Spotify và nhiều công ty công nghệ châu Âu mất 400 tỷ USD giá trị do 'mùa đông gọi vốn'

Như Quỳnh

Các nhà đầu tư châu Âu vẫn có sẵn 80 tỷ USD tiền mặt nhưng ngại triển khai do lo ngại tình hình vĩ mô đi xuống trong thời gian tới. 

Các công ty công nghệ châu Âu đã mất hơn 400 tỷ USD định giá kể từ đỉnh năm 2021, khi các giao dịch đầu tư mạo hiểm trở nên khó khăn từ mùa hè 2022. 

Start-up ở "lục địa già" được hưởng lợi từ đợt huy động vốn rầm rộ vào năm ngoái, dẫn đến việc hơn 100 "kỳ lân" ra đời.Con số đó giảm xuống chỉ còn 31 trong năm nay, theo báo cáo của công ty đầu tư mạo hiểm Atomico, mức thấp nhất kể từ năm 2017 (không tính năm Đại dịch 2020).

Spotify và nhiều công ty công nghệ châu Âu mất 400 tỷ USD giá trị do 'mùa đông gọi vốn'  - Ảnh 1Ảnh minh họa: FT.

Xu hướng này phản ánh sự cảnh giác của các nhà đầu tư đối với lạm phát cao, lãi suất tăng và bất ổn địa chính trị. "Mùa đông cấp vốn" sẽ là thử thách cho các công ty công nghệ trẻ ở châu Âu như Spotify, Revolut, King,...

Tom Wehmeier, đối tác và trưởng bộ phận nghiên cứu tại Atomico cho biết: “Tình hình vĩ mô đầy thách thức sẽ vẫn tồn tại (trong thời gian dài). Sẽ không có chuyện sớm trở lại thời kỳ cấp vốn như chúng ta đã thấy vào cuối năm 2021.”

Atomico ước tính rằng 85 tỷ USD đầu tư vào công nghệ châu Âu trong năm nay vẫn sẽ cao hơn gấp đôi so với năm 2019 hoặc 2020. Mặc dù vậy nửa cuối năm 2022 chứng kiến sự sụt giảm mạnh với chỉ 37 vòng cấp vốn trị giá hơn 100 triệu USD, so với 133 vòng trong nửa đầu năm. 

Số công ty kỳ lân mới (startup được định giá trên 1 tỷ USD) ở châu Âu giảm mạnh trong năm 2022. Nguồn: Atomico.
Số công ty kỳ lân mới (startup được định giá trên 1 tỷ USD) ở châu Âu giảm mạnh trong năm 2022. Nguồn: Atomico.

Vấn đề với thị trường vốn châu Âu hiện tại là sự tự tin chứ không phải nguồn tiền. Atomico ước tính lục địa này vẫn còn khoảng 80 tỷ USD tiền mặt sẵn sàng để triển khai đầu tư mạo hiểm. 

Eric Boyle, đối tác tại công ty tư vấn công nghệ Qatalyst Partners dự đoán hoạt động cấp vốn sẽ giảm trong một thời gian, đặc biệt là khi thị trường đại chúng vẫn làm tốt vai trò. Trong năm ngoái, Mỹ và châu Âu có 86 đợt IPO trên 1 tỷ USD, năm nay chỉ còn 3 đợt. 

Theo Boyle, trừ khi cần vốn khẩn cấp thì hầu hết các start-up đang tránh các hoạt động tài chính, đặc biệt là sau khi có rất nhiều vốn huy động được vào năm ngoái. Boyle lấy ví dụ một start-up fintech nếu huy động vốn hiện tại sẽ chỉ nhận được định giá gấp 10 lần doanh thu 12 tháng tới, trong khi các nhà đầu tư sẵn sàng trả gấp 40 - 50 lần trong năm ngoái. 

Tin Cùng Chuyên Mục