VN-Index lên đỉnh 9 tháng, hàng trăm cổ phiếu vẫn ngụp lặn ở mức giá "trà đá"

An Nhiên

Dù con sóng đầu cơ trở nên nhộn nhịp hơn, nhưng hàng trăm cổ phiếu trên sàn vẫn chưa thoát khỏi mức giá “trà đá”.

VN-Index tiếp tục ghi nhận chuỗi 6 phiên tăng giá liên tiếp để leo lên mức cao nhất trong 9 tháng. Khi trường chung khởi sắc nhưng dòng tiền vẫn “chuộng” penny, không ít cổ phiếu tranh thủ bung sức hàng chục %, nhiều mã đầu cơ cao còn tăng bằng lần chỉ sau vài tháng. Dù con sóng penny trở nên nhộn nhịp hơn, nhưng hàng trăm cổ phiếu trên sàn vẫn chưa thoát khỏi mức giá “trà đá”.

Theo thống kê, số lượng cổ phiếu có thị giá dưới 5.000 đồng/cổ phiếu trên 3 sàn là 250 mã, giảm 50 mã so với cuối năm ngoái. Tuy nhiên, con số này vẫn cao gấp đôi so với thời điểm cuối năm 2021 khi thị trường chỉ có 117 cổ phiếu “trà đá”, riêng trên HOSE khi đó không có cái tên nào thị giá dưới 5.000 đồng/cổ phiếu.

Danh sách trên có rất nhiều cổ phiếu dù đã hồi phục hàng chục phần trăm từ đầu năm nhưng vẫn chưa thoát mức giá “trà đá”.  
Danh sách trên có rất nhiều cổ phiếu dù đã hồi phục hàng chục phần trăm từ đầu năm nhưng vẫn chưa thoát mức giá “trà đá”.  

Nổi bật nhất phải kể đến HQC - cổ phiếu của “ông trùm” nhà ở xã hội Địa ốc Hoàng Quân khi liên tục tăng tốc trước những chính sách hỗ trợ tích cực cho thị trường bất động sản. Mặc dù HQC đã tăng 66% sau nửa năm và tăng gấp đôi từ vùng đáy năm ngoái, song cổ phiếu BĐS này vẫn “dập dìu” ở vùng giá dưới 5.000 đồng/cp.

Tương tự, hàng loạt cổ phiếu khác trong nhóm này cũng tăng tốc, có thể kể đến như ATA (+64%), DLG (+45%), QBS (+61%), KSQ (+39%), SJF (+23%),… Ngoài ra, nhiều cổ phiếu đơn lẻ từng có mức tăng sốc trong quá khứ như FTM, IBC, TGG, BII, HNG, HPX, … cũng đã giảm sâu về dưới 5.000 đồng/cổ phiếu.

Không chỉ cổ phiếu “trà đá”, trên thị trường vẫn tràn lan hàng trăm cổ phiếu dưới mệnh giá. Theo thống kê trên toàn sàn chứng khoán có đến 351 mã dưới 10.000 đồng/cổ phiếu, giảm nhẹ so với thời điểm đầu năm.

Trong đó, hàng loạt cổ phiếu bứt phá mạnh trong nửa năm qua nhưng vẫn chưa “về mệnh”, đơn cử như PCF (+311%), TC6 (+119%), TDH (+100%), FCM (+50%), TLH (+65%), ITA (+47%), POM (+36%), LDG (+34%), TTD (+30%), …

Ngược lại, số lượng cổ phiếu trong câu lạc bộ 100.000 đồng/cổ phiếu (thị giá 3 chữ số) ghi nhận tăng thêm 2 mã sau nửa năm lên 22 cổ phiếu. Hai “tân binh” mới gia nhập danh sách những cổ phiếu đắt đỏ nhất trên sàn chứng khoán là VNZ và XDC. Với đà tăng thần tốc trong thời gian ngắn, hai cổ phiếu này đều đang giữ vị trí cao nhất trên sàn tính đến thời điểm hiện tại.

Thực tế, cổ phiếu mang tính đầu cơ cao luôn có sức hút đặc biệt với nhà đầu tư vì mang lại lợi nhuận cao. Tuy nhiên, theo khuyến nghị của nhiều chuyên gia, những cổ phiếu này cũng có rủi ro vô cùng lớn, nhất là đối với các nhà đầu tư chưa có kinh nghiệm.

Bởi đặc điểm chung của nhóm cổ phiếu đầu cơ thường là "tăng nhanh, giảm sốc" do dòng tiền có yếu tố đầu cơ. Nhà đầu tư có thể thắng bằng lần, nhưng cũng có thể ngậm trái đắng khi dòng tiền đầu cơ rút ra bất cứ lúc nào nếu không có nền tảng cơ bản nâng đỡ.

Do đó, nhiều chuyên gia khuyến nghị, thay vì "ham rẻ" với những cổ phiếu trà đá kinh doanh bết bát, nhà đầu tư nên ưu tiên những cổ phiếu chất lượng, có yếu tố cơ bản tốt.

Tin Cùng Chuyên Mục