SHB chính thức "chuyển nhà" sang HoSE với số lượng gần 2 tỷ cổ phiếu

Quỳnh Chi

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội cho biết ngày giao dịch cuối cùng của hơn 1,9 tỷ cổ phiếu SHB trên sàn HNX là 5/10.

Theo đó, HNX thông báo ngày giao dịch cuối cùng của cổ phiếu SHB trên HNX là ngày 5/10/2021. 

Cụ thể, hơn 1,9 tỷ cổ phiếu SHB của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Hà Nội sẽ được chuyển sang niêm yết từ Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) sang Sở giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE), tương đương với giá trị cổ phiếu chuyển giao dịch theo mệnh giá là 19.260 tỷ đồng.

Với quy mô vốn hoá hơn 51.600 tỷ đồng, SHB là một trong những cổ phiếu có sức ảnh hưởng lớn nhất trên HNX. Việc chuyển niêm yết SHB sang HoSE sẽ khiến quy mô vốn hoá của HNX giảm hơn 12%.

Cổ phiếu của Ngân hàng SHB được niêm yết và giao dịch chính thức tại HNX từ năm 2009. 

Theo chia sẻ của đại diện ngân hàng, việc chuyển giao dịch cổ phiếu sang HoSE là bước đi chiến lược nhằm đẩy mạnh hình ảnh của SHB tới các nhà đầu tư chiến lược nước ngoài, gia tăng sức hút khi giao dịch trên sàn giao dịch lớn nhất Việt Nam, từ đó, làm tăng giá trị thị trường của cổ phiếu SHB và đem lại lợi ích cao nhất cho các cổ đông. Giao dịch trên HoSE cũng mở ra giai đoạn mới đáng chú ý khi SHB nhiều khả năng sẽ tiến tới cơ hội lọt rổ hàng loạt chỉ số như VNM ETF, VN30…

Trước đó, theo kế hoạch, cổ phiếu SHB sẽ chuyển giao dịch sang HoSE ngay sau ĐHĐCĐ SHB diễn ra vào tháng 4 vừa qua. Tuy nhiên, cũng theo chia sẻ của lãnh đạo ngân hàng, để đảm bảo tối đa lợi ích của các cổ đông, cổ phiếu đến nay mới chính thức chuyển giao dịch sau khi hạ tầng HoSE đã được xử lý, tạo điều kiện giao dịch cổ phiếu của các cổ đông SHB được diễn ra thông suốt, đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho cổ đông.  

Gần đây nhất,  SHB vừa được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận tăng vốn điều lệ thêm hơn 7.413 tỷ đồng. Hình thức huy động gồm phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu từ nguồn lợi nhuận sau thuế sau trích lập năm 2020 gần 2.022 tỷ đồng và chào bán cho cổ đông hiện hữu 5.391 tỷ đồng. 

Như vậy, sau huy động, vốn điều lệ của SHB ở mức 26.673 tỷ đồng, vượt ACB và SCB trở thành ngân hàng có vốn điều lệ lớn thứ 8 trên hệ thống.

SHB đang trên đà tăng trưởng. 6 tháng đầu năm, ngân hàng lãi trước thuế hơn 3.095 tỷ đồng lãi trước thuế, tăng 86% so với cùng kỳ, tương đương hơn 53% kế hoạch cả năm. Đến 30/6, tổng tài sản của SHB đạt 458.000 tỷ đồng, cao hơn 11% so với đầu năm. Vốn tự có đạt 40.425 tỷ đồng.

Tin Cùng Chuyên Mục