Qualcomm thành lập quỹ mạo hiểm 100 triệu USD để đầu tư vào metaverse

Như Quỳnh

Quỹ mới sẽ được đặt tên theo dòng chip nổi tiếng của Qualcomm - Snapdragon.

Nhà cung cấp chip cho điện thoại thông minh Qualcomm Inc. đang dành ra 100 triệu USD để đầu tư vào các công ty phát triển công nghệ mới cho metaverse - một thế giới ảo nơi mọi người có thể tương tác, làm việc và mua sắm.

Qualcomm cho biết họ sẽ cung cấp vốn cho các doanh nghiệp và nhà phát triển dưới hình thức đầu tư cổ phần và tài trợ. Công ty sẽ bắt đầu chấp nhận các đơn đăng ký cho quỹ Snapdragon Metaverse kể từ tháng 6 năm nay. Qualcomm đã có kinh nghiệm thực hiện các khoản đầu tư mạo hiểm trong hơn hai thập kỷ và hiện có khoảng 2 tỷ USD tài sản đang được quản lý trong danh mục đầu tư mạo hiểm.

Theo giám đốc tài chính Akash Palkhiwala, thông qua quỹ Snapdragon Metaverse, Qualcomm muốn mở rộng hơn nữa thị trường chip của công ty. Đầu năm nay, Qualcomm đã bắt đầu cung cấp chip cho tai nghe thực tế ảo do Meta Platforms sản xuất. Không lâu sau đó, họ thông báo đang hợp tác với Microsoft để phát triển chip thực tế tăng cường tùy chỉnh.

Qualcomm trước đây từng đổ nhiều vốn vào các lĩnh vực công nghệ mới, chẳng hạn như 5G và trí tuệ nhân tạo. Ảnh: Zuma Press.
Qualcomm trước đây từng đổ nhiều vốn vào các lĩnh vực công nghệ mới, chẳng hạn như 5G và trí tuệ nhân tạo. Ảnh: Zuma Press.

“Mục đích chính là tạo ra hệ sinh thái metaverse xoay quanh danh mục công nghệ hiện có. Mặc dù công ty sẵn sàng thực hiện những thương vụ sáp nhập, nhưng đây không phải mục tiêu chính ở thời điểm này”, ông Palkhiwala nói.

Trong quý IV/2021, Qualcomm ghi nhận 83% trong số 10,7 tỷ USD doanh thu đến từ việc bán chip, phần còn lại đến từ việc cấp phép nhượng quyền thương mại. Trong lĩnh vực kinh doanh chip tại Qualcomm, thiết bị di động chiếm 68% doanh thu, trong khi internet vạn vật - bao gồm các chip liên quan đến metaverse - chiếm 17% doanh thu. Các nguồn doanh thu khác bao gồm tần số vô tuyến và linh kiện ô tô.

Theo nhà cung cấp dữ liệu tài chính PitchBook, chỉ riêng tại Mỹ, tổng số các thương vụ đầu tư mạo hiểm liên quan đến các nhà đầu tư doanh nghiệp vào năm 2021 đã tăng 88% so với năm 2020 lên 144,7 tỷ USD. Một số công ty, chẳng hạn như Boston Scientific sử dụng các khoản đầu tư mạo hiểm như một cách để xây dựng hệ thống mục tiêu mua lại tiềm năng.

Tin Cùng Chuyên Mục