Warren Buffett khuyên rằng nên kết giao với 4 kiểu người này, chắc chắn bạn sẽ thành công

Dạ Hành (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Khi nói đến đầu tư, điều hành doanh nghiệp hay vận hành... cuộc sống của chính bạn, Warren Buffett luôn biết cách đưa ra những lời khuyên đầy trí tuệ và truyền cảm hứng.

15 năm trước tại Hội nghị Thường niên Berkshire Hathaway, tỷ phú Buffett đã nhận được câu hỏi từ 1 thiếu niên, rằng ông có lời khuyên nào để giúp cho một người trẻ thành công.

Câu trả lời của Buffett khiến mọi người phải trầm trồ vì nó đúng với mọi độ tuổi, mọi giai đoạn cuộc đời. Ông đã nói: “Tốt hơn hết là giao lưu với những người giỏi hơn. Chọn những cộng sự có hành vi tốt hơn, và bạn sẽ đi theo hướng tích cực đó".

Warren Buffett khuyên rằng nên kết giao với 4 kiểu người này, chắc chắn bạn sẽ thành công - Ảnh 1

 

Những người ở gần bạn thật sự quan trọng cho sự phát triển nghề nghiệp. Khi xung quanh bạn là những cá nhân giỏi và thông minh hơn, hãy chú ý học hỏi những thói quen thành công của họ. Từ đó, bạn sẽ tiếp thu được nhiều kiến thức và dần cải thiện bản thân.

Ngược lại – nếu dành thời gian quá nhiều với những người bi quan và luôn trì hoãn công việc thì dần dần bạn cũng sẽ trở thành một người như vậy, nó sẽ hạn chế thành công của bạn.

Sau đây là 4 kiểu người bạn cần kết giao để cải thiện bản thân.

1. Những người sống đúng với những giá trị của mình

Người thành công luôn có những tiêu chuẩn giá trị của bản thân - điều làm cho bản thân họ trở nên đặc biệt, hoặc ít nhất là có ích cho cộng đồng. Họ đo lường mức độ thành công của mình dựa trên những giá trị bền vững đó.

Điều này rất quan trọng vì cuộc đời vốn không bằng phẳng, sẽ có nhiều chướng ngại vật phải trả qua. Nhiều lúc, bạn sẽ phải đắn đo giữa nhiều lựa chọn. Nhưng nếu biết rõ giá trị sống của mình, người ta có thể định hướng cho bản thân, dũng cảm bước tiếp trên sứ mệnh/chuyên môn của mình.

2. Người làm những điều họ yêu thích

CEO Tim Cook của Apple từng nói: “Hãy làm những gì bạn yêu thích, đặt toàn bộ trái tim bạn vào đó và bạn sẽ vui vẻ”.

Warren Buffett khuyên rằng nên kết giao với 4 kiểu người này, chắc chắn bạn sẽ thành công - Ảnh 2

 

Làm những gì bạn yêu thích mang lại mục đích cho cuộc sống của bạn. Nó đem lại cảm giác như là không thể chờ đợi thêm, phải thực hiện chúng ngay khi thức dậy.

Vì vậy hãy chọn ở gần những người đang sống theo trái tim mình mách bảo, bởi vì tình yêu của họ sẽ xoa dịu bạn và thúc đẩy bạn muốn làm điều tương tự. Và khi bạn khám phá ra bản thân mình muốn gì, đó là thứ sẽ khiến cuộc sống trở nên có ý nghĩa.

3. Những người luôn luôn và thật sự lắng nghe

Hãy tưởng tượng về công việc kinh doanh sau này, bạn đưa ra một quyết định và tin tưởng rằng đây là quyết định vô cùng đúng đắn nhưng sau đó bạn nhận ra đó là sai lầm khủng khiếp. Trong kinh doanh, quyết định sai lầm có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Buffett chia sẻ từng gặp không ít cá nhân thất bại trong kinh doanh vì tự đưa ra quyết định một cách đơn độc, tin chắc mình có đáp án cho mọi câu trả lời.

Sự thật là người thành công luôn tìm kiếm lời khuyên từ những người khôn ngoan, giàu kinh nghiệm hơn và biết cách lắng nghe người khác.

Warren Buffett khuyên rằng nên kết giao với 4 kiểu người này, chắc chắn bạn sẽ thành công - Ảnh 3

 

Những người giỏi lắng nghe luôn sẵn sàng dành thời gian cùng bạn chia sẻ về các dự án, đưa ra lời khuyên khách quan để bạn kiểm chứng và kiểm tra chéo mức độ chính xác, tin cậy trong các quyết định của mình. Bên cạnh việc chơi với người giỏi lắng nghe, hãy rèn luyện kỹ năng chấp nhận phản hồi, dù tốt dù xấu.

4. Những người chính trực

Buffett nói rằng không nên thuê một ai đó không chính trực, bất kể họ thông minh đến đâu. Ông lưu ý: “Thông thường bạn tìm kiếm 3 thứ ở một người: sự thông minh, năng lượng và sự chính trực. Nhưng nếu họ không có cái cuối cùng, thậm chí đừng quan tâm đến hai điều đầu tiên”.

Chọn ở gần những người có sự liêm chính là điểm mấu chốt để thành công - vì bạn có thể tin tưởng nơi họ. Bạn không bao giờ phải lo lắng về hành động của các cộng sự này, ví dụ như liệu họ có giấu giếm bất cứ điều gì uẩn khúc hay không.

Warren Buffett khuyên rằng nên kết giao với 4 kiểu người này, chắc chắn bạn sẽ thành công - Ảnh 4

 

Người chính trực sẽ luôn làm theo những lời hứa và cam kết của mình, là tấm gương tốt trong công ty. Đây chắc chắn là kiểu người mà bạn muốn kết giao trong cuộc đời.

Tin Cùng Chuyên Mục