Shark Hưng tiết lộ: Có một startup “siêu ngáo giá”, đồng ý bán 98% cổ phần nhưng không xuất hiện trên Shark Tank

Dạ Hành (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Cứ tưởng startup của Phi Thanh Vân “câu giờ” với màn múa môi yểu điệu hay khung xếp đa năng Khánh Trình định giá công ty 1.000 tỷ đồng đã là “khủng” nhất. Nhưng không, hóa ra có một startup “ngáo giá không phải dạng vừa” nhưng đã bị cắt sóng!

Trong chương trình tọa đàm "Định giá đúng - gọi vốn trúng", shark Phạm Thanh Hưng đã tiết lộ về một startup đã vượt qua các vòng sơ loại, được vào quay hình chính thức nhưng sau đó ekip sản xuất phải cắt bỏ, không cho lên sóng.

Shark Hưng kể startup đã gọi vốn 100.000 USD cho 10% cổ phần, mặc dù chỉ đem tới 1 ý tưởng chứ chưa có con số kinh doanh gì cụ thể.

Bất ngờ nhất, một shark đề nghị 100.000 USD cho 98% cổ phần thì startup… đồng ý luôn!

"Khi các shark đã nắm 98% rồi thì số tiền bỏ ra chỉ là cho bản thân các shark. Trong trường hợp này, có thể hiểu các bạn có một ý tưởng, shark cho bạn 2% chỉ để lấy ý tưởng đó" - shark Hưng chia sẻ. Tuy nhiên, cuối cùng thương vụ “sau bể cá mập” này cũng bị hủy bỏ.

Shark Hưng tiết lộ: Có một startup “siêu ngáo giá”, đồng ý bán 98% cổ phần nhưng không xuất hiện trên Shark Tank - Ảnh 1

 Phó Chủ tịch CEN Group Phạm Thanh Hưng

Vấn đề định giá công ty cũng được bàn luận nhiều trong buổi tọa đàm. "Đối với các shark, thực ra xác suất đưa ra giá thấp và không thắng được thương vụ thì cao hơn rất nhiều so với xác suất trả giá cao để ‘bị hớ’. Điều đó có nghĩa là shark cũng chặt chẽ lắm, thường thì trả giá kỳ kèo, mặc cả dữ dội" - shark Hưng cho biết.

Phó Chủ tịch CEN Group lấy ví dụ thương vụ tua bin gió, hợp tác giữa shark Việt với ông Lại Bá Ất. "Điển hình là số tiền đầu tư vào tua bin gió, kêu đến 5 triệu USD nhưng cuối cùng bỏ ra có 5 tỷ đồng tức là 250.000 USD mà vẫn ‘dính’. Thực ra khi mà các shark đã nắm trên 75% rồi thì việc xuống tiền hay không xuống tiền không còn quan trọng nữa" - shark Hưng nhớ lại.

Đối với thương vụ này, còn nhớ shark Việt đã ra điều kiện khi cam kết đầu tư: "Tôi đề xuất với anh một ý tưởng điên rồ như thế này. Tôi đồng ý tài trợ cho anh 6 triệu USD với điều kiện ứng dụng phải thực tế. Tôi góp ngay bước đầu tiên cho anh 5 tỷ, nếu thành công thì chúng ta chia 50 - 50% cổ phần".

Cũng chia sẻ thêm về các màn định giá gây tranh cãi tại Shark Tank mùa 3, shark Hưng nhìn nhận: “Còn tùy thuộc vào mục đích thẩm định giá mà bạn chọn công thức hay là hình thức định giá nào.

Tại sao có những trường hợp bị nói là định giá trên trời hay cách tính định giá gây tranh cãi xôn xao ở Shark Tank? Là bởi vì mục đích của người định giá khi gọi vốn là muốn định giá tương lai của mình, còn người bỏ tiền ra thì lại muốn mua cái hiện tại”.

Shark Hưng tiết lộ: Có một startup “siêu ngáo giá”, đồng ý bán 98% cổ phần nhưng không xuất hiện trên Shark Tank - Ảnh 3

 

Sau thời gian gây tiếng vang, xuất hiện các doanh nhân trẻ đầy nhiệt huyết hay các bài học thú vị về kinh doanh, Shark Tank mùa 3 cũng sắp khép lại với hơn 45 startup gọi vốn tính đến nay (sau 15 tập phát sóng). Chương trình cho biết Tập cuối cùng (tập 16) sẽ được phát vào lúc 20h30 thứ Tư ngày 6/11/2019 trên kênh VTV3.

Tin Cùng Chuyên Mục