Vinamilk (VNM) quý III/2022 lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 2.363 tỷ, cổ phiếu vượt đỉnh 9 tháng

Quỳnh Chi

Trong bối cảnh thị trường liên tục sụt giảm mạnh và có thời điểm xuống dưới mốc 1.000 điểm, VNM vẫn tăng gần 15% trong 1 tháng qua, giá trị vốn hóa tương ứng tăng thêm 21.500 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk, mã CK: VNM) công bố BCTC quý III/2022 với tổng doanh thu hợp nhất đạt 16,094 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 2.363 tỷ đồng. Sau 9 tháng, công ty thực hiện lần lượt 70% và 69% kế hoạch năm.

Vinamilk (VNM) quý III/2022 lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 2.363 tỷ, cổ phiếu vượt đỉnh 9 tháng - Ảnh 1

Thị trường Nước ngoài đạt doanh thu thuần 2.304 tỷ đồng, trong đó các chi nhánh nước ngoài đạt doanh thu thuần 1.117 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ. 2 công ty con Driftwood tăng gần 30% nhờ nhu cầu từ các trường học đã phục hồi hoàn toàn và Angkormilk tăng trên 20% nhờ hoạt động phát triển thị trường hiệu quả. Doanh thu thuần từ xuất khẩu trực tiếp đạt 1.187 tỷ đồng. Công ty đang thực hiện các kế hoạch phát triển thị trường Đông Nam Á như Philippines thông qua liên doanh Del Monte-Vinamilk.

Sau khi trừ đi các chi phí, Vinamilk đạt lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 2.363 tỷ đồng – mức cao nhất trong 4 quý gần nhất và tăng gần 11% so với quý trước.

Tổng kết lũy kế 9 tháng, Vinamilk thực hiện 70% kế hoạch năm với tổng doanh thu đạt 44.994 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 6.748 tỷ đồng, tương đương EPS 2.835 đồng.

Thời gian gần đây khi thị trường chứng khoán bắt đầu thể hiện sự bất ổn, cổ phiếu Vinamilk vẫn duy trì nhịp giao dịch tương đối ổn định. Trong quý III, cổ phiếu VNM được khối ngoại mua ròng gần 12,6 triệu cổ phiếu, tương đương khoảng 920 tỷ đồng.

Dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh cải thiện, đạt hơn 4.235 tỷ trong quý III/2022, tăng 4,4% so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng, dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh đạt 7.190 tỷ.

Số dư hàng tồn kho tại thời điểm 30/09/2022 đã giảm 22,5% so với quý trước và là mức thấp nhất từ quý I/2021. Việc này giúp rút ngắn vòng quay hàng tồn kho và vòng quay tiền mặt trong quý III/2022 so với quý II/2022.

Ngoài ra, trong tháng 07/2022, Vinamilk đã nhập khẩu 2.500 con bò sữa HF thuần chủng nhập khẩu từ Mỹ về để gia tăng sản lượng sữa tươi nguyên liệu cho trang trại sinh thái Green Farm và tổ hợp trang trại Lao-Jagro. Dự án trang trại tại Lào (quy mô 8.000 con bò) dự kiến sẽ cho ra sản phẩm vào năm 2023.

Cổ phiếu VNM vượt đỉnh 9 tháng, vượt mức 80.000 đồng/cổ phiếu

Thị trường chứng khoán khởi đầu tháng 11 đầy hưng phấn với sắc xanh bao trùm phủ rộng trên nhiều nhóm ngành. VN-Index tăng 6,5 điểm (+0,63%) với động lực lớn từ các Bluechips trong đó nổi bật là VNM của CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk).

Cổ phiếu này bứt phá từ đầu phiên qua đó tạm kết phiên sáng với mức tăng 2,9% lên 80.800 đồng/cổ phiếu, cao nhất trong vòng hơn 9 tháng kể từ giữa tháng 1/2022. Đà tăng mạnh đưa VNM trở thành cổ phiếu đóng góp lớn nhất vào VN-Index phiên sáng 1/11 với 1,2 điểm, bỏ xa những cái tên xếp sau.

