Vừa mở cửa, giá vàng vọt lên mức kỷ lục mới 58,1 triệu đồng/lượng

Giang Phạm

Khi giá vàng thế giới chạm đỉnh lịch sử mới 1.963 USD/ounce, giá kim loại quý trong nước lập tức tăng 1,2 triệu đồng/lượng so với chiều 27/7.

Sau khi lập đỉnh mới hôm qua, giá vàng thế giới sáng nay 28/7 tiếp tục phá vỡ kỷ lục cũ. Nếu như chốt phiên chiều 27/7 với mức giá 1.943 USD/ounce thì mỗi giá vàng giao ngay trên sàn New York lúc 8h30 sáng 28/7 (theo giờ Việt Nam) đã tăng tới 20 USD, giao dịch quanh mức 1.963 USD/ounce. 

Vàng thế giới lên đỉnh cao lịch sử và vẫn đang trong xu hướng đi lên do đồng USD sụt giảm, căng thẳng quan hệ Mỹ - Trung tiếp tục leo thang. Đồng USD đang ngày một mất sức hấp dẫn và đang xuống mức thấp nhất trong gần 2 năm. Sự biến động bất thường của giá vàng trong những tuần qua còn bị ảnh hưởng bởi sự căng thẳng trong quan hệ Mỹ - Trung. Trung Quốc hôm qua tiếp quản lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô để trả đũa việc Bắc Kinh bị buộc rời khỏi lãnh sự quán ở Houston hôm trước. Nước Mỹ sắp thông qua gói kích thích gói kinh tế mới trị giá 1.000 tỷ USD.

"Xét theo logic cơ bản, giá vàng sẽ hưởng lợi khi các nước đồng loạt tung ra các gói kích thích kinh tế. Trong khi tỷ lệ lãi suất cũng được dự báo sẽ không tăng cao hơn và hệ quả của việc này có thể là lạm phát", chiến lược gia tiền tệ của DailyFx Ilya Spivak nhận định. 

Cùng với đó, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, số lượng người trên thế giới nhiễm Covid không ngừng tăng cao, nhiều quốc gia duy trì lãi suất âm nên nhà đầu tư tìm đến vàng như một nơi trú ẩn.

Theo đà thế giới, giá vàng trong nước cũng leo đỉnh và liên tục lập đỉnh mới ngay khi mở cửa phiên giao dịch 28/7. Giá vàng miếng SJC được Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 56,5 - 58,1 triệu đồng/lượng, cao hơn 1- 1,2 triệu đồng ở cả hai chiều mua vào, bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Thị trường vàng trong nước tuần trước đã biến động mạnh theo đà tăng của thế giới. Quy đổi theo tỷ giá ngân hàng, vàng trong nước hiện cao hơn giá thế giới khoảng 1 - 2,5 triệu đồng/lượng. Giá USD trên thị trường tự do sáng ngày 28/7 vẫn ổn định, giao dịch ở ngưỡng 23.170 - 23.300 đồng/USD (mua vào - bán ra).

Trong phiên giao dịch hôm qua, giá kim loại quý trên thị trường thế giới đã có thời điểm chạm mốc 1.943 USD/ounce, bỏ xa kỷ lục cũ 1.921 USD xác lập vào tháng 9/2011 và trở thành mức cao nhất mọi thời đại. Cả tuần trước, vàng trong nước đã có 6 lần phá ngưỡng 51 triệu rồi vượt ngưỡng 56 triệu đồng/lượng. So với đầu năm, giá vàng đã tăng khoảng 11 - 12 triệu đồng/lượng (tương đương tăng 30%). Mặc dù giá vàng tăng mạnh nhưng thị trường vàng trong nước giao dịch khá ổn định. Số lượng người đến giao dịch trên thực tế tăng đáng kể do nhiều người đến chốt lời, hay mua đầu tư lướt sóng. 

Tin Cùng Chuyên Mục