Vàng quay đầu tăng giá, chứng khoán Mỹ lập đỉnh mới

Giang Phạm

Những thông tin về vaccine và gói kích thích kinh tế khiến giá kim loại quý và chứng khoán Mỹ có phiên giao dịch lạc quan.

Sau khi xuống đáy 5 tháng với 1.766 USD/ounce, giá vàng thế giới quay đầu tăng giá. Chốt phiên ngày 1/12, mỗi ounce vàng thế giới giao ngay tăng 39 USD lên 1.815 USD. Ghi nhận hiện giá kim loại quý giao dịch ở mức 1.813 USD/ounce, tương đương khoảng 50,9 triệu đồng/lượng chưa kể thuế, phí. 

Trước đó, giá vàng liên tục chịu áp lực giảm mạnh và xuống mức đáy của 5 tháng. Giới đầu tư đang tìm đến các loại tài sản rủi ro khác và hy vọng đại dịch Covid-19 sẽ được kiểm soát nhờ các loại vaccine mới.

Giá vàng thế giới bất ngờ tăng mạnh sau khi chịu áp lực giảm mạnh và xuống đáy 5 tháng.
Giá vàng thế giới bất ngờ tăng mạnh sau khi chịu áp lực giảm mạnh và xuống đáy 5 tháng.

Nhà phân tích thị trường cao cấp Edward Moya cho rằng nhờ các gói kích thích kinh tế, đồng USD yếu đi, và lãi suất thấp đã giúp vàng lấy lại được mốc 1.800 USD/ounce.

Trong bài phát biểu hôm 1/12, Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho rằng vaccine Covid-19 sẽ giúp nền kinh tế "lạc quan" trong trung hạn. Tuy nhiên, thách thức của việc sản xuất hàng loạt và phân phối vaccine Covid-19 sẽ khiến thị trường trở nên thiếu chắc chắn.

Theo đà biến động của thị trường thế giới, giá vàng trong nước cũng tăng mạnh ở cả hai chiều mua vào và bán ra. Giá vàng miếng SJC tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn đã tăng 1 triệu đồng ở cả hai chiều so với giá hôm qua, giao dịch tại 54,1 - 54,8 triệu đồng/lượng. 

Trên thị trường chứng khoán Mỹ, sau thông tin nhóm nghị sĩ quốc hội công bố dự luật cứu trợ kinh tế trị giá trên 900 tỷ USD, thị trường có phiên giao dịch khởi sắc. 

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 185 điểm, kết phiên ở 29.824 điểm. Có thời điểm, chỉ số gồm 30 cổ phiếu này tăng hơn 400 điểm và thiết lập kỷ lục trong ngày.

Chỉ số S&P 500 tăng 1,1% lên 3.662 điểm, mức cao nhất từ trước đến nay. Bên cạnh đó, Nasdaq Composite cũng lập đỉnh mới khi tăng 1,3% lên 12.355 điểm.

Apple tăng 3,1%, dẫn đầu đà đi lên của Dow Jones. Cùng với đó, dịch vụ viễn thông và tài chính là hai nhóm cổ phiếu diễn biến tích cực nhất chỉ số S&P 500 khi đều tăng ít nhất 1,6%.

Theo CNBC, tâm lý thị trường được cải thiện sau khi một nhóm nghị sĩ Mỹ đề xuất gói kích thích 908 tỷ USD, bao gồm hơn 200 tỷ USD cho chương trình hỗ trợ cho vay doanh nghiệp nhỏ. Tin tức này kéo cổ phiếu lên cao và đẩy lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm lên trên 0,9%.

Tin Cùng Chuyên Mục