Triết lý sâu sắc đằng sau việc yêu cầu con phụ giúp việc nhà của các ông bố tỷ phú Mark Zuckerberg và Bill Gates

Dạ Hành (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Sinh ra "ngậm thìa bạc" nhưng những người con của tỷ phú Zuckerberg, Gates hay Buffett đều phải tự lực cánh sinh và phụ giúp việc nhà ngay từ khi còn nhỏ. Lí do là gì?

Với khối tài sản lên đến 74 triệu USD, CEO Facebook và vợ Chan có thể mua cho hai cô con gái của mình bất cứ thứ gì. Nhưng họ lại không chọn cách như vậy. “Tôi không cho các con tất cả mọi thứ. Và tôi nghĩ điều này rất quan trọng” – Zuckerberg chia sẻ.

Theo Zuckerberg, Maxima (còn được gọi là Max), 4 tuổi và August, 2 tuổi đều được phân công làm những việc vặt trong nhà.

Vào tháng 5 vừa qua, Zuckerberg còn chia sẻ trên Facebook video cảnh các cô con gái đang sử dụng máy rửa chén. Dòng caption viết: “Chúng tôi đã 'mở khóa' một cột mốc mới khi làm cha mẹ”. 

Triết lý sâu sắc đằng sau việc yêu cầu con phụ giúp việc nhà của các ông bố tỷ phú Mark Zuckerberg và Bill Gates - Ảnh 1

 Hai bé nhà Zuckerburg mau lớn và đã giúp bố mẹ việc nhà

Vợ anh, Chan Zuckerberg, cũng chia sẻ: “Thỉnh thoảng chúng tôi đưa tụi nhỏ đến nơi làm việc cùng mình. Mark và tôi muốn bọn trẻ xem được cách chúng tôi làm việc và đóng góp như thế nào".

Tỷ phú Warren Buffett cũng chia sẻ về cách nuôi dạy con của mình. Ba người con của Buffett là Susan, Howard và Peter bây giờ đều đã ngoài 60 tuổi.

“Mấy đứa con của tôi đã có một cuộc sống bình thường. Chúng tôi chỉ sống trong một căn nhà duy nhất từ trước đến nay” – theo Buffett. Nhà đầu tư huyền thoại hiện có tài sản trị giá khoảng 86 tỷ USD nhưng vẫn sống tại Ohama, Nabraska trong căn nhà đầu tiên ông mà mua năm 1958 với giá 31.000 USD.

“Các con tôi không sống trong những căn nhà to lớn tiện nghi hay di chuyển bằng máy bay riêng. Chúng đến trường bằng xe buýt mỗi ngày. Mỗi thành viên nhà Buffett ở Ohama đều học trường công, ngôi trường mà trước đây mẹ của chúng từng học” – Buffett chia sẻ.

Triết lý sâu sắc đằng sau việc yêu cầu con phụ giúp việc nhà của các ông bố tỷ phú Mark Zuckerberg và Bill Gates - Ảnh 2

 Các con của tỷ phú Buffett ngày ấy...

Triết lý sâu sắc đằng sau việc yêu cầu con phụ giúp việc nhà của các ông bố tỷ phú Mark Zuckerberg và Bill Gates - Ảnh 3

 ... và bây giờ

Tương tự, cặp vợ chồng tỷ phú Bill và Melinda Gates luôn nỗ lực trong công việc và hoạt động thiện nguyện như một cách làm gương cho 3 đứa con noi thoi. Đó là Jennifer (23 tuổi), Phoebe (17 tuổi) và Rory (20 tuổi). Mỗi đứa trẻ nhà Gates chỉ thừa kế 10 triệu USD từ khối tài sản hơn 100 tỷ USD của Bill Gates! Ông muốn các con phải tự mình lập nghiệp.

“Nếu cuộc sống đã ban phước cho bạn bằng tài năng hoặc tài sản, bạn có trách nhiệm sử dụng món quà đó một cách khôn ngoan nhất có thể” – Gates cho biết.

Triết lý sâu sắc đằng sau việc yêu cầu con phụ giúp việc nhà của các ông bố tỷ phú Mark Zuckerberg và Bill Gates - Ảnh 4

 

Tin Cùng Chuyên Mục