VPBank Securities muốn tăng vốn lên 15.000 tỷ đồng

Lan Linh

Công ty cổ phần Chứng khoán VPBank (VPBanksc) vừa công bố nghị quyết cuộc họp ĐHĐCĐ bất thường ngày 24/10.

Theo đó, công ty đã thông qua phương án chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, tăng vốn điều lệ.

VPBank Securities muốn tăng vốn lên 15.000 tỷ đồng - Ảnh 1

Cụ thể, VPBank Securities dự kiến chào bán 608 triệu cổ phần, tương ứng tổng giá trị phát hành theo mệnh giá là 6.080 tỷ đồng. Giá chào bán dự kiến là 10.000 đồng, thời gian thực hiện dự kiến trong khoảng từ quý IV/2022 tới quý I/2023, ngay sau khi UBCKNN chấp thuận.

Số tiền hơn 6.000 tỷ đồng thu về từ đợt chào bán này sẽ được công ty sử dụng nhằm bổ sung vốn cho hoạt động cho vay ký quý (30%), hoạt động tự doanh (60%) và hoạt động khác (10%).

Nếu tăng vốn thành công, vốn điều lệ của VPBank Securities sẽ tăng từ 8.920 tỷ đồng lên mức 15.000 tỷ đồng, trở thành công ty chứng khoán có vốn điều lệ lớn nhất thị trường Việt Nam.

Về VPBank Securities, công ty được đổi tên từ Chứng khoán ASC hồi đầu năm 2022, sau khi Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã quyết định đầu tư mua lại ASC.

Kể từ khi về tay VPBank, VPBank Securities liên tục được tăng vốn, lên 269 tỷ đồng (tháng 2/2022), rồi tiếp tục tăng đột biến lên 8.920 tỷ đồng. Đa phần nguồn vốn của VPBank Securities được sử dụng đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp. 

Báo cáo kết quả kinh doanh quý III/2022 của công ty cho thấy công ty có tổng tài sản gần 9.700 tỷ đồng, trong đó cho vay ký quỹ (margin) khoảng 3.500 tỷ đồng. Chiếm tỷ trọng lớn nhất là khoảng 5.300 tỷ đồng là trái phiếu doanh nghiệp chưa niêm yết, tăng 30 lần so với thời điểm đầu năm.

Theo quy định hiện hành, công ty chứng khoán có thể cho vay margin tối đa gấp đôi vốn chủ sở hữu. Như vậy với việc tăng vốn lên 15.000 tỷ đồng, VPBank Securities sẽ có tổng room cho hoạt động đầu tư và cho vay ký quỹ lên đến 30.000 tỷ đồng.

Với nguồn lực vốn từ ngân hàng mẹ, sẽ không ngạc nhiên khi trong vài quý tới công ty chứng khoán này lọt vào nhóm những công ty chứng khoán cho vay margin lớn nhất trên thị trường cùng với SSI, Mirae Asset hay TCBS, VNDirect....Điều này càng được củng cố khi nhiều doanh nghiệp niêm yết đang có nhu cầu vốn lớn cho hoạt động mua lại trái phiếu trước hạn. 

Trong khi các kênh huy động khác gặp khó khăn, kênh margin được xem là cứu cánh và thực tế trong quý 3 vừa qua quy mô margin trên toàn thị trường đã tăng trưởng trở lại bất chấp thanh khoản trên thị trường chứng khoán giảm sâu. Kết quả là nhiều doanh nghiệp niêm yết đã có thể mua lại trái phiếu trước hạn từ vài trăm đến vài nghìn tỷ đồng.

Xét tới kết quả kinh doanh, doanh thu hoạt động trong quý III vừa qua của VPBank Securities đạt gần 287 tỷ, gồm doanh thu từ trái phiếu, môi giới, cho vay margin và ứng trước, tư vấn trái phiếu không phát sinh trong quý 3 năm ngoái. Lũy kế 9 tháng, VPBank Securities lãi sau thuế gần 251 tỷ, gấp tới 78 lần số lãi hơn 3 tỷ của 9 tháng đầu năm 2021.

Tin Cùng Chuyên Mục