Vi phạm về đầu tư tài chính, công ty quản lý quỹ của PVComBank bị phạt

Linh Anh

Công ty quản lý quỹ của PVCombank bị phạt 175 triệu đồng do đã thực hiện tạm ứng cho một số cá nhân là nhân viên công ty, mục đích là tạm ứng chi phí hoạt động của công ty, không có nội dung công việc cụ thể cho từng nhân viên.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Quản lý quỹ Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVCB Capital).

Theo quyết định xử phạt, PVCB Capital bị phạt tiền 175 triệu đồng theo quy định tại điểm c khoản 4 Điều 27 Nghị định số 156/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán do vi phạm quy định về đầu tư tài chính. 

Cụ thể, Công ty quản lý quỹ của PVCombank đã thực hiện tạm ứng cho một số cá nhân là nhân viên công ty, mục đích là tạm ứng chi phí hoạt động của công ty, không có nội dung công việc cụ thể cho từng nhân viên.

Theo thuyết minh báo cáo tài chính quý II/2023 của PVCB Capital, vốn điều lệ theo giấy phép thành lập của công ty là 100 tỷ đồng, trong đó, Ngân hàng PVComBank chiếm tới 99,97%, còn lại là của 2 cá nhân là bà Nguyễn Thanh Ngọc và bà Trần Thị Thu Hằng (mỗi người 0,015%).

Vi phạm về đầu tư tài chính, công ty quản lý quỹ của PVComBank bị phạt - Ảnh 1

Về hoạt động kinh doanh, quý II/2023, PVCB Capital ghi nhận doanh thu thuần đạt 6,6 tỷ đồng, lỗ sau thuế hơn 12,2 triệu đồng trong khi quý I/2023 ghi nhận lãi hơn 1,1 tỷ đồng. 

Lũy kế 6 tháng đầu năm, PVCB Capital doanh thu đạt 13,4 tỷ đồng, lãi sau thuế 1,08 tỷ đồng. Theo giải trình của công ty, nguyên nhân chủ yếu là do ảnh hưởng chung của thị trường, việc huy động nguồn vốn đầu tư từ các tổ chức và khách hàng cá nhân mới gặp rất nhiều khó khăn, nên doanh thu từ hoạt động quản lý danh mục bị giảm đáng kể so với cùng kỳ.

Cuối quý II/2023, tổng tài sản công ty đạt 130 tỷ đồng, giảm hơn 3 tỷ đồng so với đầu năm. Vốn chủ sở hữu là 117,7 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận sau thuế chưa phân phối là 11,6 tỷ đồng.

Tin Cùng Chuyên Mục