Thượng nghị sĩ Mỹ yêu cầu Apple và Google gỡ bỏ TikTok khỏi kho ứng dụng

Anh Vũ

Thượng nghị sĩ Michael Bennet của đảng dân chủ cho rằng những hành động thu thập dữ liệu người dùng Mỹ của TikTok gây ảnh hưởng trực tiếp tới an ninh quốc gia.

Apple cùng Google mới đây đã nhận được đề nghị từ thượng nghị sĩ Michael Bennet về việc gỡ bỏ ứng dụng TikTok khỏi kho ứng dụng của hai nhà phân phối này do những lo ngại liên quan tới vấn đề an ninh.

Từ đầu năm, giới lập pháp Mỹ đã có nhiều hành động thúc đẩy chính phủ kiểm soát chặt chẽ hơn tình trạng rò rỉ dữ liệu người dùng ngoài lãnh thổ Mỹ. Thượng nghị sĩ Bennet trong thư gửi Apple cùng Google cho biết: "Độ phổ biến của TikTok cùng hoạt động thu thập dữ liệu ảnh hưởng trực tiếp tới an ninh Mỹ do công ty chủ quản hoạt động dưới luật pháp Trung Quốc. Trước những lo ngại này tôi mong muốn quý công ty gỡ bỏ TikTok khỏi kho ứng dụng sớm nhất có thể".

Thượng nghị sĩ Michael Bennet.
Thượng nghị sĩ Michael Bennet.

Thượng nghị sĩ Michael Bennet là nhà lập pháp đầu tiên liên hệ trực tiếp với các nhà quản lý kho ứng dụng như Apple hay Google để đề xuất việc gỡ bỏ TikTok. Trong suốt 3 năm trở lại đây, TikTok đã thực hiện nhiều biện pháp đàm phán với chính phủ Mỹ để giữ ứng dụng được hoạt động. Vào năm ngoái, trong trả lời phỏng vấn tờ WJS, CEO TikTok Shou Zi Chew từng cho rằng sẽ thực hiện dư án Texas, nhằm chuyển toàn bộ máy chủ từ Bang Virginia cùng Singapore về Texas dưới hệ thống máy chủ Oracle.

Dù vậy, các lo ngại về an toàn dấy lên sau khi nhân sự ByteDance, công ty chủ quản TikTok tại Trung Quốc truy cập dữ liệu TikTok người dùng tại Mỹ. Vào tháng 12, tờ Forbes đưa tin nhân sự ByteDance tại Trung Quốc thu thập trái phép dữ liệu người dùng Mỹ. Đại diên ByteDance sau đó xác nhận thông tin này và đã sa thải 4 nhân sự liên quan, 2 trong số đó làm việc tại Trung Quốc.

Với tương lai chưa rõ ràng tại Mỹ, rất nhiều khó khăn đang chờ đợi TikTok trước mắt. Phát ngôn viên TikTok tại Mỹ cho rằng sẽ nỗ lực để giải quyết các vấn đề, tìm phương án thỏa đáng nhất đảm bảo an toàn dữ liệu người dùng Mỹ.

Thượng nghị sĩ Mỹ yêu cầu Apple và Google gỡ bỏ TikTok khỏi kho ứng dụng - Ảnh 1

Quay trở lại với Apple cùng Google, khác với Google, Apple có nhiều mối quan hệ ràng buộc ở cả hai thị trường Mỹ cùng Trung Quốc. Việc chặn TikTok trên App Store có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới danh tiếng Apple tại thị trường tỷ dân, tuy nhiên không tuân thủ các yêu cầu từ quê nhà, Apple cũng sẽ nhận nhiều chỉ trích trong nước. Bài toán cân bằng mối quan hệ Mỹ - Trung sẽ là thách thức tiếp theo mà CEO Tim Cook cần tìm lời giải đáp.

Tin Cùng Chuyên Mục