Vị tỷ phú Elon Musk có thể mất nhiều hơn ngay cả khi sẵn sàng trả 1 tỷ USD "phí chia tay" nếu từ bỏ thương vụ Twitter

Bình An

Không chỉ mất 1 tỷ USD phí để từ bỏ thương vụ, Elon Musk có thể bị kiện.

Mới đây, ngày 13/5, vị CEO hãng xe điện Tesla Elon Musk tuyên bố "tạm hoãn" quá trình mua lại Twitter bởi cần dành thời gian xem xét lại số lượng tài khoảng giả mạo trên mạng xã hội có thực sự dưới 5% như thông tin ban đầu không.

Theo CNBC, dù vẫn giữ nguyên cam kết mua lại Twitter nhưng tỷ phú Elon Musk có nguy cơ bị kiện do vi phạm hợp đồng. 

Elon Musk có thể bị mất nhiều hơn 1 tỷ USD 

Trong thỏa thuận trước đó, Elon Musk và Twitter đều đồng ý sẽ đền bù 1 tỷ USD cho bên còn lại nếu như đối phương chấm dứt hợp đồng hoặc gây ra việc ảnh hưởng đến hợp đồng. 

Tuy nhiên, "phí chia tay" 1 tỷ USD để từ bỏ thương vụ không phải là điều duy nhất mà vị tỷ phú Nam Phi này phải đối mặt. 

"Phí chia tay" là khoản phí do người mua trả nếu vi phạm thỏa thuận mua lại hoặc không thể hoàn thành giao dịch do thiếu tài chính và người bán chấm dứt thỏa thuận theo điều khoản quy định. Người mua cũng có quyền từ bỏ thương vụ nếu phát hiện có sự gian lận, hay thông tin không chính xác gây ra "tác dụng phụ" nghiêm trọng.

"Phí chia tay" 1 tỷ USD để từ bỏ thương vụ không phải là điều duy nhất mà vị tỷ phú Nam Phi này phải đối mặt. 
"Phí chia tay" 1 tỷ USD để từ bỏ thương vụ không phải là điều duy nhất mà vị tỷ phú Nam Phi này phải đối mặt. 

Chốt phiên ngày 13/5, giá cổ phiếu Twitter sụt giảm mạnh khiến mạng xã hội này bốc hơi tới hơn 9 tỷ USD vốn hóa thị trường. Tuy nhiên điều này không được coi là lý do hợp lệ để Musk thoát khỏi phí chia tay.

Trong trường hợp Elon Musk nghĩ lại và muốn từ bỏ thương vụ, Twitter thậm chí còn có thể kiện vị tỷ phú này bên cạnh việc nhận 1 tỷ USD phí chia tay. Trường hợp này từng xảy ra trong quá khứ khi công ty trang sức Tiffany kiện tập đoàn hàng xa xỉ LVMH của Pháp vào năm 2020 sau khi đơn phương rút khỏi thương vụ. Tuy nhiên, vụ kiện nhanh chóng được giải quyết khi Tiffany đồng ý giảm giá bán từ 16,2 tỷ USD xuống 15,8 tỷ USD.

Elon Musk và nhà đầu tư đang muốn có thoả thuận tốt hơn

Nhiều chuyên gia nhận định, việc Musk liên tục trì hoãn hoàn tất thương vụ không loại trừ khả năng có mục đích muốn đạt thỏa thuận tốt hơn với Twitter. 

Chỉ tính riêng phiên giao dịch ngày 13/5, giá cổ phiếu của Twitter đã giảm hơn 8%. Nếu so với mức giá trị mua lại ở 54,2 USD/cổ phiếu mà Elon Musk đề xuất, giá cổ phiếu của Twitter hiện đã giảm 23%.

Elon Musk đang chịu khá nhiều áp lực, và nghĩa vụ với các nhà đầu tư.
Elon Musk đang chịu khá nhiều áp lực, và nghĩa vụ với các nhà đầu tư.

Không chỉ bị ảnh hưởng bởi thương vụ, giá cổ phiếu của mạng xã hội này cũng lao dốc do liên quan đến thị trường chứng khoán chung, đặc biệt là nhóm công nghệ. Chỉ số sàn Nasdaq 100 đã giảm thêm 11% kể từ khi thị trường đóng cửa vào ngày 25/4 - thời điểm Twitter chấp nhận lời đề nghị mua lại.

Theo CNBC, Elon Musk đang chịu khá nhiều áp lực, và nghĩa vụ với các nhà đầu tư. Vị tỷ phú đang cố gắng đàm phán với các nhà đầu tư bên ngoài về vấn đề vốn chủ sở hữu và nguồn tài chính ưu tiên để giảm bớt cổ phần cá nhân trên Twitter. Nếu trường hợp Musk nhận được mức giá mua lại tốt hơn, lợi nhuận về tay các nhà đầu tư bên ngoài sẽ cao hơn khi Twitter bị bán lại hoặc trở thành tài sản công cộng.

Musk liệu có bỏ thương vụ này?

Dù vẫn luôn khẳng định cam kết mua lại Twitter nhưng theo các chuyên gia của CNBC, Musk vẫn có khả năng bỏ cuộc vì những tổn thất về mặt giấy tờ liên quan đến quyền sở hữu vốn cổ phần Tesla.

So với tháng trước, giá trị cổ phiếu của Tesla đã giảm khoảng 24%. Nếu Musk cho rằng những thiệt hại của Tesla gần đây liên quan đến tiến trình mua lại Twitter, rất có thể ông sẽ rời bỏ thương vụ, bất chấp khoản "phí chia tay". 

Bởi lẽ, không chỉ chịu thiệt hại tài chính ở cả hai mảng, danh tiếng của Elon Musk cũng có thể bị hủy hoại. Sẽ khó có công ty nào sẵn sàng "lên thuyền" để mạo hiểm cùng với Musk trong thời gian tới. 

Về phía Twitter, mạng xã hội này không có nhiều lựa chọn tốt hơn việc "bắt tay" với Musk ngay cả với mức giá thấp hơn. Vì lẽ, sẽ không có nhà lãnh đạo Twitter nào muốn chứng kiến một vụ kiện tụng kéo dài và tốn kém trong tương lai. 

Tin Cùng Chuyên Mục