Trung Quốc có câu trả lời cho bài toán hơn 300 triệu tấn chất thải rắn

Ngọc Hiệp

Trước khi áp dụng AI, người lao động thường phải giám sát các lò đốt 24/7 và nhấp chuột 10 giây/lần.

Trung Quốc được biết đến là một trong những quốc gia đi đầu về ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong rất nhiều lĩnh vực, trong đó có xử lý rác thải. Năm ngoái, nền tảng AI của Alibaba Cloud đã được triển khai tại 100 cơ sở đốt chất thải tại 30 thành phố ở Trung Quốc để cải thiện hiệu quả hoạt động và giảm ô nhiễm môi trường.

Theo Techwire, Trung Quốc thải ra khoảng 235,1 triệu tấn chất thải rắn vào năm 2020 và đang trên đà tạo ra 326 triệu tấn vào năm 2030. Việc thiếu các cơ sở chôn lấp dẫn tới đốt chất thải là giải pháp được áp dụng hàng đầu dù tốn nhiều công sức, tài nguyên và thải ra nhiều hóa chất độc hại, gây ảnh hưởng đến môi trường.

Tuy nhiên, tình trạng này đã được cải thiện nhờ hệ thống AI của Alibaba Cloud. Công nghệ này sử dụng nhận dạng hình ảnh để đánh giá mức độ đốt cháy dựa trên hình ảnh ngọn lửa được camera trong lò ghi lại.

Thuật toán AI có thể phát hiện quá trình đốt cháy không hoàn toàn dựa trên hình dạng của ngọn lửa và sẽ tự động điều chỉnh các thông số như nhiệt độ, mức oxy và mức hơi nước để giữ cho lò đốt đạt hiệu suất tối ưu, giảm lượng khí thải độc hại và tối đa hóa năng lượng đầu ra.

Công nghệ AI của Alibaba Cloud sẽ tự động hóa việc giám sát quá trình đốt rác tại các cơ sở xử lý, giúp nhiệt độ đốt ổn định hơn và đạt hiệu quả cao hơn. Điều này đồng nghĩa với việc ít phải tắt và khởi động lại lò hơn, từ đó cho phép xử lý rác theo cách tiết kiệm năng lượng hơn.

Một nhà máy xử lý rác thải sử dụng AI tại Trung Quốc (Ảnh: Alibaba).  
Một nhà máy xử lý rác thải sử dụng AI tại Trung Quốc (Ảnh: Alibaba).  

Zeng Zhenyu - phó Chủ tịch của Alibaba Cloud, chia sẻ: “Thông qua tự động hóa, chúng tôi đã thay đổi cách vận hành của các nhà máy xử lý rác để giảm áp lực công việc cho người vận hành, giảm ô nhiễm môi trường và giảm chi phí bảo trì thiết bị”.

Wang Zonglin - người quản lý một lò đốt rác thải ở tỉnh Giang Tây, cho biết người lao động tại đây thường phải giám sát các lò đốt 24/7 và nhấp chuột 10 giây/lần. Không điều chỉnh các thông số kịp thời có thể dẫn đến biến động 30% trong quá trình đốt cháy, gây ra phản ứng không hoàn toàn và thải ra khí thải độc hại.

Wang nói thêm: “Ngay cả giữa các ca làm việc, điều kiện đốt cũng thay đổi, chẳng hạn như lưu lượng không khí và tốc độ chất thải đưa vào lò đốt bởi không phải tất cả người vận hành đều có kinh nghiệm”.

Cũng theo Wang, AI vận hành lò đốt rác tới 95% và chỉ cần sự can thiệp của con người trong những tình huống cấp thiết. Việc ứng dụng AI cũng giúp giảm tình trạng thiếu lao động bởi thế hệ trẻ Trung Quốc hiện nay có xu hướng không muốn làm các công việc chân tay.

Trung Quốc đã có những bước tiến lớn hướng tới quy trình đốt chất thải thân thiện với môi trường hơn. Chất thải rắn ở Trung Quốc có độ ẩm cao hơn so với nhiều nước phát triển. Do việc phân loại chưa hoàn thiện nên lượng rác thải nhà bếp sót lại trong thùng rác khá lớn. Những chất thải thực phẩm ướt như vỏ trái cây và rau quả, có giá trị gia nhiệt thấp hơn nhiều và không tạo ra năng lượng đầu ra hiệu quả.

Nhưng bằng cách duy trì nhiệt độ ổn định, nền tảng AI của Alibaba Cloud có thể tăng hiệu suất phát điện bình quân đầu người lên khoảng 3% tại lò đốt rác của Wang. Điều này có nghĩa lượng điện tăng thêm mỗi ngày là 16.200 kWh.

Việc triển khai công nghệ AI tại hơn 100 cơ sở xử lý chất thải (tương đương 1/10 số cơ sở tại Trung Quốc) đã giúp sản xuất thêm 360 triệu kWh điện trong một năm, đủ để cung cấp năng lượng cho 33.600 hộ gia đình tại Mỹ.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục