Tăng cường hợp tác pháp luật Việt Nam-Australia hướng đến kỷ niệm 50 năm quan hệ Việt Nam-Australia

Cổng thông tin điện tử Bộ Tư pháp

Tiếp tục chương trình công tác tại Australia, trong các ngày 03 và 04 tháng 11 năm 2022, Đoàn công tác của Bộ Tư pháp do Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh làm Trưởng đoàn thăm và làm việc với Bộ tổng trưởng lý Australia, Trường Đại học tổng hợp New South Wales và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Canberra, Sydney. Ngày 03/11/2022, tại Thủ đô Canberra, Đoàn công tác của Bộ Tư pháp đến thăm, làm việc với Bộ Tổng trưởng lý Australia.

Tại buổi hội đàm với bà Sarah Chidgey, Thứ trưởng Bộ Tổng trưởng lý Australia, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh đánh giá cao mối quan hệ hợp tác về pháp luật giữa Bộ Tư pháp Việt Nam và Bộ Tổng trưởng lý Australia trong những năm qua kể từ khi hai Bộ ký Bản ghi nhớ vào năm 2012 nhiều hoạt động hợp tác cụ thể đã được hai Bộ cùng thực hiện. Đặc biệt, Tuyên bố chung về thiết lập Đối tác chiến lược Việt Nam - Australia vào tháng 3/2018 nhấn mạnh “hợp tác chặt chẽ hơn nữa về quốc phòng, pháp luật và tư pháp, tình báo và an ninh nhằm đóng góp vào hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực” đã tiếp tục củng cố, tạo cơ sở pháp lý để hai Bên tiến hành các hoạt động hợp tác.

Về phương hướng, nội dung hợp tác trong thời gian tới nhất là trong năm 2023 hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh đề nghị Bộ Tổng trưởng lý Australia và Bộ Tư pháp Việt Nam cùng nhau phối hợp thực hiện các hoạt động hợp tác trong một số lĩnh vực là thế mạnh của Bộ Tổng trưởng lý Australia và Bộ Tư pháp Việt Nam quan tâm như chia sẻ kinh nghiệm, thông tin về cách pháp luật, tổ chức thi hành pháp luật, giải quyết tranh chấp ngoài tòa án; pháp luật hình sự về phòng chống tội phạm xuyên quốc gia; gia nhập, thực hiện các công ước trong khuôn khổ Hội nghị Lay Hay về tư pháp quốc tế,…

Về phía Bộ Tổng trưởng lý Australia, Thứ trưởng Sarah Chidgey chia sẻ nhiều nội dung về quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam-Australia và tiềm năng hợp tác giữa Bộ Tổng trưởng lý và Bộ Tư pháp Việt Nam. Thứ trưởng Sarah Chidgey đề nghị các đơn vị liên quan của Bộ Tổng trưởng lý và Bộ Tư pháp cùng nhau đề xuất các nội dung hợp tác cụ thể và trong thời gian tới có thể tổ chức một số hội thảo trực tuyến để chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về một số chủ đề mà Bộ Tư pháp Việt Nam quan tâm.

Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh chứng kiến lễ ký Bản ghi nhớ hợp tác tại Trường đại học tổng hợp New South Wales
Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh chứng kiến lễ ký Bản ghi nhớ hợp tác tại Trường đại học tổng hợp New South Wales

Về nội dung hợp tác đào tạo luật, ngày 04/11/2022, tại Sydney, Australia, Đoàn công tác của Bộ Tư pháp do Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh làm Trưởng đoàn đã đến thăm Trường đại học tổng hợp New South Wales. Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh trao đổi, thông tin về quan hệ hợp tác giữa Việt Nam-Australia nói chung và hợp tác về đào tạo pháp luật nói riêng giữa hai nước với những kết quả tích cực, đóng góp nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực pháp luật cho Việt Nam.

Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh chức mừng và đánh giá cao Trường Đại học Luật Hà Nội và Khoa Luật và Tư pháp thuộc Trường đại học tổng hợp New South Wales ký Bản ghi nhớ hợp tác nhân chuyến công tác của Đoàn và đề nghị Trường Đại học Luật Hà Nội chủ động xây dựng kế hoạch, đề xuất các nội dung hợp tác cụ thể để triển khai Bản ghi nhớ này.

Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh làm việc với Thứ trưởng Bộ Tổng trưởng lý Australia Sarah Chidgey
Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh làm việc với Thứ trưởng Bộ Tổng trưởng lý Australia Sarah Chidgey

Trong thời gian công tác tại Australia, Đoàn công tác đã đến thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Canberra và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney, Australia. Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh đề nghị các cơ quan đại diện Việt Nam tại Australia quan tâm hỗ trợ, kết nối để thúc đẩy các hoạt động hợp tác pháp luật giữa Việt Nam và Australia.

Đối với một số lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp được thực hiện tại các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài như hộ tịch, quốc tịch, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh đề nghị các cơ quan đại diện Việt Nam tại Australia tăng cường công tác thông tin, phổ biến các quy định pháp luật có liên quan để cộng đồng người Việt Nam tại Australia hiểu và thực hiện các quyền theo quy định pháp luật.

Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh làm việc với Thứ trưởng Bộ Tổng trưởng lý Australia Sarah Chidgey
Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh làm việc với Thứ trưởng Bộ Tổng trưởng lý Australia Sarah Chidgey
Tăng cường hợp tác pháp luật Việt Nam-Australia hướng đến kỷ niệm 50 năm quan hệ Việt Nam-Australia - Ảnh 1

Tin Cùng Chuyên Mục