Sở hữu khối tài sản 4,6 tỷ USD, đặt mục tiêu nghỉ hưu ở tuổi 35 nhưng đây là lý do vì sao Mark Cuban vẫn làm việc đến giờ

Linh Phương

Vị tỷ phú 64 tuổi tiết lộ, mình là một người có tính cạnh tranh và cảm thấy hào hứng khi có những khoản đầu tư đầy hứa hẹn.

Gần 40 năm trước, ở độ tuổi 25, Mark Cuban từng thổ lộ mong muốn sẽ nghỉ hưu trong vòng 10 năm nữa. Nhưng sự thật là cho đến nay, vị tỷ phú 64 tuổi này vẫn đam mê làm việc với tư cách là một nhà đầu tư và doanh nhân giàu có.

Từ việc sở hữu một đội bóng rổ Dallas Mavericks hay tham gia chương trình truyền hình thực tế Shark Tank của đài ABC... dường như sẽ còn lâu nữa vị tỷ phú này mới nghĩ đến chuyện sẽ nghỉ hưu.

Mới đây, tỷ phú Mỹ đã tiết lộ lý do ông vẫn chưa chịu nghỉ ngơi trong một tập Podcast “Re: Thinking” với sự tham gia của Adam Grant. “Tôi là một người có tính cạnh tranh”, và chính điều này giúp ông có được sự nghiệp lâu dài và thành công.

"Khi tôi 25 tuổi và có công ty đầu tiên, tôi muốn trở nên giàu có. Tôi muốn nghỉ hưu vào năm 35 tuổi, và điều đó đã thúc đẩy các quyết định mà tôi đưa ra”, vị cá mập này chia sẻ.

Mark Cuban có thể không cần làm giàu thêm chiếc ví nhưng ông vẫn hào hứng khi có những khoản đầu tư đầy hứa hẹn.
Mark Cuban có thể không cần làm giàu thêm chiếc ví nhưng ông vẫn hào hứng khi có những khoản đầu tư đầy hứa hẹn.

Tuy nhiên sau khi bán công ty đầu tiên - MicroSolutions - vào năm 1990, Cuban đã nhận ra một điều: Khởi nghiệp, bán và đầu tư vào các công ty giống như một môn thể thao. Và ông tin rằng mình vẫn có thể giành chiến thắng trong nhiều năm tới.

Trong tâm trí của mỗi doanh nhân đều nói: ‘Tôi muốn trở thành một doanh nhân thành đạt, người mà có thể tạo ra đột phá và thay đổi ngành công nghiệp đó. Còn gì tốt hơn thế chứ?", Mark Cuban lý giải. Nói cách khác, Mark Cuban có thể không cần làm "dày thêm chiếc ví" nhưng ông vẫn hồi hộp, hào hứng với những khoản đầu tư đầy hứa hẹn.

Chia sẻ trên podcast, ông nói nếu bây giờ kiếm được thêm tiền từ một khoản đầu tư, “tôi sẽ tái đầu tư số tiền đó”.

Ở tuổi 64, Cuban còn khoảng ba năm nữa mới có thể yêu cầu các khoản trợ cấp hưu trí an sinh xã hội. Tuy nhiên, ông giàu hơn phần lớn những người Mỹ đã nghỉ hưu trong cùng độ tuổi. Forbes ước tính, nhà đầu tư này sở hữu khối tài sản trị giá 4,6 tỷ USD.

Hồi tháng 7, hãng đầu tư Vanguard tiết lộ báo cáo trong đó cho biết, những người Mỹ ở độ tuổi từ 55 đến 64 thường tiết kiệm được gần 90.000 USD để nghỉ hưu. Theo một số chuyên gia, việc nghỉ hưu sớm vẫn được nhiều người đánh giá cao. Gần 2/3 người Mỹ trong độ tuổi 57 đến 66 nghỉ hưu sớm, dù tài sản trung bình của nhóm tuổi này là 144.000 USD. 

Dù vậy, vẫn Không có dấu hiệu gì cho thấy Mark Cuban sẽ ngưng làm việc.

Vào năm 2014, một nghiên cứu được công bố bởi Cục nghiên cứu Kinh tế quốc gia cho thấy, làm việc ở độ tuổi trên 60 sẽ giữ cho bạn tinh thần nhanh nhẹn và gắn bó với xã hội.

Cuban dường như không có kế hoạch nghỉ hưu hoàn toàn sớm. Hồi tháng 1 năm nay, vị tỷ phú này còn ra mắt Cost Plus Drugs - một công ty cung cấp thuốc gốc với giá rẻ hơn các hiệu thuốc thông thường.

Và với tinh thần cạnh tranh đã thúc đẩy ông tập trung kinh doanh. Cuban đặt tâm trí vào sứ mệnh của công ty hơn là tạo ra lợi nhuận, đó cũng là một trong những lý do Cost Plus Drugs có thể cung cấp thuốc với giá cả phải chăng đến người tiêu dùng.

Tin Cùng Chuyên Mục