Startup từng được định giá 40 tỷ USD WeWork có nguy cơ phá sản

Linh Phương

"Cú đấm" của đại dịch Covid-19 đã khiến nhiều doanh nghiệp chấm dứt hợp đồng thuê mặt bằng dạng coworking space (không gian làm việc chung) của WeWork, thay vào đó ưu tiên làm việc từ xa. Cùng với sự bất ổn của nền kinh tế, đã khiến khối nợ của WeWork ngày càng phình to trong khi nguồn thu nhập gặp khó. 

Bốn năm trước, startup WeWork đang chuẩn bị cho màn IPO bom tấn. Vậy nhưng ở hiện tại, thời thế đã đổi thay, công ty đang đưa ra cảnh bảo về khả năng phá sản, theo CNBC.

“Các khoản thua lỗ và dòng tiền âm từ hoạt động kinh doanh làm dấy lên nghi ngờ về khả năng tiếp tục hoạt động của công ty”, WeWork cho biết trong hồ sơ gửi lên Uỷ ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) vào hôm 8/8.

Trên thực tế, khả năng xảy ra sự sụp đổ ngoạn mục của một công ty trước đây được SoftBank định giá ở mức 40 tỷ USD đã kéo dài hàng năm. Dẫu vậy, việc này vẫn gây ngạc nhiên vì lượng tòa nhà thương mại lớn trên khắp thế giới mà WeWork đang sở hữu vẫn khá lớn.

Startup từng được định giá 40 tỷ USD WeWork có nguy cơ phá sản - Ảnh 1

"Cú đấm" của đại dịch Covid-19 đã khiến nhiều doanh nghiệp chấm dứt hợp đồng thuê mặt bằng dạng coworking space (không gian làm việc chung) của WeWork, thay vào đó ưu tiên làm việc từ xa. Cùng với sự bất ổn của nền kinh tế, đã khiến khối nợ của WeWork ngày càng phình to trong khi nguồn thu nhập gặp khó. 

"Nếu không thành công trong việc cải thiện trạng thái thanh khoản và tính khả thi của hoạt động kinh doanh, chúng tôi có thể phải xem xét tất cả các phương án chiến lược, bao gồm tái cấu trúc nợ, tìm nguồn vốn mới từ vay nợ hoặc vốn cổ phần, giảm thiểu hoặc trì hoãn hoạt động kinh doanh và các sáng kiến chiến lược, hoặc thậm chí bán tài sản, thực hiện giao dịch chiến lược và/hoặc biện pháp khác, bao gồm xin được giảm nợ theo Đạo luật Phá sản Mỹ", công ty cho biết.

Cổ phiếu của WeWork đã được giao dịch dưới 1 USD kể từ giữa tháng 3 và hiện có mức vốn hóa thị trường của công ty dưới 500 triệu USD.

Công ty đã lỗ ròng 700 triệu USD trong nửa đầu năm 2023, sau khi ghi nhận khoản lỗ 2,3 tỷ USD vào năm 2022. Tính đến ngày 30/6, công ty có 205 triệu USD tiền mặt và các khoản tương đương là 680 triệu USD. Đồng thời, nợ dài hạn của công ty đã lên tới 2,91 tỷ USD.

WeWork từng thu hút sự chú ý khi lên kế hoạch IPO vào năm 2019 nhưng chưa thể thành công. Từ đó đến nay, doanh nghiệp gặp không ít chỉ trích bởi các khoản chi tiêu quá mức cùng với lùm xùm của nhà sáng lập Adam Neumann.

Tỷ phú Masayoshi Son thừa nhận khoản đầu tư của mình vào WeWork là "dại dột". Softbank cũng đã nắm quyền kiểm soát phần lớn hoạt động kinh doanh, đồng thời buộc CEO Adam Neumann phải từ chức.

Năm 2021, WeWork sáp nhập với một công ty mua lại có mục đích đặc biệt, hay còn gọi là SPAC để tiến hành lên sàn. Song, mọi bất ổn chưa dừng lại. WeWork cho biết doanh thu của họ chỉ tăng 3,6% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý II và giảm 4% ở Mỹ - nơi chiếm 41% doanh thu.

Giờ đây, WeWork có thể tiếp tục hoạt động hay không sẽ phụ thuộc vào ba yếu tố, gồm hạn chế khoản chi, tăng doanh thu và huy động nguồn vốn mới thông qua việc phát hành trái phiếu.

Dẫu vậy, những rối ren ở thượng tầng ban lãnh đạo càng đẩy WeWork vào viễn cảnh tăm tối hơn.

Ba thành viên hội đồng quản trị đã từ chức vào tuần trước vì bất đồng chiến lược doanh nghiệp, trong đó có Chủ tịch Daniel Hurwitz - người vừa nhậm chức vào tháng 5. WeWork vẫn đang tìm kiếm người thay thế vị trí giám đốc điều hành. Cũng trong hồi tháng 5, Giám đốc điều hành Sandeep Mathrani đã thông báo từ chức.

Tin Cùng Chuyên Mục