Vàng đang "dịch chuyển" từ thị trường hàng đầu thế giới sang châu Á, nguyên do vì đâu?

Giang Phạm

Theo dữ liệu từ CME Group và Hiệp hội Thị trường Vàng thỏi London, hơn 527 tấn vàng đã rời khỏi các hầm chứa ở New York và London. Kim loại quý đã "di cư" tới các nước tiêu thụ vàng lớn ở châu Á như Trung Quốc.

Thị trường vàng toàn cầu đang chứng kiến một cuộc chuyển dịch, theo Bloomberg. Theo đó, các nhà đầu tư phương Tây đang ồ ạt bán vàng miếng. Cùng lúc đó, khách hàng châu Á lại tranh thủ mua vàng trang sức và vàng miếng giá rẻ.

Lãi suất tăng cao khiến vàng - tài sản vốn được coi là kênh trú ẩn an toàn - trở nên kém hấp dẫn hơn trong mắt của các nhà đầu tư phương Tây. Một lượng lớn kim loại quý đang bị rút khỏi những trung tâm tài chính như New York, và hướng tới phía Đông để đáp ứng nhu cầu tại thị trường Thượng Hải, Grand Bazaar (Thổ Nhĩ Kỳ).

Giá vàng thị trường châu Á cao hơn mức chuẩn toàn cầu

Các vấn đề hậu cần khiến nhiều nhà giao dịch vàng không mua đủ số lượng kim loại quý mong muốn. Điều này dẫn đến việc ở một số thị trường châu Á, giá vàng và bạc giao dịch với mức giá cao hơn nhiều mức chuẩn toàn cầu.

Vàng đang "dịch chuyển" từ thị trường hàng đầu thế giới sang châu Á, nguyên do vì đâu? - Ảnh 1

Vòng quay của kim loại trên khắp thế giới là một phần của chu kỳ thị trường vàng đã lặp lại trong nhiều thập kỷ. Khi giới đầu tư phương Tây có xu hướng bán tháo đẩy giá vàng giảm xuống, lực mua của khách hàng châu Á sẽ tăng lên. Kim loại quý sẽ dần chảy về phía Đông, qua đó phần nào giúp phục hồi giá vàng.

Khi giá vàng tăng trở lại, phần lớn kim loại quý sẽ quay về các hầm chứa dưới lòng New York, London và Zurich. Tính từ mức đỉnh được thiết lập vào tháng 3, giá vàng thế giới đã "bốc hơi" 18% do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) liên tục tăng lãi suất để kìm hãm lạm phát.

Trong cuộc họp tháng 9, Fed đã quyết định nâng lãi suất 0,75 điểm phần trăm, đưa lãi suất quỹ liên bang lên 3-3,25%, mức cao nhất kể từ đầu năm 2008. Lãi suất chuẩn tăng cao làm giảm sức hấp dẫn vàng thỏi, đồng thời thúc đẩy đồng USD tăng giá. Điều này đồng nghĩa, chi phí cơ hội cho việc nắm giữ vàng tăng lên.

Vàng đang "dịch chuyển" từ thị trường hàng đầu thế giới sang châu Á, nguyên do vì đâu? - Ảnh 2

Theo dữ liệu từ CME Group và Hiệp hội thị trường vàng thỏi London, hơn 527 tấn vàng đã rời khỏi các hầm chứa ở New York và London. Kim loại quý đã "di cư" tới các nước tiêu thụ vàng lớn ở châu Á như Trung Quốc. Trong tháng 8, nhập khẩu của đất nước 1,4 tỷ dân đã đạt mức cao nhất trong vòng 4 năm. Lượng vàng được chuyển tới châu Á đang tăng cao, nhưng vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu.

Chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới tăng lên

Theo MKS PAMP, mức chênh lệch của giá vàng thỏi ở Dubai, Istanbul và Thượng Hải so với London đã tăng lên mức cao nhất trong vòng nhiều năm. Điều này cho thấy lực mua đang lấn át mức nhập khẩu.

Vàng đang "dịch chuyển" từ thị trường hàng đầu thế giới sang châu Á, nguyên do vì đâu? - Ảnh 3

"Nhu cầu thường tăng lên khi giá giảm", ông Philip Klapwijk - Giám đốc điều hành của công ty tư vấn Precious Metals Insights (có trụ sở ở Hong Kong) nhận định. Ông cũng nói thêm rằng, "Người mua muốn mua kim loại quý với mức giá thấp, nhưng các thị trường địa phương có thể không đủ nguồn cung vàng thỏi. Điều này khiến chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới tăng lên".

Theo ông Jitti Tangsithpakdi - Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh Vàng Thái Lan, kim loại quý tại Thái Lan cũng đang được giao dịch với mức giá cao hơn ở London. Nguyên nhân dẫn đến việc này là nguồn cung khan hiếm và đồng nội tệ suy yếu.

Cùng lúc đó, công ty tư vấn Metals Focus cho biết, giá vàng thỏi ở Ấn Độ đang chênh so với giá vàng London tới 1 USD, cao hơn gấp 3 lần mức thông thường. 

Giới đầu tư cũng tiết lộ, họ đang phải đối mặt với những thách thức hậu cần khác - những thách thức góp phần làm cho phí bảo hiểm ở châu Á cao.

Chanda Venkatesh, Giám đốc điều hành công ty buôn bán vàng bạc CapsGold có trụ sở tại Hyderabad, nhận định, phí bảo hiểm giảm mạnh khiến một số nhà kinh doanh Ấn Độ nhập khẩu vàng dưới dạng hợp kim platinum có thuế suất thấp hơn, cho phép một số nhà kinh doanh chào bán vàng thỏi với giá giảm hơn.

Dù vậy, các kho dự trữ vàng ít ỏi có thể buộc khách hàng Ấn Độ phải trả khoản phí bảo hiểm khổng lồ để đảm bảo nguồn cung, các chuyên gia trong ngành nhận định.

Tin Cùng Chuyên Mục