Văn hóa “có 1 không 2” của Bảo Tín Minh Châu

Hoài Thương

Những ai quan tâm và biết đến thương hiệu vàng bạc đá quý nổi tiếng Bảo Tín Minh Châu hẳn là sẽ biết được văn hóa có “1 không 2” tại doanh nghiệp này. Với chủ đề văn hóa doanh nghiệp, Tổng Giám đốc Vũ Minh Châu đã có những chia sẻ đa dạng hơn, sâu sắc hơn về Bảo Tín Minh Châu...

Chào ông, trước khi đến đây tôi đã biết rất nhiều điều đặc biệt về văn hóa doanh nghiệp ở Bảo Tín Minh Châu thông qua các phương tiện truyền thông và truyền miệng. Nhưng tôi lại muốn tận tai được nghe, tận mắt chứng kiến sự đặc biệt đó ở đây. Ông có thể giúp tôi được không?

Cũng có rất nhiều người nhận xét như bạn về sự đặc biệt ở Bảo Tín Minh Châu bởi đội ngũ nhân viên của công ty tôi khi được tuyển chọn phải có mái tóc đen dài mượt, không uốn nhuộm; Quần áo lúc nào cũng ngay ngắn, chỉn chu mang vẻ chân phương, thánh thiện “con nhà lành” đúng theo mẫu “Nam như thầy giáo, nữ như cô giáo” như 14 lời huấn thị mà tôi đặt ra.

Với bộ phận bán hàng, nhân viên luôn phải giữ gìn văn hóa giao tiếp như: “Bày hàng nhanh đẹp, mặt tươi như hoa/Dạ vâng lễ độ, thuyết trình hấp dẫn/Tư vấn chân thành, tận tình đeo thử/Thân thiện hỏi han, chép ghi đầy đủ/Lưu luyến chia tay, hẹn ngày trở lại”.

Với cán bộ, quản lý, điều hành công việc cũng phải có văn hóa, có sự động viên, nhắc nhở kịp thời để nhân viên làm tốt nhiệm vụ được giao: “Gương mẫu chuyên cần/Nắm vững quy chế/Thấu hiểu thành viên/Giúp nhắc kịp thời/Nghiêm minh thưởng phạt”…

Văn hóa “có 1 không 2” của Bảo Tín Minh Châu - Ảnh 1

Ông Vũ Minh Châu, Tổng Giám đốc Bảo Tín Minh Châu

Ông nghĩ sao nếu có người nhận xét rằng những lời huấn thị mà ông đưa ra khá nghiêm khắc đối với cán bộ nhân viên Bảo Tín Minh Châu?

Tôi cho rằng mỗi người sẽ có một cảm nhận khác nhau khi đọc những lời huấn thị này. Bản thân tôi mục đích khi đưa ra những lời huấn thị là để giúp cán bộ nhân viên dễ dàng hoàn thành một cách tốt nhất và nhanh nhất công việc của mình. Nó như là định hướng, hướng dẫn cách làm việc vậy. Chỉ cần bám theo từng bước trong đó là sẽ hoàn thành tốt công việc, vị trí mà mình đang đảm đương. Rất nhiều người bên ngoài đã khen ngợi các lời huấn thị của tôi và nói rằng có thể ứng dụng ở nhiều cơ quan, tổ chức khác nhau. Tôi không nghĩ đó là nghiêm khắc, mà là sự nhắc nhở cán bộ nhân viên để họ dễ dàng thăng tiến hơn.

Văn hóa “có 1 không 2” của Bảo Tín Minh Châu - Ảnh 2

 

Bên cạnh văn hóa về ăn mặc, ứng xử, công ty ông còn trang bị rất nhiều kiến thức cho nhân viên về sức khỏe, dinh dưỡng. Xin ông chia sẻ thêm về sự quan tâm này?

“Văn hóa là thước đo nền văn minh nhân loại, là nền tảng của sức cạnh tranh trên thương trường. Một doanh nghiệp muốn thịnh vượng phải xây dựng được một bản sắc văn hóa lành mạnh và tiến bộ. Muốn vậy phải bắt đầu từ mỗi người đến từng công việc nhỏ nhất cũng phải thực sự có văn hóa”.

Nhân viên của tôi luôn được quan tâm sức khỏe bởi tôi cho rằng, trước tiên phải khỏe đã rồi mới làm việc được. Mà muốn khỏe thì phải có chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học, đủ dưỡng chất. Theo tôi, giữa kinh doanh vàng bạc và sức khỏe có mối quan hệ tương hỗ tốt cho nhau. Vì có sức khỏe, chúng tôi sẽ làm việc tốt hơn, “làm vàng sáng hơn”. Và ngược lại làm vàng sáng hơn lại có điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Những chế độ và định hướng của công ty đã giúp nhân viên Bảo Tín Minh Châu luôn khỏe mạnh, da dẻ hồng hào, được mọi người khen ngợi.

Ngoài các khóa đào tạo chuyên ngành, Bảo Tín Minh Châu còn thường xuyên phổ biến kiến thức về văn hóa ứng xử, sức khỏe, dinh dưỡng… qua các đầu sách Đắc Nhân Tâm, Bách khoa Dinh dưỡng, ca dao tục ngữ, cách ứng xử giao tiếp để thành công.

Cùng với đó, mỗi thành viên còn được trang bị các thiết bị cần thiết như đài, loa, tai nghe, các đầu sách, các bài hát đi cùng năm tháng về tình yêu quê hương đất nước, tình cha, mẹ… để làm đẹp tâm hồn, từ đó phát triển một con người toàn diện. Đây cũng là mục tiêu mà công ty muốn hướng đến xây dựng văn hóa để mỗi thành viên được hoàn thiện nhân cách, đạt tới những giá trị Chân – Thiện – Mỹ và cùng xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn.

Văn hóa “có 1 không 2” của Bảo Tín Minh Châu - Ảnh 3

 

Bảo Tín Minh Châu được đánh giá là nơi làm việc đẳng cấp ở Việt Nam, đã có rất nhiều bài báo ca ngợi làm nhân viên của Báo tín Minh Châu “sướng như  tiên”. Cảm xúc của ông khi nhận được những lời khen ngợi này?

Tôi rất vui khi nhận được những lời khen này và mong muốn sẽ đem lại nhiều đóng góp hơn nữa cho cộng đồng, xã hội. Nhiều người từng bước chân tới Bảo Tín Minh Châu đều trầm trồ, ngạc nhiên bởi không gian làm việc trong lành, dễ chịu trong một khu biệt thự – Sumvilla  xanh mát của cây cối, hoa và cỏ lá…

Không chỉ vậy, tại đây, nhân viên của tôi còn được trang bị đầy đủ các thiết bị làm việc tối tân nhất, cùng công nghệ mới nhất để phục vụ công việc “từ A đến Z” như iPhone, iPad, máy ảnh, máy quay phim, dàn máy tính hiện đại nhất… Mỗi phòng làm việc ngoài các trang thiết bị cần thiết thì còn được trang bị tủ lạnh, lò vi sóng, lò nướng…

Bên cạnh đó, nhân viên của tôi thường xuyên được tặng quà là những thang thuốc bổ, những bộ quần áo, giày dép, dây lưng – rất hợp thời trang, hợp phong cách. Vô vàn những đồ dùng tiện ích khác cũng được tôi khai thác về chỉ để biếu và tặng.

Xin cám ơn ông. Chúc ông và Bảo Tín Minh Châu sức khỏe và luôn phát triển vững mạnh!

Tin Cùng Chuyên Mục