Từng bỏ học làm công nhân và thợ mộc, ông trùm nước đóng chai Trung Quốc thành tỷ phú thế nào?

Bỏ học từ lớp 5, Zhong Shanshan từng làm nhiều nghề từ công nhân thạch cao, rồi thợ mộc cho tới nhân viên bán hàng trước khi khởi nghiệp và xây dựng thành công hãng nước đóng chai hàng đầu Trung Quốc.

Zhong Shanshan, người sáng lập Nongfu Spring Co. - một trong những công ty đồ uống lớn nhất tại Trung Quốc, vừa trở thành người giàu thứ 3 nước này, chỉ sau Jack Ma của Alibaba và Ma Huateng của Tencent. Theo Bloomberg Billionaires Index, tài sản của Zhong đã tăng lên 38 tỷ USD sau khi Nongfu Spring chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng IPO) vào cuối tuần trước với giá cổ phiếu đạt mức dự kiến cao nhất. 

Zhong Shanshan hiện là người giàu thứ 3 tại Trung Quốc với tài sản 38 tỷ USD. Ảnh: Weibo.
Zhong Shanshan hiện là người giàu thứ 3 tại Trung Quốc với tài sản 38 tỷ USD. Ảnh: Weibo.

Sinh năm 1954, ông Zhong Shanshan phải bỏ học từ lớp 5 vì cha mẹ đi tù trong cách mạng văn hóa ở Trung Quốc. Suốt những năm 1960 đến 1977, ông kiếm sống bằng nghề công nhân làm thạch cao và thợ mộc. Sau đó, ông được một người họ hàng giới thiệu vào làm việc cho tờ báo Zhejiang Daily tại Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang và làm phóng viên tại đây trong 5 năm. Công việc này không chỉ giúp Zhong nâng cao kiến thức mà còn mở rộng các mối quan hệ, trong đó có nhiều đối tác kinh doanh tương lai. 

Năm 1988, Zhong nghỉ việc tại tờ báo và lao vào cơn sốt vàng tại tỉnh Hải Nam sau khi đặc khu kinh tế Hải Nam được thành lập. Sau đó, ông trở thành nhân viên bán hàng tại hãng đồ uống hàng đầu Trung Quốc Wahaha Group tại Hải Nam và Quảng Tây. Công việc này là nền tảng để ông thành lập Nongfu Spring - hiện trở thành hãng đồ uống hàng đầu với sản phẩm nước đóng chai nắp đỏ được bán trên khắp Trung Quốc, từ các cửa hàng tiện lợi cho tới khách sạn cao cấp. 

Hiện tại, ông Zhong sở hữu 84% cổ phần tại Nongfu Spring, tương đương 26 tỷ USD theo giá cổ phiếu khi lên sàn vào tuần trước. Ngoài Zhong, 68 cổ đông khác, gồm những nhân viên lâu năm của Nongfu Spring, cũng trở thành triệu phú USD với cổ phần quanh mức 1%.

Trong đó, các thành viên gia đình ông là những cổ đông lớn, gồm chị vợ Lu Xiaowei với số cổ phần trị giá 432 triệu USD, hai chị gái Zhong Xiaoxiao và Zhong Xuanxuan với lần lượt 428 triệu và 214 triệu USD. Vợ và các con của Zhong không nằm trong danh sách cổ đông. Tuy nhiên, trong hồ sơ IPO, con trai của Zhong được ghi là Giám đốc không điều hành của công ty. 

Nước đóng chai nắp đỏ Nongfu Spring được bán phổ biến khắp Trung Quốc. Ảnh: AFP.
Nước đóng chai nắp đỏ Nongfu Spring được bán phổ biến khắp Trung Quốc. Ảnh: AFP.

Từ năm 2012-2019, Nongfu Spring liên tục dẫn đầu thị trường nước đóng chai Trung Quốc với 21% thị phần. Doanh thu năm 2019 của công ty đạt 24 tỷ nhân dân tệ (3,5 tỷ USD), tăng 37% so với năm 2017. Ngoài nước đóng chai, Nongfu Spring cũng sản xuất nước giải khát, với khoảng 40% doanh thu đến từ các sản phẩm như trà, nước vitamin pha vị và nước ép trái cây. 

2020 là năm đại lộc của ông Zhong khi hồi đầu năm, tài sản của ông chỉ mới là 7 tỷ USD. Vào tháng 4, Beijing Wantai Biological Pharmacy Enterprise Co., công ty dược mà ông thâu tóm cổ phần kiểm soát gần 20 năm trước cũng IPO trên sàn chứng khoán Thượng Hải. Khi cổ phiếu công ty này tăng gần 3.200% vào đầu tháng 8, tài sản của ông Zhong tăng vọt lên 20 tỷ USD. Đến nay, giá cổ phiếu Beijing Wantai đã giảm bớt nhưng vẫn cao hơn 24 lần so với giá lúc IPO. 

Tin Cùng Chuyên Mục