Tận dụng sự bùng nổ ngành thương mại điện tử, cựu tài xế xe tải trở thành tỷ phú USD ở tuổi ngoài 70

Đạt Lê (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Lĩnh vực giao hàng đang đem lại doanh thu tăng vọt cho vị doanh nhân xuất thân từ gia đình nghèo khó. Ông là tấm gương sáng cho thấy rằng, không cần biết bạn là ai, xuất thân từ lĩnh vực nào, chỉ cần có ý chí quyết tâm và biết nắm bắt cơ hội thì sẽ thành công.

Từ năm 12 tuổi, Masaru Wasami đã phải bỏ học để trông coi tiệm rau giúp người mẹ mắc bệnh lao. 3 năm sau, vì hoàn cảnh khó khăn mà ông phải bỏ học, ước mơ trở thành VĐV điền kinh cũng đành dang dở.

Từ đó Wasami ném mình vào những cuộc làm ăn đầu tiên với hi vọng đổi đời. Năm 1970 ông tích cóp mua được chiếc xe tải đầu tiên. Thế nhưng nhờ ý chí kiên cường và khát vọng thoát nghèo, chỉ vài năm sau, tài xế Wasami trở thành ông chủ. 

Tận dụng sự bùng nổ ngành thương mại điện tử, cựu tài xế xe tải trở thành tỷ phú USD ở tuổi ngoài 70 - Ảnh 1

 Masaru Wasami

“Tôi đã không ngủ được” - Wasami kể về ngày đầu tiên ông nảy ra ý tưởng kinh doanh. Hôm đó, ông theo một người bạn đi nhận hàng từ một nhà máy sợi và nổi giận đùng đùng khi thấy sự thiếu chuyên nghiệp của các công nhân xử lý hàng. Chỉ vài tháng sau, Wasami đã bắt đầu chuyện làm ăn riêng, thành lập công ty Maruwa Unyu Kikan Co với hơn 100 xe chở hàng, chuyên cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa cho các nhà bán lẻ địa phương. 

Hiện giờ Maruwa phát triển như vũ bão, là đối tác chiến lược của các chuỗi cửa hàng thuốc và siêu thị trên khắp Nhật Bản. Dù vậy, tiếng tăm của nhà sáng lập Wasami chỉ trở nên vang dội trên trường quốc tế khi ông bắt tay với gã khổng lồ Amazon năm 2017. Theo đó, Maruwa chính thức trở thành đối tác phát triển cho dịch vụ giao hàng trong ngày của Amazon tại xứ hoa anh đào.

Tận dụng sự bùng nổ ngành thương mại điện tử, cựu tài xế xe tải trở thành tỷ phú USD ở tuổi ngoài 70 - Ảnh 2

Công ty Maruwa Unyu Kikan Co cung cấp dịch vụ logistics toàn diện

Kenji Kanai - nhà phân tích tại Viện nghiên cứu Tokai Tokyo nhận xét Wasami là người có tầm nhìn, biết chớp lấy thời cơ, nhất là việc giành về hợp đồng với Amazon.

Ngay sau khi Yamato Holdings - một trong những hãng chuyển phát lớn nhất Nhật Bản, rút khỏi việc giao hàng trong ngày cho Amazon, doanh nhân Wasami đã đưa công ty Maruwa lấp vào khoảng trống ngay tức thì.

"Chúng tôi đã gợi ý Amazon để cho mình giao hàng trong ngày. Chúng tôi đã thuyết phục họ tin tưởng Maruwa có thể thực hiện được" - ông Wasami cho biết.

Làm việc với hãng bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới đã giúp cổ phiếu Maruwa tăng vọt. Chỉ trong năm nay, cổ phiếu công ty này đã tăng hơn gấp đôi. Wasami sở hữu gần 60% công ty, cả trực tiếp lẫn thông qua hãng quản lý tài sản do ông nắm giữ. Có thể nói cái bắt tay hợp tác với Amazon đã giúp tài sản ròng của ông Wasami vọt lên mức 1,38 tỷ USD, chính thức trở thành tỷ phú đô la ở tuổi ngoài 70.

Tận dụng sự bùng nổ ngành thương mại điện tử, cựu tài xế xe tải trở thành tỷ phú USD ở tuổi ngoài 70 - Ảnh 3

 Vị tỷ phú này đã chứng minh: Không cần biết bạn xuất thân từ lĩnh vực nào, chỉ cần có ý chí quyết tâm và nắm bắt cơ hội thì sẽ có thể đổi đời

Thành công của Wasami bên cạnh ý chí kiên cường, còn nhờ vào việc ông có mắt nhìn thấy cơ hội trong khó khăn. Trong khi các đối thủ chật vật giải quyết bài toán về nhân sự, kho bãi, bị áp thuế tăng cao… thì cựu tài xế Wasami luôn giữ vững tay lái, đưa công ty vượt qua mọi rào cản. 

Dưới sự dẫn dắt của ông, công ty Maruwa luôn khéo léo từ chối các yêu cầu vượt quá năng lực của mình. Ngoài ra, họ cũng trả thu nhập cạnh tranh cho các tài xế, lên tới 7,2 triệu yên một năm nếu cam kết giao 150 gói hàng một ngày. 

Nhờ chính sách đối ngoại - đối nội khéo léo, đi vào lòng người, Wasami đã giúp doanh thu công ty tăng 15% vào năm 2018, đạt mức 85,6 tỷ yên. Hiện tại, dù giao hàng cho các hãng bán lẻ thực phẩm vẫn là mảng kinh doanh lớn nhất của Maruwa, thương mại điện tử đã bành trướng nhanh và đóng góp khoảng 1/3 doanh thu.

Tận dụng sự bùng nổ ngành thương mại điện tử, cựu tài xế xe tải trở thành tỷ phú USD ở tuổi ngoài 70 - Ảnh 4

 Maruwa trả thu nhập cạnh tranh cho các tài xế, có thể lên tới 7,2 triệu yên/năm

Thị trường thương mại điện tử Nhật Bản hiện giờ lớn thứ 4 thế giới và vẫn còn rất nhiều tiềm năng tăng trưởng. Thương mại điện tử mới chiếm 6,2% giao dịch bán lẻ tại Nhật Bản, so với 18% của Trung Quốc.

Mặt khác, sau khi trở thành tỷ phú USD ở tuổi 74, Masaru Wasami vẫn chưa thỏa mãn niềm đam mê kinh doanh của mình. Ông nghĩ rằng sau nửa thế kỉ dày công gầy dựng đế chế, giờ đây là lúc để mình thu về nhiều tiền hơn nữa cho công ty. “Tôi vẫn chưa phát huy hết tất cả tiềm năng” - chủ tịch Wasami tiết lộ.

Tận dụng sự bùng nổ ngành thương mại điện tử, cựu tài xế xe tải trở thành tỷ phú USD ở tuổi ngoài 70 - Ảnh 5

Masaru Wasami cho rằng dịch vụ kho vận, giao hàng ở Nhật Bản nói chung và công ty Maruwa nói riêng vẫn còn rất nhiều cơ hội phát triển bùng nổ

Tin Cùng Chuyên Mục