1957 cũng như các mẫu sedan hạng sang Fuga và Cima. Riêng mẫu sedan Sylphy đã ngừng sản xuất vào năm ngoái. 

Hiện nhà máy Tochigi của hãng nằm ở phía Bắc Tokyo là cơ sở sản xuất chính dòng Skyline và các mẫu sedan khác. Theo nguồn tin của Nikkei, Nissan có kế hoạch chuyển dây chuyển sản xuất tại nhà máy này sang sản xuất dòng Ariya, mẫu SUV chạy xe điện đầu tiên.

Nisan dừng phát triển dòng xe sedan tại Nhật Bản. Ảnh: Nikkei.
Nisan dừng phát triển dòng xe sedan tại Nhật Bản. Ảnh: Nikkei.

Động thái ngừng phát triển sedan của Nissan là một phần trong kế hoạch đã được hãng xe công bố vào tháng 5 năm ngoái nhằm cắt giảm khoảng 1/5 số lượng mẫu xe của mình đến quý I/2024.

Quyết định này cũng cho phép Nissan, thành viên trong liên minh sản xuất ô tô lớn nhất thế giới cùng Renault và Mitsubishi Motors sẽ có thêm điều kiện đầu tư vào dòng xe SUV (xe thể thao đa dụng), xe điện cùng như các lĩnh vực mới nổi khác. 

Xu hướng ưa chuộng dòng xe SUV của khách hàng trẻ đang tạo sức ép lên dòng xe sedan nên ngay cả Skyline, mẫu xe lâu đời và được xem là niềm tự hào của Nissan cũng bị đe dọa. 

Trong năm 2020, doanh số 4 mẫu sedan của Nissan chỉ chiếm 1% doanh số bán xe mới của hãng (khoảng 5.800 chiếc), theo dữ liệu của công ty nghiên cứu thị trường MarkLines. Trong khi vào thời kỳ đỉnh cao những năm 1970, riêng mẫu Skyline đã có doanh số đạt 660.000 chiếc trong bốn năm. Với sức ảnh hưởng từ thương hiệu này, Nissan sẽ cân nhắc sử dụng tên Skyline cho cả dòng xe SUV và xe điện, theo Nikkei

Ngược lại ở nước ngoài, các mẫu sedan của Nissan được bán chạy hơn với khoảng 950.000 chiếc được bán ra tại các thị trường chính trong năm ngoái, đặc biệt tại Trung Quốc. Con số này vẫn còn thấp so với doanh số khoảng 1,7 triệu chiếc được bán ra trong năm 2016.

Mặc dù Nissan không cho biết thêm về kế hoạch phát triển sắp tới nhưng hãng không đơn độc với quyết định trên bởi xu thế ưu tiên các mẫu SUV thay cho sedan đang được các nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới ưa chuộng. 

Tin Cùng Chuyên Mục