Thị trường máy tính cá nhân tụt giảm quý thứ 4 liên tiếp

Anh Vũ

Doanh số ngành hàng máy tính cá nhân quý 1 năm nay chỉ bằng 2/3 so với năm ngoái, thấp hơn cả thời điểm trước đại dịch Covid-19.

Sau 2 năm phát triển phi mã thời giãn cách vì ảnh hưởng của dịch bệnh, thị trường máy tính cá nhân bước vào giai đoạn tụt giảm chưa từng có. Báo cáo mới đây cho hay toàn ngành máy tính cá nhân đã tụt giảm quý thứ 4 liên tiếp, đầu năm nay theo thống kê từ Canalys, thị trường máy tính cá nhân chỉ bằng 2/3 so với cùng kì năm ngoái.

Mức độ tăng trưởng toàn ngành tiếp tục giảm sâu.
Mức độ tăng trưởng toàn ngành tiếp tục giảm sâu.

Những dấu hiệu tiêu cực xuất phát từ đợt nghỉ lễ năm 2022, thời điểm nhộn nhịp thường thấy của thị trường máy tính. Khác với thời điểm dịch bệnh, lượng hàng tồn kho linh kiện, máy tính cá nhân tiếp tục tăng cao trong cả mùa mua sắm. Doanh thu từ kinh doanh linh kiện, thiết bị máy tính cá nhân tới nay thấp hơn cả trước đại dịch.

"Dù với những đợt giảm giá mạnh, sức mua kém của thị trường có thể khiến lượng hàng của các nhà sản xuất, đơn vị bán lẻ tồn kho tới tận Quý 3 năm nay", đại diện nhóm thống kê cho biết.

Theo giới chuyên môn, việc phần lớn người dùng mua mới máy tính để phục vụ học lập, làm việc trong dịch Covid-19 đã khiến nhu cầu nâng cấp giảm rõ rệt. Trong khi các dòng laptop có tuổi đời từ 3 tới 5 năm, máy tính cá nhân có tuổi đời dài hơn rất nhiều, thời điểm hiện tại vẫn chưa đủ để người dùng cần thiết nâng cấp lên thiết bị mới hơn.

Ảnh hưởng thứ 2 tới từ sức mua kém do ảnh hưởng của bão giá, nền kinh tế chững lại. Giới chuyên gia cho hay, khi lạm phát tại nhiều khu vực tăng cao, những vật dụng không thiết yếu như laptop hay máy tính cá nhân ít được sự quan tâm từ phía người dùng. Thống kê từ Catalys cho thấy nhu cầu mua sắm laptop của người tiêu dùng toàn cầu giảm 34% so với năm trước.

Tỷ trọng các thương hiệu lớn trong ngành.
Tỷ trọng các thương hiệu lớn trong ngành.

Về các thương hiệu, Apple là đơn vị tụt giảm nhiều nhất nhưng vẫn giữ vị trí thứ 4 toàn ngành sau Lenovo, HP và Dell. Đuổi sát Apple ở vị trí thứ 5 là Asus. Giới phân tích nhân định thị trường sẽ bắt đầu có nhiều thay đổi vào dịp cuối năm 2023, đầu năm 2024. Tuy nhiên, việc thay đổi này vẫn bị chi phối nhiều vào nền kinh tế toàn cầu.

Tin Cùng Chuyên Mục