Vị "cá mập" rót nhiều tiền nhất Shark Tank mùa 2 tiết lộ điều ông thích ở một Start-up

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Trong buổi họp báo ra mắt dàn "cá mập" chính thức của mùa 3, Shark Nguyễn Thanh Việt đã tiết lộ "khẩu vị" đầu tư, cũng như cách thức ông định giá một doanh nghiệp như thế nào.

Tham gia vào Shark Tank Việt Nam từ mùa thứ 2, dù chỉ xuất hiện vỏn vẹn trong 3 tập của chương trình, Shark Nguyễn Thanh Việt lại là nhà đầu tư rót vốn nhiều nhất mùa 2 với tổng đầu lên đến hơn 47 tỉ đồng. Theo Trí Thức Trẻ, trong buổi họp báo ra mắt dàn "cá mập" chính thức của mùa 3, Shark Nguyễn Thanh Việt đã tiết lộ "khẩu vị" đầu tư, cũng như cách thức ông định giá một doanh nghiệp như thế nào.

Vị

 

Theo ông, việc đem số liệu khoa học để định giá một startup đôi lúc cũng chỉ mang tính tham khảo. Thực tế, Shark Việt còn dựa vào cảm xúc để ra quyết định:

"Tôi có một đội ngũ định giá của Intracom và Phương Đông hơi ‘kinh’, đội của tôi luôn có từ 5 đến 6 phương án để định giá. Tuy nhiên, trong vài trường hợp, họ kết luận không mua được nhưng tôi vẫn cứ nhất quyết mua và thường chúng đều là những thương vụ thành công.

Theo tôi, mọi thứ chỉ là tham số, quan trọng nhất vẫn là cảm xúc của bản thân, thị trường đang như thế nào và xu hướng của thị trường".

Lấy ví dụ như Shark Thủy - một "cá mập" rất thích các startup về giáo dục, đánh giá rất cao thị trường của Việt Nam, nhưng theo nhận định của Shark Việt, nếu sau này dân số Việt Nam trở nên già hóa, thì sự phát triển của ngành giáo dục phải xem lại.

Vị

 

Khi một team startup hỏi Shark Việt xem điều gì quan trọng nhất với ông khi định giá, ông trả lời: người mà bạn đi theo vì thủ lĩnh sẽ là người tạo ra tầm nhìn cho doanh nghiệp. Bởi, ông thường mua doanh nghiệp vì tầm nhìn và team thực thi. Trong công thức định giá nói chung chỉ nói đến người lãnh đạo chứ chưa đề cập về team, như vậy là chưa đủ.

Với Shark Việt, ý tưởng của các startup không phải là điều quan trọng nhất: "Các startup Việt Nam như những cô gái xinh đẹp, đội trên đầu 1 rổ trứng. Họ luôn có những ý tưởng tươi đẹp bay bổng, làm rổ trứng ngày một to ra, nhưng khi nào đó họ nhảy một cái là bể hết cả rổ trứng. Chúng ta thường không biết được hiện thực và thực tế của mình đang như thế nào. Cái mà chúng ta cần là nhìn đưới đất rồi hãy nhìn lên trời".

Tin Cùng Chuyên Mục