Vượt Amazon và Walmart, nền tảng mua sắm trực tuyến của Trung Quốc này trở thành xu hướng mua sắm tại Mỹ

Linh Bùi

Temu được vận hành như một siêu thị trực tuyến cung cấp hầu hết mọi thứ từ hàng gia dụng, quần áo đến đồ điện tử với phương châm khuyến khích người tiêu dùng tại Mỹ “mua sắm như một tỷ phú”.

Temu - một nền tảng mua sắm trực tuyến mới liên kết với những nhà bán lẻ hàng đầu của Trung Quốc - đã nhanh chóng trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều nhất ở Mỹ, vượt qua cả Amazon và Walmart.

Hiện tại, nền tảng trực tuyến này đang tìm cách tận dụng cơ hội xuất hiện trên thị trường nước Mỹ.

Temu được vận hành như một siêu thị trực tuyến cung cấp hầu hết mọi thứ từ hàng gia dụng, quần áo đến đồ điện tử với phương châm khuyến khích người tiêu dùng tại Mỹ “mua sắm như một tỷ phú”. Mới đây, ứng dụng này cũng số tiền không nhỏ để ký hợp đồng quảng cáo trong sự kiện thể thao Super Bowl.

"Thông qua sân khấu lớn, chúng tôi muốn chia sẻ với khách hàng rằng họ có thể mua sắm tự do nhờ mức giá hợp lý nhất mà chúng tôi đưa ra”, người phát ngôn của Temu chia sẻ.

Vượt Amazon và Walmart, nền tảng mua sắm trực tuyến của Trung Quốc này trở thành xu hướng mua sắm tại Mỹ - Ảnh 1

Người tiêu dùng mua được nhiều món hàng với giá rẻ bất ngờ

Trong đoạn quảng cáo 30 giây giới thiệu tại Super Bowl, Temu đã cho người dùng thấy toàn bộ ưu điểm của mình là người tiêu dùng có thể mua rất nhiều thứ với giá rẻ bất ngờ. Từ một bộ đồ bơi nữ trên Temu chỉ có giá 6,5 USD, một cặp tai nghe không dây giá 8,5 USD, hay thậm chí chiếc dao cạo lông mày giá 90 xu... tất cả sản phẩm đều có giá rẻ hơn rất nhiều so với những mặt hàng tương tự được niêm yết trên các trang web trực tuyến của các công ty phương Tây.

Việc triển khai các mặt hàng giá rẻ khiến người dùng liên tưởng đến Shein - công ty thời trang nhanh mới nổi của Trung Quốc chuyên cung cấp các loại quần áo và đồ gia dụng giá rẻ đang thâm nhập sâu vào một số thị trường bao gồm Mỹ.

Theo nghiên cứu của công ty Coresight Research, Shein được xem là một trong những đối thủ cạnh tranh của Temu, cùng với nhà bán lẻ giảm giá Wish có trụ sở tại Mỹ và và AliExpress của Alibaba.

Từng bước leo lên bảng xếp hạng

Temu được sở hữu bởi PDD Holdings, công ty mẹ niêm yết tại Mỹ của “gã khổng lồ” thương mại điện tử Trung Quốc Pinduoduo.

Pinduoduo là một trong những nền tảng thương mại điện tử phổ biến nhất của Trung Quốc với khoảng 900 triệu người dùng. Nền tảng này thành công nhờ mô hình kinh doanh mua theo nhóm, cho phép mọi người tiết kiệm tiền bằng cách nhờ bạn bè mua cùng một mặt hàng với số lượng lớn.

Theo Sensor Tower, kể từ khi ra mắt vào tháng 9/2022, ứng dụng này đã ghi nhận 24 triệu lượt tải xuống, thu hút hơn 11 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Trong quý IV/2022, số lượng cài đặt ứng dụng Temu tại Mỹ đã vượt quá con số của Amazon, Walmart và Targe.

“Temu đã vươn lên dẫn đầu cả hai bảng xếp hạng cửa hàng ứng dụng của Mỹ (CH Play và App Store) vào tháng 11 và hiện vẫn đang duy trì vị trí hàng đầu”, Abe Yousef, nhà phân tích chuyên sâu cấp cao tại công ty phân tích Sensor Tower, nói với CNN.

Ông Yousef cho biết công ty đã đặc biệt thành công trong việc thu hút người dùng mới bằng cách đưa ra mức giá cực thấp và các ưu đãi chớp nhoáng trong ứng dụng, chẳng hạn như giảm giá 89% cho một số mặt hàng.

Vượt Amazon và Walmart, nền tảng mua sắm trực tuyến của Trung Quốc này trở thành xu hướng mua sắm tại Mỹ - Ảnh 2

Sự phát triển nhanh chóng tại Mỹ thậm chí đã giúp công ty để mắt đến lãnh thổ phát triển mới. Tháng này, Temu cho biết công ty có kế hoạch mở rộng sang Canada.

Mặc dù vẫn đang là cái tên "hot" tại Mỹ, nhưng theo ông Michael Felice, một đối tác liên kết tại công ty tư vấn quản lý Kearney, Temu hiện chỉ đang nổi bật nhờ ưu thế giá rẻ bất ngờ, chứ không phải chất lượng.

Ông Michael nói với CNN: "Người tiêu dùng Mỹ vẫn có thể nghi ngờ về những mức giá thấp bất ngờ này. Luôn có người đặt câu hỏi rằng "một sản phẩm rẻ thế này liệu có tốt không?".

Deborah Weinswig, giám đốc điều hành của Coresight Research cho rằng, Temu xuất hiện vào thời điểm thích hợp khi người tiêu dùng cân nhắc nhiều hơn đến giá cả trong bối cảnh lạm phát và bất ổn kinh tế vẫn còn cao. Dù vậy vẫn còn quá sớm để kết luận liệu Temu có thể duy trì chương trình giá ưu đãi, giao hàng miễn phí cùng nhiều đặc quyền mua sắm trong thời gian dài hay không.

"Temu đặt mục tiêu tiếp tục tăng cường mảng tiếp thị và cung cấp dịch vụ, điều này có thể thực hiện được nhờ công ty mẹ giàu tài nguyên," bà Deborah Weinswig nhận định.

Tin Cùng Chuyên Mục