Vợ chồng tỷ phú Bill Gates: "Đừng coi khinh việc vặt phụ nữ làm - chúng trị giá 10.000 tỷ USD"

Đ.L (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) Tình trạng bất bình đẳng giới vẫn đang tiếp diễn trong năm 2019 và nó gây trì trệ nền kinh tế, theo báo cáo mới từ quỹ của vợ chồng Bill và Melinda Gates.

Là tỷ phú giàu thứ 2 thế giới, Bill Gates năm nay đã chi hơn 35 tỷ USD làm từ thiện. Song song đó, ông và vợ Melinda tiếp tục nỗ lực chống lại nhiều tình trạng bất công trên thế giới. Mới đây, quỹ từ thiện của nhà Gates đã công bố báo cáo thường niên về tình trạng bất bình đẳng - dựa trên các số liệu về sức khỏe, sự phát triển... giữa đàn ông và phụ nữ.

Vợ chồng tỷ phú Bill Gates:

 Vợ chồng Bill và Melinda Gates

Báo cáo khẳng định: Bất bình đẳng đã dịu xuống trên quy mô toàn cầu nhưng vẫn là vấn đề dai dẳng. Một tác nhân quan trọng là do bất bình đẳng giới. "Nó vẫn đang xảy ra ở mọi quốc gia trên Trái đất. Không cần biết bạn sinh ra ở đâu, cuộc sống sẽ khó khăn hơn nhiều nếu bạn là phái nữ" - báo cáo viết.

Ngay từ nhỏ, chất lượng cuộc sống của nam và nữ đã cách biệt: Trẻ em gái ít được cho đi học, phải kết hôn sớm hơn và làm những công việc không được trả tiền (ví dụ như nội trợ).

Trong khi đó, thế giới của đàn ông đang ngày càng rộng mở hơn bao giờ hết. Họ ít lệ thuộc vào gia đình, được tự do chu du khám phá, tỷ lệ đến trường/vào đại học cao hơn. Tóm lại, nam giới đang dễ dàng tiếp cận với mối quan hệ xã hội rộng lớn hơn so với vài năm trước đây.

Điều đó càng làm cho sự bất bình đẳng giới gia tăng. Phụ nữ vẫn lệ thuộc nhiều vào bố mẹ, sau đó là chồng con. Mặc dù họ có khoảng không tự do ít ỏi trong độ tuổi đến trường, nhưng nó lại bị "hao hụt" do thường phải phụ giúp gia đình nấu ăn, quét dọn nhà cửa và chăm sóc trẻ em.

Biểu đồ dưới đây cho thấy, mặc dù số lượng bé gái khỏe mạnh đến 5 tuổi nhiều hơn bé trai, khi họ trưởng thành thì nam giới lại chiếm ưu thế vượt trội hẳn. Ví dụ như trung bình phái nam kiếm được nhiều hơn 26% so với các nữ đồng nghiệp.

Vợ chồng tỷ phú Bill Gates:

 

Ngoài ra, tính trung bình toàn cầu, một phụ nữ dành hơn 4 giờ/ngày làm những việc không được trả tiền, nhiều gấp 4 lần so với đàn ông. Tổng giá trị thật sự cho những công việc "lặt vặt" mà phụ nữ đã làm ước tính lên tới 10 nghìn tỷ USD.

Mặt khác, tình trạng phụ nữ ít cơ hội được học hành và làm việc sẽ "tàn phá sự ổn định của tất cả mọi người". Quỹ từ thiện nhà Gates giải thích lí do là vì: "Tình trạng bất bình đẳng giới hạn quyền và khả năng của người phụ nữ, người mẹ - nghĩa là cũng thu hẹp cơ hội dành cho con cái của họ và kéo theo sự tăng trưởng kinh tế chậm lại".

Tin Cùng Chuyên Mục