Trong 3 tháng đầu năm, doanh thu của Thế giới Di động (MWG) đạt hơn 31.400 tỷ đồng

An An

Động lực tăng trưởng chính của Thế Giới Di Động trong quý này đến từ ngành hàng điện máy với mức tăng doanh thu 2 chữ số.

Báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024 của Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã ck: MWG) ghi nhận kết quả doanh thu thuần đạt hơn 31.400 tỷ đồng, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm ngoái và thực hiện 25% kế hoạch năm đề ra là 125.000 tỷ đồng.

Trong 3 tháng đầu năm, doanh thu của Thế giới Di động (MWG) đạt hơn 31.400 tỷ đồng - Ảnh 1

Trong miếng bánh tổng doanh thu, Điện máy Xanh đóng góp lớn nhất trong chuỗi với 46,2%, tiếp đến là Bách hóa Xanh đóng góp 29,1%, Thế giới Di động (bao gồm TopZone) đóng góp 21,6%.

Ngành hàng điện máy bùng nổ

Tính đến cuối tháng 3/2024, MWG hoạt động với tổng cộng 5.596 cửa hàng, bao gồm 1.071 cửa hàng Thế giới Di động, 2,184 cửa hàng Điện máy xanh, 1,696 cửa hàng Bách Hoá Xanh, 526 nhà thuốc An Khang, 64 cửa hàng Ava Kids và 53 cửa hàng EraBlue.

Tính từ đầu năm, các chuỗi Thế giới Di động, Điện máy xanh, Bách Hoá Xanh và An Khang đều ghi nhận sụt giảm số lượng cửa hàng so với đầu năm, Ava Kids giữ nguyên, trong khi chuỗi EraBlue tăng mạnh.

Lũy kế 3 tháng đầu năm, tổng doanh thu 2 chuỗi Thế giới Di động và Điện máy xanh đạt 21.300 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ. Động lực chính là ngành hàng điện máy với mức tăng trưởng 2 chữ số, nổi bật với sản phẩm máy lạnh tăng trưởng gần 50%.

Biên lãi gộp cải thiện trong quý I/2024 mà theo MWG lý giải là nhờ ngành hàng điện máy có biên lãi gộp ổn định đã gia tăng đóng góp vào doanh thu. Bên cạnh đó, lợi thế về danh mục hàng hóa đầy đủ, lựa chọn mua sắm đa dạng với các chương trình khuyến mãi và giải pháp hỗ trợ tài chính hấp dẫn có được nhờ nỗ lực củng cố và mở rộng thị phần trong năm 2023.

MWG cũng cho biết, sau 6 tháng quyết liệt triển khai tái cấu trúc, rà soát mọi hoạt động vận hành hướng đến sự tinh gọn, các chỉ số về hiệu quả hoạt động và lãi tuyệt đối đều ghi nhận sự chuyển biến tích cực. Doanh thu online khoảng 3.500 tỷ đồng và chiếm 16% tổng doanh thu của 2 chuỗi.

Doanh thu chuỗi Bách Hóa Xanh tăng mạnh

Trong 3 tháng đầu năm, doanh thu chuỗi Bách Hóa Xanh tăng mạnh 44% so với cùng kỳ, lên hơn 9.100 tỷ đồng, tương ứng bình quân 1,8 tỷ đồng/cửa hàng/tháng.

Theo MWG, động lực tăng trưởng đến từ cả 2 ngành thực phẩm tươi sống và FMCGs. Số lượt giao dịch trung bình đạt khoảng 500 hóa đơn/cửa hàng/ngày, tăng trưởng 40% và giá trị trung bình/hóa đơn tăng nhẹ so với cùng kỳ.

MWG chia sẻ, nhờ nỗ lực tái cấu trúc nên mặc dù doanh thu tăng mạnh nhưng chi phí được kiểm soát tốt ngay cả trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên Đán.

Trên cơ sở hoạt động kinh doanh cốt lõi, Bách Hóa Xanh duy trì được điểm hòa vốn sau mọi chi phí tương ứng với thực tế vận hành hiện tại (ngoại trừ tháng 2 là tháng đặc biệt do chuỗi có thời gian nghỉ Tết và hoạt động không đủ ngày).

Về quý II/2024, MWG kỳ vọng kết quả kinh doanh sẽ cải thiện tích cực hơn khi doanh thu bình quân có xu hướng tiếp tục tăng trong tháng 4 và Bách Hóa Xanh đang bám sát các mục tiêu giảm tỷ lệ chi phí vận hành trên doanh thu, đặc biệt là chi phí kho vận (logistics).

Tin Cùng Chuyên Mục