Vinamilk (VNM) quý III/2022 lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 2.363 tỷ, cổ phiếu vượt đỉnh 9 tháng - Ảnh 2

Thời gian gần đây, nhà đầu tư cũng đã không còn xa lạ với việc cổ phiếu VNM thường xuyên đóng vai trò dẫn dắt, thậm chí ngược dòng ngoạn mục để “gánh” chỉ số. Trong bối cảnh thị trường liên tục sụt giảm mạnh và có thời điểm xuống dưới mốc 1.000 điểm, cổ phiếu đầu ngành sữa vẫn tăng gần 15% trong 1 tháng qua.

Giá trị vốn hóa thị trường tương ứng tăng thêm 21.500 tỷ đồng trong khoảng 1 tháng, đạt xấp xỉ 170.000 tỷ đồng và nằm trong top các doanh nghiệp giá trị nhất toàn sàn chứng khoán. Ngoài ra, VNM còn là cổ phiếu được khối ngoại mua ròng mạnh nhất thị trường trong tháng 10 với giá trị hơn 880 tỷ đồng.

Vinamilk (VNM) quý III/2022 lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 2.363 tỷ, cổ phiếu vượt đỉnh 9 tháng - Ảnh 3

Đà tăng của cổ phiếu được hỗ trợ tích cực bởi kết quả kinh doanh khả quan trong quý 3 cũng như 9 tháng đầu năm. Cụ thể, Vinamilk ghi nhận tổng doanh thu quý 3 đạt 16.094 tỷ đồng, ổn định so với mức cao cùng kỳ. Thị trường nước ngoài ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.304 tỷ đồng, trong đó doanh thu thuần các chi nhánh nước ngoài đạt 1.117 tỷ đồng, tăng trưởng ấn tượng 26,1% so với cùng kỳ.

Sau khi trừ đi các chi phí, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 2.363 tỷ đồng, tăng 10,5% so với quý trước và là mức cao nhất trong 4 quý gần đây. Lũy kế 9 tháng đầu năm, Vinamilk hoàn thành 70% kế hoạch năm với tổng doanh thu đạt 44.994 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 6.748 tỷ đồng, tương đương EPS 2.835 đồng .

Kết quả kinh doanh khởi sắc được củng cố nhờ mức tiêu dùng ngành sữa ổn định trở lại và các kênh phân phối đều hoạt động hiệu quả. Đồng thời, Vinamilk cũng đang triển khai nhiều dự án tái định vị, tái cấu trúc mạnh mẽ để phục vụ người tiêu dùng tốt hơn và tối đa hóa các lợi thế sẵn có về thương hiệu, quy mô kinh tế, sức mạnh tài chính trong bối cảnh môi trường cạnh tranh tăng cao.

Tích cực nâng cao năng lực sản xuất

Vinamilk hiện là doanh nghiệp sữa lớn nhất Việt Nam với thị phần chiếm hơn 55% cùng hơn 250 mặt hàng và hệ thống phân phối khắp cả nước. Bên cạnh đó, Vinamilk còn dẫn đầu trên nhiều mặt như vốn hóa lớn nhất, thương hiệu giá trị nhất, hệ thống phân phối lớn nhất, doanh nghiệp đầu tiên có trang trại sữa hữu cơ, sở hữu hai siêu nhà máy sữa.

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng cao trong ngành sữa, Vinamilk đang không ngừng mở rộng quy mô, tăng cường tìm kiếm thêm các động lực tăng trưởng mới. Công ty đang tích cực đẩy mạnh nâng cao năng lực sản xuất, đa dạng hóa chuỗi nguyên vật liệu cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Những dự án lớn như Nhà máy sữa Hưng Yên, Thiên đường sữa Mộc Châu, và các dự án mở rộng các nhà máy hiện hữu sẽ góp phần lớn vào việc cải thiện khả năng sản xuất của Vinamilk.

Theo báo cáo của Brand Finance,Vinamilk được định giá 2,814 tỷ USD, tăng ấn tượng 18% so với năm 2021 trở thành là “Thương hiệu sữa lớn thứ 6 thế giới”. Đặc biệt, Vinamilk đã vượt qua 2 thương hiệu lớn khác để dành vị trí thương hiệu sữa tiềm năng nhất toàn cầu.

Vinamilk cũng được Forbes Việt Nam dẫn đầu Top 25 thương hiệu thực phẩm và đồ uống năm nay. "Ông lớn ngành sữa” này cũng là doanh nghiệp duy nhất trong danh sách được định giá "tỷ đô”, và chiếm đến 60% tổng giá trị thương hiệu trong Top 25.

Tin Cùng Chuyên Mục