Tại sao giá vàng lại giảm trong giai đoạn chiến tranh thương mại bùng nổ?

Theo AB/CafeBiz

Vàng là một tài sản khá an toàn và thường được các nhà đầu tư ưa thích trong thời kỳ bất ổn. Với rủi ro chiến tranh thương mại hiện nay, đáng lễ ra vàng phải tăng giá nhưng trên thực tế tài sản này lại giảm giá 10% so với mức đỉnh từ đầu năm đến nay.

Nguyên nhân ư? Đó là do đồng USD quá mạnh.

Kỳ vọng của các nhà đầu tư vào việc Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ còn tăng lãi suất khiến đồng USD tiếp tục đi lên. Tuy vậy, đồng tiền này tăng giá khiến vàng trở nên đắt đỏ trong mắt các nhà đầu tư so sánh với giá trị thực có của vàng, bởi kim loại quý này được giao dịch bằng USD trên thị trường quốc tế.

"Giá vàng rõ ràng khó lòng đi lên được trong những tuần gần đây bất chấp những xung đột thương mại làm gia tăng bất ổn trên thị trường", chuyên gia phân tích Lukman Otunuga của hãng FXTM nói.

Theo hãng tin CNN, FED được dự đoán là sẽ không tăng lãi suất trong cuộc họp tới đây, nhất là khi Tổng thống Trump chỉ trích động thái nâng lãi suất quá nhanh gần đây nhưng các nhà đầu tư vẫn chú ý đến từng khả năng có thể xảy ra.

Tại sao giá vàng lại giảm trong giai đoạn chiến tranh thương mại bùng nổ? - Ảnh 1
Nguồn: Bloomberg

Chuyên gia phân tích Naeem Aslam của hãng Think Markets UK nhận định nếu FED tiếp tục cho thấy niềm tin vào kinh tế Mỹ dù không tăng lãi suất trong cuộc họp tới thì thị trường sẽ hiểu rằng đó là tín hiệu sẽ có các đợt tăng lãi suất khác trong năm nay.

Nếu điều này xảy ra thì đây là thông tin xấu cho vàng cũng như các nhà đầu tư đổ tiền vào đây bởi chúng sẽ làm kim loại quý này đi xuống. Cổ phiếu của 2 quỹ đầu tư vàng lớn là iShares Gold Trust và SPDR Gold Shares ETF đã giảm hơn 6% trong năm nay và đang ở mức thấp nhất trong 52 tuần qua.

Trong khi đó cổ phiếu của công ty khái thác vàng lớn VanEck Vectors Gold Miners cũng đã giảm gần 10% từ đầu năm đến nay.

Đồng quan điểm trên, chuyên gia chiến lược John Kosar của Asbury Research nhận định giá vàng sẽ còn giảm từ nay đến cuối năm và cảnh báo nhà đầu tư đừng đầu cơ vào vàng nếu kỳ vọng chúng sẽ tăng khi có bất ổn kinh tế.

Tin Cùng Chuyên Mục