Vừa thoát lỗ, Transimex Logistics (TOT) phát hành hơn 2 triệu cổ phiếu để hoán đổi nợ cho Công ty mẹ Transimex (TMS)

Giang Phạm

Mục đích phát hành cổ phiếu là để hoán đổi nợ cho chủ nợ là Công ty cổ phần Transimex, việc này nhằm góp phần giúp TOT cải thiện tình hình tài chính và hoạt động của Công ty thông qua việc giảm chi phí và tăng vốn điều lệ.

Phát hành cổ phiếu để hoán đổi nợ tỷ lệ 13.000 : 1

Công ty cổ phần Transimex Logistics (mã ck: TOT) vừa ra nghị quyết thông qua phương án phát hành cổ phiếu để hoán đổi nợ cho Công ty mẹ là Công ty cổ phần Transimex (mã ck: TMS).

Cụ thể, Công ty Transimex Logistics dự kiến phát hành hơn 2,3 triệu cổ phiếu TOT với tỷ lệ hoán đổi là 13.000 : 1 cho chủ nợ, điều đó tương đương 13.000 đồng nợ sẽ hoán đổi thành 1 cổ phiếu TOT mới. 

Thời gian dự kiến thực hiện là trong năm 2023, sau khi có văn bản chấp thuận của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.  Số cổ phiếu này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng 1 năm kể từ ngày kết thúc đợt phát hành.

Mục đích phát hành cổ phiếu là để hoán đổi nợ cho chủ nợ là Công ty cổ phần Transimex, việc này nhằm góp phần giúp TOT cải thiện tình hình tài chính và hoạt động của Công ty thông qua việc giảm chi phí và tăng vốn điều lệ.

Qua tìm hiểu, Công ty cổ phần Transimex là Công ty mẹ của TOT, hiện đang sở hữu 75,48% vốn điều lệ TOT, tương đương 4,56 triệu cổ phiếu.

Sau khi hoàn tất phát hành cổ phiếu hoán đổi nợ, tỷ lệ sở hữu của Transimex tại TOT sẽ tăng lên mức 82,29%. Vốn điều lệ của TOT qua đó cũng tăng từ hơn 60 tỷ đồng lên gần 84 tỷ đồng.

Tính đến ngày 30/06/2023, số dư nợ gốc của TOT tại Công ty mẹ hơn 37 tỷ đồng. Trong đó, giá trị khoản nợ TOT phải trả cho Công ty mẹ thông qua phát hành 2,3 triệu cổ phiếu để hoán đổi nợ hơn 30 tỷ đồng. 

TOT cho biết, đây là khoản nợ do nhận chuyển nhượng tài sản phục vụ hoạt động kinh doanh dịch vụ logistics từ Công ty mẹ (giá trị nhận chuyển nhượng hơn 30 tỷ đồng). Mục đích TOT nhận chuyển nhượng tài sản là để mở rộng và phát triển quy mô hoạt động kinh doanh của Công ty, hoàn thiện chuỗi dịch vụ cung ứng cho khách hàng.

TOT thoát lỗ, ghi nhận lãi sau thuế 11,5 tỷ đồng bán niên 2023

Về bức tranh tài chính, theo báo cáo soát xét bán niên 2023, TOT ghi nhận doanh thu thuần đạt 112,3 tỷ đồng, tăng 88% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Vừa thoát lỗ, Transimex Logistics (TOT) phát hành hơn 2 triệu cổ phiếu để hoán đổi nợ cho Công ty mẹ Transimex (TMS) - Ảnh 1

Lợi nhuận gộp từ cung cấp dịch vụ tăng cao gấp 5 lần so với cùng kỳ, ghi nhận tại 26,4 tỷ đồng. Tuy nhiên doanh thu hoạt động tài chính lại lùi về 4,4 tỷ đồng trong khi nửa đầu năm ngoái ghi nhận 10,3 tỷ đồng.

Các loại chi phí đều tăng cao, đặc biệt là chi phí tài chính tăng vọt tới 7 lần, ghi nhận tại 1.228 tỷ đồng.

Kết quả là, nửa đầu năm, TOT ghi nhận kết quả tích cực khi thoát lỗ, thu về 11,5 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ 117,6 triệu đồng. Doanh nghiệp cho biết có được kết quả trên nhờ Công ty hoàn thành kế hoạch nhận chuyển nhượng phòng logistics của Công ty mẹ, qua đó giúp Công ty mở rộng quy mô kinh doanh và tăng doanh thu so với cùng kỳ.

Tính đến 30/6/2023, TOT có tổng tài sản là 164,5 tỷ đồng, tăng 11,9 tỷ đồng so với hồi đầu năm. Hàng tồn kho tăng 1,8 lần lên mức 462 triệu đồng, trong khi cùng kỳ chỉ ghi nhận 253,2 triệu đồng. 

Đáng chú ý, chi phí xây dựng tài sản dở dang bán niên 2023 ghi nhận 10,3 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái không ghi nhận, chủ yếu là do công ty bỏ tiền trang bị phương tiện vận tải. 

Hết quý II/2023, vốn chủ sở hữu của TOT tăng hơn 11 tỷ đồng lên mức 81 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối là 26 tỷ đồng.

Tin Cùng Chuyên Mục