Tỷ phú Mark Cuban chỉ ra 4 bí quyết giúp các CEO lãnh đạo doanh nghiệp sinh tồn và phát triển mạnh mẽ trong đại dịch

Giang Phạm

Việc linh hoạt trong chiến lược kinh doanh, thẳng thắn nhìn nhận vấn đề là một trong những điều giúp doanh nghiệp vượt bão khó khăn.

Trong một buổi trò chuyện nhỏ tại sự kiện trực tuyến gần đây, vị tỷ phú Mark Cuban đã chia sẻ vài lời khuyên về kinh doanh trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Theo vị "cá mập" Mark Cuban, điều hành công việc kinh doanh, dù lớn hay nhỏ đó chưa bao giờ là điều dễ dàng. Tuy nhiên, vì đã lựa chọn con đường này, bạn cần nỗ lực hết mình trong mọi hoàn cảnh.

Đây là một vài điểm mà các chủ doanh nghiệp cần nhớ để có thể sinh tồn và phát triển mạnh mẽ.

Trở nên linh hoạt trong mọi hoàn cảnh

Khi biến động xảy ra, mọi kế hoạch như dự định ban đầu đưa ra đều có thể không còn phù hợp. Việc quan sát những thay đổi và lắng nghe nhu cầu của thị trường có thể giúp doanh nghiệp tính toán những bước đi mới để thích nghi với từng thời điểm. 

Sự linh hoạt là một trong các yếu tố tiên quyết để doanh nghiệp tồn tại trong đại dịch
Sự linh hoạt là một trong các yếu tố tiên quyết để doanh nghiệp tồn tại trong đại dịch

Theo Cuban, việc thích nghi, duy trì sự linh hoạt chiến lược kinh doanh trong bối cảnh hiện tại là một trong các yếu tố tiên quyết giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn và phát triển. "Hãy mở rộng tầm nhìn và học thêm kỹ năng mới để đương đầu với mọi thử thách", vị cá mập Cuban nói.

Thẳng thắn, trung thực về những vấn đề đang xảy ra

Trong bài chia sẻ, Cuban đã kể một câu chuyện về công ty mà ông tham gia đầu tư đã bị tấn công. Một nhân viên đã vô tình nhấp vào một liên kết chứa mã độc, khiến công ty trở thành nạn nhân của một trò lừa đảo trực tuyến và mất 500.000 USD trong tài khoản Shopify.

"Bạn sẽ làm gì trong tình huống như vậy? Bạn cần thẳng thắn nhìn nhận vấn đề và xốc lại tinh thần làm việc. Tôi đã khuyên công ty nên minh bạch với tất cả những nhân viên bị ảnh hưởng trong vụ việc, đồng thời tìm mọi cách để giải quyết vấn đề càng sớm càng tốt", Cuban chia sẻ.

Trong những thời điểm khó khăn, bạn có thể gặp nhiều rắc rối khác nhau, từ chuỗi cung ứng do ảnh hưởng của đại dịch cho đến vấn đề của nhân viên nhưng hãy trung thực với họ về điều đang diễn ra. Khi đó, các nhân viên sẽ tôn trọng và muốn gắn bó, chung sức cùng công ty vượt "bão". 

Ngoài việc trung thực với nhân viên, Mark Cuban cũng cho rằng cần đảm bảo sự trung thực và minh bạch với khách hàng để tạo dựng niềm tin. Nhờ vậy, dù doanh nghiệp có thực hiện những thay đổi, khách hàng cũng sẽ không cảm thấy bất ngờ hoặc hoang mang, bởi họ biết rõ quá trình và những bước đi của công ty.

Có niềm tin vào sản phẩm của chính mình

Theo vị tỷ phú này, bán hàng là công việc không hề đơn giản nhưng nó là một trong những yếu tố cơ bản đối với mọi doanh nghiệp.

Mark Cuban đưa ra lời khuyên, mỗi lần cảm thấy mình như thể không bán hàng được nữa, hãy nghĩ về sản phẩm và cách nó có thể cải thiện cuộc sống của người tiêu dùng ra sao để có thêm động lực. "Năng lượng tích cực này thực sự là liều thuốc tăng lực với các nhân viên, đặc biệt là nhân viên kinh doanh", vị cá mập chia sẻ.

Hiểu về xu hướng công nghệ mới để bắt kịp tương lai

Năm 20 tuổi, Cuban chào bán máy vi tính cho mọi người. Ông đã lập luận rằng, sổ cái ghi chép bằng tay của họ đã lỗi thời để thuyết phục người mua hàng. Và ông đã đúng khi ở thời điểm hiện tại, máy vi tính trở thành vật dụng đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của mỗi người.

Ngày nay, ông lại nhận thấy một tiềm năng lớn trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạotiền kỹ thuật số.

Theo ông, thay đổi là điều không thể tránh khỏi. Mỗi một chủ doanh nghiệp có thể xây dựng lợi thế cạnh tranh bằng cách nắm bắt, thậm chí là áp dụng công nghệ mới. "Bạn không nhất thiết phải trở thành một chuyên gia về tiền số nhưng bạn cần biết cách nó có thể ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của mình như thế nào", Cuban cho biết.

Tin Cùng Chuyên Mục