Tỷ lệ sinh lời kênh cổ phiếu cao hơn mức tiền gửi bình quân, nhóm ngành nào đang có định giá hấp dẫn?

Dương Ngọc

ABS cho rằng thị trường điều chỉnh mở ra cơ hội đầu tư dài hạn với các cổ phiếu có triển vọng KQKD tăng trưởng cao trong các quý tới và định giá đã giảm về vùng hấp dẫn.

Tỷ lệ sinh lời kênh cổ phiếu cao hơn mức tiền gửi bình quân, nhóm ngành nào đang có định giá hấp dẫn?

Trong báo cáo triển vọng tháng 11 mới đây, Chứng khoán An Bình (ABS) cho rằng thị trường bị ảnh hưởng tiêu cực bởi các tin tức, đồng thời KQKD Quý 3 của các doanh nghiệp không đạt như kỳ vọng đã khiến VN-Index liên tục có các phiên giảm điểm mạnh trong tháng 10.

Bên cạnh sự tăng trưởng tích cực từ một số ít nhóm ngành như Chứng khoán, Dầu khí… sự sụt giảm KQKD quý 3 so với cùng kỳ vẫn là xu hướng chung của toàn bộ các doanh nghiệp niêm yết. Ngoài ra, xung đột tại Trung Đông, lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ liên tục tăng, tỷ giá VND/USD cũng liên tục tăng cũng dẫn tới tâm lý hoảng loạn của nhà đầu tư.

Tỷ lệ sinh lời kênh cổ phiếu cao hơn mức tiền gửi bình quân, nhóm ngành nào đang có định giá hấp dẫn? - Ảnh 1

Về mặt định giá, với việc VN-Index điều chỉnh mạnh trong tháng 10, P/E toàn thị trường giảm từ mức 13,8 lần cuối tháng 9 xuống 12,7 lần cuối tháng 10 dựa trên số liệu BCTC Q3/2023. LNST toàn thị trường vẫn giảm so với cùng kỳ nhưng mức giảm đã thu hẹp lại đáng kể. Nhóm phân tích ABS nhận định thị trường điều chỉnh mở ra cơ hội đầu tư dài hạn với các cổ phiếu có triển vọng KQKD tăng trưởng cao trong các quý tới và định giá đã giảm về vùng hấp dẫn.

Nhận định về xu hướng tiếp theo của VN-Index trong tháng 11, đội ngũ phân tích đưa ra 2 kịch bản:

 

Kịch bản 1: Với các tín hiệu trên biểu đồ ngày, thị trường chung dự báo giữ được vùng hỗ trợ 1.013–1.020 và có sự tích lũy với khối lượng giao dịch cải thiện. ABS kỳ vọng thị trường có nhịp hồi phục và giao dịch trong vùng 1.020 – 1.110 điểm.

Về các yếu tố cơ bản, xung đột tại Trung Đông tạm thời chưa lan rộng và có thể được kiểm soát, DXY và lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ có thể hạ nhiệt. Mỹ và EU vẫn có thể duy trì sức tiêu dùng mạnh mẽ trong mùa lễ hội Q4/2023. Trong khi đó, lãi suất vẫn duy trì ở mức thấp, đầu tư công sẽ được thúc đẩy giải ngân trong mùa cao điểm cuối năm và định giá thị trường đã giảm về mức hấp dẫn.

ABS dự báo dòng tiền của nhà đầu tư nội vẫn tiếp tục ở lại với thị trường cổ phiếu, với tỷ lệ sinh lời ước đạt 7,87%, cao hơn mức tiền gửi bình quân. "Do đó, nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch ngắn hạn với cổ phiếu trong những phiên thị trường rung lắc và bán ra tại vùng kháng cự của VN-Index hoặc kháng cự của từng cổ phiếu cụ thể", báo cáo chiến lược chỉ rõ.

Một số nhóm cổ phiếu hưởng lợi từ chính sách của chính phủ, tình hình vĩ mô, giá cả hàng hóa, có triển vọng KQKD tích cực và định giá hấp dẫn điển hình như: Xây lắp điện, Dầu khí, Đầu tư công, Chứng khoán, Thép, và một số cổ phiếu riêng lẻ trong ngành Ngân hàng, Nông nghiệp (Đường)…

Kịch bản 2: ABS dự báo kịch bản tiêu cực khi chỉ số VN-Index không giữ được mốc hỗ trợ quan trọng 1.013-1.020, thị trường có xác suất cao quay lại nhịp điều chỉnh tiếp diễn. Nhà đầu tư nên hạ tỷ trọng và chờ đợi phản ứng của thị trường ở vùng hỗ trợ quan trọng 918-950 điểm.

Tin Cùng Chuyên Mục