Trung bình đọc 50 cuốn sách/năm, đây là cách ghi nhớ những gì đã đọc của Bill Gates

Giang Phạm (Tổng hợp)

Hẳn vị tỷ phú này phải có bí kíp thì mới có thể ghi nhớ được một lượng thông tin khổng lồ mà ông đã đọc trong suốt một năm. Bí kíp đó là gì?

Ai cũng biết rằng, Bill Gates đọc rất nhiều sách, trung bình mỗi năm ông đọc đến 50 cuốn. Thế nhưng nhiều người đặt ra câu hỏi, liệu việc nạp thật nhiều thông tin, kiến thức như vậy trong năm thì làm sao để Bill Gates có thể nhớ hết được?

Câu trả lời đơn giản hơn bạn tưởng. Chính thói quen đọc sách nhiều lại giúp ông hình thành ra một cách ghi nhớ cực Bill Gates - đó là "bối cảnh".

Trong một video được thực hiện bởi Quazts có tựa "Làm cách nào Bill Gates ghi nhớ những gì đã đọc", tỷ phú có chia sẻ rằng: "Khi bạn đọc sách đủ nhiều, bạn sẽ phát hiện ra điểm tương đồng giữa chúng, và điều này sẽ giúp bạn dễ dàng tiếp cận với chúng hơn. Hãy tự tạo cho mình một khung ghi nhớ đủ rộng, vì đó sẽ là nơi giúp bạn sắp xếp những kiến thức mình đã đọc được."

Trung bình đọc 50 cuốn sách/năm, đây là cách ghi nhớ những gì đã đọc của Bill Gates - Ảnh 1

 

Chẳng hạn, nếu bạn muốn tìm hiểu về khoa học, việc đọc lịch sử của các nhà khoa học và đọc về những tiến bộ họ phát minh có thể cung cấp cho bạn một bối cảnh hoặc khuôn khổ để giúp ghi nhớ chi tiết một cách dễ dàng hơn.

Lúc này, dường như bạn đã có bản đồ hoặc phân nhánh khoa học thông tin, rồi khi bạn tìm hiểu thêm về các lĩnh vực đó, theo dòng thời gian, bạn sẽ cứ thế chắp nối vào, lấp đầy các khoảng trống kiến thức đó.

Với Bill Gates, đọc sách không chỉ là hình thức tiêu khiển, nó còn là thói quen hoàn toàn cần thiết để hướng đến thành công. 

Trung bình đọc 50 cuốn sách/năm, đây là cách ghi nhớ những gì đã đọc của Bill Gates - Ảnh 2

Ông chia sẻ: "Mỗi cuốn sách dạy cho tôi một cái gì đó mới hoặc giúp tôi nhìn mọi thứ khác đi. Tôi may mắn có cha mẹ khuyến khích tôi đọc sách. Đọc được cảm giác tò mò về thế giới, điều mà tôi nghĩ đã giúp thúc đẩy tôi tiến lên trong sự nghiệp và trong công việc hiện tại với nền tảng của mình".

Ngay cả khi có "xung đột" ý kiến với tác giả cuốn sách, ông cũng luôn cố gắng đọc hết tới trang cuối cùng. 

Song song với việc tiếp nhận kiến thức, Bill Gates cũng quan tâm đến việc tìm ra những sự thật của thông tin đó, đồng thời tự hỏi liệu chúng có mâu thuẫn với những gì mình đã biết hay không?

Nếu điều đó thật sự xảy ra thì ông rất vui vẻ đi tìm đáp án cho vấn đề này. Theo ông, đó cũng là một cách ghi nhớ rất hữu hiệu.

Tin Cùng Chuyên Mục