Ông Nguyễn Bá Dương xin lỗi cổ đông vì nội bộ mâu thuẫn, đồng thời trấn an "đã thương lượng xong"

Trần Lân

(Doanhnhan) - Lý giải nguyên nhân của bất đồng là các nhóm cổ đông "không hiểu nhau", đồng thời Chủ tịch HĐQT Coteccons cho biết hai bên đã tìm được tiếng nói chung.

Đại hội cổ đông Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons (Mã CK: CTD) diễn ra khá suôn sẻ trong chiều 30/6, trái với những diễn biến căng thẳng trong một tháng qua giữa các nhóm cổ đông lớn của doanh nghiệp này. 

Tại đại hội chiều 30/6, ở phần hỏi đáp, các câu hỏi của cổ đông gửi chủ toạ đại hội là ông Nguyễn Bá Dương - Chủ tịch HĐQT được viết ra giấy. Một trong những nội dung được trông đợi nhất là mối quan hệ giữa các nhóm cổ đông Coteccons hiện nay ra sao.

Lý giải về nguyên nhân bất đồng kéo dài, ông Dương thừa nhận là do các nhóm cổ đông “không hiểu nhau”.

“Dù bất kỳ lý do nào thì lỗi là do HĐQT, và bản thân tôi nhận phần lỗi về mình, tôi xin lỗi tất cả cổ đông", ông Dương thừa nhận.

Ông Nguyễn Bá Dương xin lỗi cổ đông vì nội bộ mâu thuẫn, đồng thời trấn an
Ông Nguyễn Bá Dương và đại diện Kusto, The8th tại đại hội chiều 30/6. Ảnh: Trần Lân

Tuy nhiên, Chủ tịch HĐQT Coteccons cho biết thêm, các nhóm cổ đông đã tìm được tiếng nói chung, thể hiện qua việc bầu 2 thành viên HĐQT mới.

“Tất cả các thành viên này có thể thương lượng, thống nhất được với nhau”, ông Dương nói, đồng thời cho biết, thời gian tới 2 Thành viên HĐQT mới cũng sẽ lên văn phòng làm việc.

Đại hội cũng tiến hành bỏ phiếu nội dung bầu bổ sung 2 Thành viên HĐQT mới, bao gồm ông Bolat Duisenov – Tổng giám đốc Kusto Việt Nam và ông Herwig Guido H. Van Hove – Giám đốc điều hành The8th Pte Ltd (The8th). Nội dung này được thông qua. Trước đó, ông Nguyễn Sỹ Công – Tổng giám đốc Coteccons và ông Trần Quyết Thắng đều từ nhiệm vị trí Thành viên HĐQT.

Cũng liên quan đến nhân sự cấp cao tại Coteccons, trong tờ trình được bổ sung gần đây, dự kiến đại hội sẽ xem xét tờ trình liên quan đến việc bãi nhiệm 2 thành viên Ban Kiểm soát đối với ông Luis Fernando Garcia Agraz và ông Đặng Hoài Nam. Tuy nhiên, tại đại hội, ông Dương rút tờ trình bãi nhiệm 2 thành viên ban kiểm soát nói trên với nguyên nhân là "để tìm được ứng viên thay thế phù hợp". 

Trước đó, ông Luis Fernando Garcia Agraz với vai trò Trưởng Ban kiểm soát đã có đơn kiến nghị gửi Uỷ ban Chứng khoán và Sở Giao dịch Chứng khoán “tố” Ban điều hành Coteccons những năm qua không công bố trung thực, chính xác, nghiêm trọng hơn còn mạo danh Ban kiểm soát để soạn thảo toàn bộ phần báo cáo trong báo cáo thường niên năm 2019. 

Các cổ đông cũng đặt câu hỏi cho đại diện Kusto về vai trò của họ tại Coteccons. Ông Bolat Duisenov nhấn mạnh việc không vào HĐQT để can thiệp sâu vào Coteccons. 

"Sẽ có nhiều cổ đông thắc mắc cũng như lời ra lời vào rằng Kusto đang đi sâu vào quản lý tại Coteccons. Tuy nhiên, chúng tôi khẳng định không có ý đồ gì khác ngoài việc muốn công ty phát triển hơn nữa”, Tổng giám đốc Kusto Việt Nam cho biết. 

Ông Dương cũng chia sẻ mong muốn có Thành viên HĐQT nước ngoài để có thể hỗ trợ công ty về những thông lệ quốc tế, đồng thời nhấn mạnh "định hướng của công ty không phải chia rẽ".

Trước câu hỏi của cổ đông về việc HĐQT mới sẽ phân chia trách nhiệm quyền hạn thế nào, ông Dương không chia sẻ thông tin cụ thể, song cho biết sẽ  thương lượng, làm việc kỹ với 2 thành viên mới về nội dung này.

Về việc hiện Coteccons sẽ có 2 người đại diện pháp luật, ông Dương lý giải đây là điều hoàn toàn bình thường. "Coteccons có nhiều mảng công việc, người này đảm nhận việc này người kia sẽ đảm nhận việc còn lại", Chủ tịch HĐQT Coteccons cho hay. 

Tại Đại hội, ông Dương cũng chia sẻ về định hướng của Coteccons. Trong đó, lãnh đạo CTD cho biết không thể mãi làm xây lắp khi số lượng dự án có hạn, trong khi đối thủ ngày càng nhiều. Trong tương lai, 50% doanh thu của Coteccons sẽ đến từ xây lắp, 50% còn lại sẽ từ đầu tư - phát triển sản phẩm.

Năm 2020, Coteccons đặt kế hoạch doanh thu 16.000 tỷ, lãi sau thuế cổ đông công ty mẹ 600 tỷ đồng, lần lượt giảm 33% và 16% so với mức thực hiện của 2019. 

Năm 2019, công ty đạt 23.733 tỷ doanh thu, lãi sau thuế 711 tỷ đồng, giảm đáng kể so với cùng kỳ. Coteccons sẽ chia cổ tức 2019 ở mức 30% bằng tiền, dự kiến thực hiện trong quý III. 

Tin Cùng Chuyên Mục